CK ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 3 หมื่นล้าน ลุยประมูล 2-3 แสนล้าน หวังผล 20-25%

HoonSmart.com>>”ช.การช่าง” ตั้งเป้ารายได้ปีนี้แตะ 3 หมื่นล้าน  เดินหน้าประมูลงานเมกะโปรเจกต์ทั้งในและต่างประเทศ 2-3 แสนล้านบาท คาดได้งาน 20-25%  ผนึกกำลังบริษัทในเครือ สร้างความยั่งยืนในทุกมิติ เผยปีที่ผ่านมารับรู้กำไรจากบริษัทลูก 1,600 ล้านบาท สัดส่วนกว่า 40% รับเหมาเกิน 50%

น.ส.สุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง (CK) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ในปี 2562 ประมาณ 2.5-3 หมื่นล้านบาท โดยยังรักษาอัตรากำไรขั้นต้นที่ 8% และยังมีส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทลูก ซึ่งปี 2561 บริษัทลูกสร้างกำไรให้จำนวน 1,600 ล้านบาท มากกว่าปี 2560 เพราะในปี 2561 บริษัทในกลุ่มมีกำไรจากการขายหุ้น   ทำให้บริษัทฯ มีกำไรที่มั่นคง เพราะมีกำไรจากรับเหมาก่อสร้าง 50% เศษและบริษัทลูกส่งส่วนแบ่งกำไรประมาณ 40% เศษ

ณ สิ้นปี 2561 มีงานในมือ 48,965 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ 25,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือรับรู้ต้นปีหน้า  ทั้งนี้ ยังไม่รวมโครงการใหม่  ซึ่งบริษัทจะเข้าร่วมประมูลงานมูลค่าประมาณ 2-3 แสนล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายว่าจะชนะประมาณ 20-25%

สุภามาส ตรีวิศวเวทย์

“บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้น้อยกว่าปีก่อนที่มีจำนวน 31,176 ล้านบาท เพราะตั้งแบบอนุรักษ์นิยม รวมถึงการพิจารณางานในมือ อย่างไรก็ตามแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมการก่อสร้างยังโตอีกมากใน 2-3 ปีข้างหน้า โดยในปีนี้บริษัทฯ มุ่งเน้นงานโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐออกมาประมูล รวมถึงโครงการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 1.77 ล้านล้านบาท”น.ส.สุภามาส กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2562 บริษัทฯ ได้เซ็นสัญญา 2งานใหญ่ คือ งานปรับปรุงทางด่วนศรีรัช 78 ล้านบาทและสร้างศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลจุฬา 2,160 ล้านบาท นอกจากนั้นยังมีงานประมูลที่มีความคืบหน้า เช่น รถไฟความเร็วสูง ที่รวมกับกลุ่มซีพี ซึ่งคาดว่าจะเข้าครม.ในวันที่ 28 พ.ค.นี้และกลุ่มซีพีจะลงนามในสัญญาวันที่ 15 มิ.ย.62 มูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านบาท

น.ส.สุภามาส กล่าวว่า ส่วนการประมูลงานในต่างประเทศ เน้นแถบเอเชียด้านการประมูลงานโครงสร้างพื้นฐานที่มีความเสี่ยงน้อยและผลตอบแทนที่เหมาะสม เช่น โครงการทางด่วนย่างกุ้งในประเทศเมียนมาร์ มูลค่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,200-1,300 ล้านบาท ซึ่งผ่านคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว รอการยื่นราคา คาดว่าจะประกาศผลการประมูลในไตรมาส 3 รวมถึงโครงการพัฒนาระบบน้ำประปาในประเทศศรีลังกา โครงการไฟฟ้าพลังน้ำในสปป.ลาว ซึ่งบริษัทซี เค พาวเวอร์ กำลังเจรจากับรัฐบาลลาว

“บริษัทฯ ทำธุรกิจโดยมุ่งหวังกำไรที่เหมาะสมและสร้างผลตอบแทนให้กับเศรษฐกิจและสังคม”น.ส.สุภามาส กล่าว

ก่อนหน้านี้บริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับเคดิตจากทริสเรทติ้งจาก A- เป็น A แนวโน้มคงที่สะท้อนถึงการเป็นผู้นำผู้รับเหมาก่อสร้างชั้นนำของไทยและการขยายการลงทุนสร้างรายได้และผลตอบแทนที่ดี

นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ช.การช่าง เปิดเผยว่า ในปี 2562 บริษัทฯ ยังคงมุ่งในเรื่องของการเตรียมความพร้อมความแข็งแกร่งของกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ ผนึกกำลังของบริษัทในเครือ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งระบบราง ถนน พลังงานและประปา ซึ่งสามารถสร้างรายได้และปันผลสม่ำเสมอให้กับบริษัท ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยบริหารความเสี่ยงและสร้างความยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ ท่ามกลางความผันผวนของวงจรธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง

“ช.การช่างมีศักยภาพการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาโครงสร้างสาธาณณูปโภคพื้นฐานครบวงจรระดับภูมิภาคที่พร้อมจะเข้าร่วมประมูลงานโครงการต่างๆ ของภาครัฐทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วยความเชี่ยวชาญในงานก่อสร้างที่หลากหลาย และโครงการขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อนสูง” นายปลิว กล่าว