100 SME รอเข้า mai คุณสมบัติพร้อม ทยอยขายหุ้น 5-7 ปี

HoonSmart.com>> “ประพันธ์” บิ๊ก mai เผย มี SME อยู่ในความดูแลกว่า 200 บริษัท คาดเกินครึ่งมีศักยภาพเข้าจดทะเบียน ทยอยขายหุ้นไอพีโอ 5-7 ปี ส่วนปีนี้ มั่นใจมาร์เก็ตแคปเข้าเป้าหมาย 1.5-2 หมื่นล้านบาท ราคาหุ้นร่วงไม่ทำให้ผู้ประกอบการหวั่นไหว วางแผนระดมทุนหวังเติบโตระยะยาว ตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอครบ 20 ปี จัดงานใหญ่ 13 ก.ค.นี้

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) กว่า 200 บริษัท อยู่ในการดูแลของ mai เพื่อเตรียมตัวเข้าจดทะเบียน คาดว่าจะมีบริษัทที่มีศักยภาพเข้าจดทะเบียนเกิน 50% ทยอยเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ในช่วง 5-7 ปีข้างหน้า

ส่วนบริษัทจดทะเบียนใหม่ในปี 2562 นายประพันธ์กล่าวว่า ยังคงเป้าหมายจำนวน 15 บริษัท ขนาดมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) ราว 1.5-2 หมื่นล้านบาท แม้ว่าราคาหุ้นจะปรับตัวต่ำกว่าราคาจอง มองว่าจะไม่กระทบต่อการตัดสินใจเข้าจดทะเบียนของผู้ประกอบการ เนื่องจากภาวะตลาดมีนัยสำคัญต่อธุรกิจน้อยกว่าการระดมทุนเพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาว

ทั้งนี้ ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2562 มีบริษัทเข้า mai แล้วจำนวน 5 บริษัท ระดมทุนรวม 1,694 ล้านบาท มาร์เก็ตแคปทั้งสิ้น  6,201 ล้านบาท ปัจจุบัน ณ วันที่ 30 พ.ค. ราคาหุ้นทั้ง 5 บริษัท ปรับตัวต่ำกว่าราคาไอพีโอ โดยเฉพาะ CAZ ลงลึกที่สุด 46%

นายประพันธ์ กล่าวว่า ปี 2562 ตลาด mai จะดำเนินงานครบรอบ 20 ปี  โดยร่วมกับสมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (maiA) เตรียมจัดงาน “mai FORUM 2019″ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ ภายใต้ธีม ” 20 ปี mai เติบโตด้วยกัน สร้างสรรค์ ยั่งยืน” เพื่อนำเสนอบทบาทการเป็นแหล่งระดมทุนสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างมืออาชีพสู่ความยั่งยืน โดยล่าสุดมี บจ.ตอบรับเข้าร่วมงานแล้ว 105 บริษัท สูงสุดตั้งแต่เคยจัดงานมา โดยปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 6

สำหรับงาน mai FORUM ถือเป็นเวทีสำคัญที่ผู้ลงทุนจะได้รับฟังข้อมูลที่น่าสนใจของธุรกิจได้พบปะพูดคุยกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจดทะเบียนอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังได้พบกับธุรกิจเพื่อสังคม (social enterprise: SE) ที่ผ่านการโค้ชจากทีมผู้บริหารของ บจ. ของ mai ในงานอีกด้วย รวมถึงยังมีบริการให้คำปรึกษาสำหรับผู้ประกอบการที่กำลังมองหาแหล่งเงินทุนเพื่อการเติบโตระยะยาว และมีนักวิเคราะห์-กูรูชั้นนำที่จะมาแลกเปลี่ยนมุมมองแนวโน้มการลงทุนครึ่งปีหลัง พร้อมเทคนิควิเคราะห์ธุรกิจอย่างมีคุณภาพ

ตลาด mai จะครบรอบ 20 ปี ในวันที่ 21 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา mai มีบทบาทในการเป็นแหล่งระดมทุน เพื่อขยายโอกาสการเติบโตอย่างมีคุณภาพให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ปัจจุบันมี บจ.ใน mai รวม 161 บริษัท มีการระดมทุนผ่านไอพีโอมูลค่า 56,168 ล้านบาท รวมทั้งการระดมทุนและใช้เครื่องมือทางการเงินอีก 74,204 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมี 29 บริษัทที่เติบโตจาก mai และย้ายไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย( SET)