โบรกฯ คาดแนวโน้มหุ้นอ่อนตัว แนวรับ 1,660-1,665 จุด

HoonSmart.com>>โบรกเกอร์ มองแนวโน้มหุ้นอ่อนตัว แนวรับ 1,660-1,665 จุด กังวลเจรจาการค้าสหรัฐฯและจีน ด้านราคาน้ำมันดิบร่วงฉุดหุ้นกลุ่มพลังงาน ถ่วงดัชนี

บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส มองแนวโน้มตลาดวันนี้ คาดว่า SET Index จะยังอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับ 1,660-1,665 จุดจากบรรยากาศการลงทุนทั่วโลกที่ยังเป็นลบจากประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน โดยต้องจับตาการเจรจาในช่วง 2 วันนี้

ขณะที่ปัจจัยในประเทศวันนี้ติดตามการลงมติของศาลรัฐธรรมนูญปมสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงการรับรองผลของกกต.ซึ่งจะออกภายหลัง แนวโน้มเม็ดเงินจะไหลเข้าสู่หุ้น Defensive มากขึ้นรอดูความชัดเจนและคาดว่าจะเคลื่อนไหวได้แข็งแรงกว่าตลาด

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำพักเงินในหุ้น Defensive และ Domestic ส่วนที่สะสมแล้วบริเวณ 1,630+- ยังเน้นถือต่อเนื่อง
สำหรับหุ้นเด่นเดือน พ.ค. ได้แก่ BBL, MINT, SEAFCO, SISB, STEC

ส่วนหุ้นเด่นวันนี้ แนะนำซื้อ IVL ราคาเป้าหมาย 62 บาท แม้ว่าผู้บริหารจะปรับเป้า EBITDA ปีนี้ลง 10-15% เหลือ US$1.49-1.59 พันล้าน โตจากปีก่อน 9% (เป้าเดิมโต 20%) เพราะมาร์จิ้นของธุรกิจ MEG และ IPA ยังอ่อนแอ แต่กำไรก็ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน 1Q19

ช่วงที่เหลือของปีจะดีขึ้นมากจากธุรกิจ Fibers ที่แข็งแกร่ง โรงงาน EO-EG ในสหรัฐกลับมาเดินเครื่องตั้งแต่ 2 พ.ค. และธุรกิจ PTA และ PET มีกำลังผลิตเพิ่มขึ้นจากการซื้อกิจการในปีก่อน และมีมาร์จิ้นสูงเพราะความต้องการสูงแต่ supply จำกัด

บล.กุงศรีอยุธยา มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้เป็นลบคาด SET Index อ่อนตัวทดสอบโซนแนวรับ 1,660 – 1,665 จุด จากความกังวลสงครามการค้าหลังปธน.ทรัมป์ขู่จะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนเป็น 25% วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 10 พ.ค. พร้อมทั้งขู่จะเก็บภาษีเพิ่มอีก 3.25 แสนล้านดอลลาร์ในอัตรา 25% ด้วย ซึ่งเป็นลบต่อทิศทางการลงทุนทั่วโลกและส่งผลให้ VIX index พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ 19.3 จุด

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงจะเป็นลบต่อกลุ่มพลังงานในระยะสั้นอีกด้วย อย่างไรก็ตามคาดว่าสถานการณ์ Trade war จะผ่อนคลายลงหลังจีนยืนยันที่จะเดินหน้าเจรจายุติสงครามการค้ากับสหรัฐในวันที่ 9 – 10 พ.ค. นอกจากนี้แรงซื้อดักผลประกอบการ 1Q19 ที่เติบโตขึ้นจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ในจังหวะที่อ่อนตัวได้