NER แนวโน้มกำไรสดใส จีนย้ายโรงงานมาไทย-ขายโตเข้าเป้า-ราคายางขาขึ้น

HoonSmart.com>>NER  ยันกำไรไตรมาส 2 เติบโต  สงครามการค้าทำให้ส่งไปขายจีนลดลง แต่ลูกค้าจีนย้ายฐานการผลิตมาไทย ซื้อตรงบริษัทไม่มีต้นทุนส่งออก 2 บาท/กิโลกรัม  ราคายางขาขึ้น หนุนมาร์จิ้นดีขึ้น  ปีนี้ยอดขายเข้าเป้า 2.6 แสนตัน   เผย 15 กองทุนเข้ามาถือหุ้น ยันไม่มีการเพิ่มทุน ออกตั๋วบี/อี 200 ล้านบาท ทดสอบความต้องการของตลาด 

นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ (NER) ให้ข้อมูลนักวิเคราะห์และนักลงทุนว่า  แนวโน้มผลกำไรไตรมาส 2 น่าจะดีขึ้น  แม้ว่าผลของสงครามการค้า ทำให้ส่งออกไปจีนลดลง แต่ขายในประเทศกลับเพิ่มขึ้น ลูกค้าจีนย้ายฐานการผลิตมาตั้งโรงงานในประเทศไทย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บริษัทไม่มีต้นทุนส่งออกกิโลกรัมละ 2 บาท นอกจากนี้เป้ายอดขาย 2.6 แสนตัน หรือเดือนละ 2.2 หมื่นตันก็เป็นไปตามประมาณการ และราคาขายอยู่ในช่วงขาขึ้นตั้งแต่ปลายไตรมาส 1  ทุกอย่างดีขึ้น

“สินค้าคอมมูนิตี้ เราพยายามจะไม่ให้เสี่ยง ถ้าราคายางขาขึ้นจะบวกมาร์จิ้นสูงๆได้ เพราะลูกค้าต้องการซื้อมาก แต่หากราคายางขาลง จะต้องรีบขาย ได้ 3-4% หรือบางครั้งไม่มีกำไรก็ต้องขายออก หากรอขายพรุ่งนี้ ราคาจะยิ่งลดลง ดังนั้นการกำหนดราคาขายต้องพิจารณาสภาพแวดล้อมด้วย เรื่องอัตราแลกเปลี่ยน มีการซื้อประกันความเสี่ยง 80% หากซื้อเต็ม 100% ในส่วน 20% ค่าธรรมเนียมแพงมาก ดังนั้นในงบการเงินจะมีกำไรและขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนบ้าง แต่ไม่มาก  เราขายสินค้าล่วงหน้า 4-5 เดือนตอนนี้ขายถึงเดือนสิงหาคม  ยอดขายเข้าเป้าที่วางไว้ ” นายชูวิทย์ กล่าว

ส่วนโรงงานที่ตั้งใหม่ ที่แจ้งในไฟลิ่งตอนเสนอขายหุ้นประชาชนครั้งแรก(ไอพีโอ)นายชูวิทย์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามแผน   RSS COMPOUND โรงงานเสร็จแล้ว มีสินค้ารองรับ 4 พันตัน และโรงงานใหม่ STR ขนาด 1.7 แสนตัน ซื้อที่เสร็จแล้ว รอถมดินกำลังก่อสร้างคาดปี 2563 จะแล้วเสร็จ ในปีนี้ ยอดขายที่ตั้งเป้าไว้ 2.6 แสนตัน กำลังการผลิตจากโรงงานเดิม 2.3 แสนตัน เดินเครื่องเต็มที่ 100% ส่วนโรงงานใหม่ RSS ประมาณการที่ 3 หมื่นตันหรือ 50% ของยอดผลิตได้ ส่งผลให้โรงงานโดยรวมใช้กำลังการผลิตประมาณ 80-90% ของกำลังการผลิตทั้งหมด 2.9 แสนตัน

นายชูวิทย์ ยืนยันว่า บริษัทไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนจดทะเบียน แม้ว่ามีเงินจากไอพีเหลืออยู่กว่า 1,000 ล้านบาท ขณะที่มีความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนกว่า 2,000 ล้านบาท ก็ตาม เนื่องจากกำลังเจรจาขอสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ และจะมีการออกตั๋วบี/อี มูลค่า 200 ล้านบาท เพื่อทดลองตลาด ดูผลการตอบรับการระดมทุนของบริษัทในอนาคต

สำหรับหุ้น NER ตอนนี้มีกองทุน 15 กองทุนเข้ามาลงทุน จากการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นทุกเดือน โดยแต่ละกองทุนถือไม่มาก เพราะเข้ามาซื้อในกระดาน กองทุนที่ถือหุ้นมากที่สุด 4 ล้านบาท

นายศักดิ์ชัย จงสถาพงษ์พันธ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ (NER)กล่าวว่า ในไตรมาส 1/2562 บริษัทมีกำไรสุทธิ 100.93 ล้านบาท ลดลง 18.34 ล้านบาท หรือประมาณ 15% เทียบกับกำไรสุทธิ 119.27 ล้านบาท เพราะมีรายการพิเศษ ตามมาตรฐานบัญชี เช่น ต้องตีราคาสินค้าคงเหลือเป็นราคาตลาดทุกงวด หากคิดเฉพาะกำไรจากการดำเนินงานดีขึ้น ประมาณ 40 ล้านบาทเป็น 114 ล้านบาท เทียบกับจำนวน 73 ล้านบาทในไตรมาส 1/2561