SIS เกาะสถานการณ์ใกล้ชิด “สหรัฐฯ แบนจีน” ฉุดความมั่นใจผู้บริโภค

HoonSmart.com>>”เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น” แจงสงครามการค้ากระทบบริษัทฯ ในฐานะผู้จัดจำหน่ายสินค้า จับตาสหรัฐฯ แบนห้วเว่ย กระทบความมั่นใจผู้บริโภค กรณี Hikvision หากถูกแบนรายต่อไปกระทบยอดขายไม่มาก เหตุสินค้าขายทั่วโลก

บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) หรือ SIS ชี้แจงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสินค้าประเทศจีนที่บริษัทฯ จัดจำหน่ายจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาว่า กรณีรัฐบาลสหรัฐประกาศห้ามส่งออก ส่งมอบสินค้า บริการและเทคโนโลยีให้กับบริษัท Huawei โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น ขณะนี้บริษัทฯ กำลังเริ่มจำหน่ายสินค้าบางกลุ่มของ Huawei โดยจะเริ่มจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ Honor ซึ่งเป็นสินค้าของ Huawei ในเดือนมิ.ย.62 ซึ่ง Huawei ยืนยันว่าโทรศัพท์ Honor ที่บริษัทฯ สั่งซื้อไปแล้วถือเป็นสินค้าเดิมที่จะไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการสหรัฐฯ สามารถใช้งานได้ตามปกติ ซึ่ง Google ได้ออกมาแถลงการณ์ยืนยันเช่นกัน

ทั้งนี้ ยกเว้นการเปลี่ยนระบบปฏิบัติการจากรุ่นปัจจุบันไปเป็นรุ่นใหม่ในอนาคตยังไม่มีการยืนยันหรือปฏิสธว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ส่วนเรื่องการ update โปรแกรมต่างๆ สามารถดำเนินการได้โดยไม่มีผลกระทบ อย่างไรก็ตามถึงแม้ปัญหาที่เกิดขึ้นจะไม่มีผลกระทบต่อสินค้าที่สั่งซื้อมาแล้ว แต่ผู้บริโภคอาจมีความกังวลไม่มั่นใจ ซึ่งบริษัทฯ ต้องติดตามและประสานงานอย่างใกล้ชิดกับ Huawei ในการแก้ปัญหาต่อไป

ส่วนกรณีที่ฝ่ายบริหารของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ให้ข้อมูลว่าอาจดำเนินการกับบริษัท Hikvision ในลักษณะเดียวกับ Huawei ซึ่งบริษัทฯ เป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้ากล้องวงจรปิดของ Hikvision ตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งบริษัทฯ ได้สอบถามและได้รับคำยืนยันจากผู้บริหารของ Hikvision ว่า Hikvision ไม่ได้พึ่งพาอุปกรณ์ บริการหรือเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก จึงไม่ได้รับผลกระทบในแง่การผลิตสินค้าหรืการใช้งานสินค้าของบริษัท

อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลสหรัฐฯ มีมาตรการห้ามเหมือน Huawei บริษัท Hikvision จะไม่สามารถขายสินค้าไปยังสหรัฐได้ โดยจะมีผลทำให้ยอดขายรวมของ Hikvision ลดลง แต่เนื่องจาก Hikvision ขายสินค้าไปทั่วโลก ผลกระทบจึงมีไม่มาก เชื่อว่าบริษัท Hikvision ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ

ด้านราคาหุ้น SIS ปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ 9 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง