TFEX เล็งเพิ่มหุ้นอ้างอิง Stock Futures-เปิดแลกดอลลาร์ทุกวัน

HoonSmart.com>>ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เดินหน้าพัฒนาสินค้าให้มีประสิทธิภาพ Stock Futures เพิ่มหุ้นอ้างอิงชุดใหม่อีก 20 ตัว เดือนมิ.ย.นี้ พร้อมเปิดแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์ USD Futures ทุกวันปลายไตรมาส 3/62

น.ส.รินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) หรือ TFEX กล่าวในโอกาส TFEX ก้าวขึ้นสู่ปีที่ 14 ว่า ในปี 2562 ภารกิจหลักของ TFEX ยังคงเป็นการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ ตลอดจนส่งเสริมสภาพคล่องในการซื้อขาย เพื่อที่จะให้สินค้าเข้าถึงและตอบโจทย์กลุ่มผู้เกี่ยวข้องหลายประเภทมากขึ้น โดยในด้านสินค้าโภคภัณฑ์มีแผนทบทวนแนวทางการรับมอบส่งมอบของ Gold-D และ RSS3D Futures รวมถึงปรับปรุงบริการแลกดอลลาร์ของ USD Futures ให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะเปิดให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์ได้ทุกวันในช่วงปลายไตรมาส 3/62 หรือต้นไตรมาส4/62 กับธนาคารกรุงไทย (KTB) ซึ่งเป็นมาร์เก็ตแมกเกอร์ของสินค้าดังกล่าว จากเดิมสามารถแลกเปลี่ยนได้เมื่อสิ้นสุดสัญญา

นอกจากนี้ TFEX อยู่ระหว่างหารือกับชมรมผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อกำหนดแนวทางส่งเสริมสภาพคล่องของ SET50 Options ตลอดจนมีแผนในการเพิ่มหุ้นอ้างอิงชุดใหม่ของ Stock Futures อีก 20 ตัว ในเดือนมิ.ย.นี้ จากปัจจุบันมีหุ้นอ้างอิงจำนวน 93 ตัวและศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายเวลาการซื้อขายในช่วงกลางคืนของสินค้ากลุ่ม Currency Futures และ Gold Futures

สำหรับการขยายฐานผู้ลงทุน TFEX ให้ความสำคัญเรื่องการให้ความรู้ โดยเน้นการใช้สื่อดิจิทัลและการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้เกิดความเข้าใจในสภาพตลาดจำลองและสามารถประยุกต์ใช้งานได้จริง ซึ่งสอดคล้องกับ lifestyle และพฤติกรรมผู้ลงทุนใน TFEX รวมถึงการจัด workshop เรียนรู้กลยุทธ์และเครื่องมือการซื้อขายใน TFEX และ TFEX Algo Trading Competition ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค. 2562

น.ส.รินใจ กล่าวว่า ปัจจุบัน TFEX มีสินค้า 10 ประเภท ครอบคลุมทั้งอนุพันธ์ที่อ้างอิงกับสินค้าทางการเงิน สินค้าโภคภัณฑ์ และสินค้าเกษตร ด้านปริมาณการซื้อขายตั้งแต่ปี 2549 ถึงปัจจุบัน เติบโตเฉลี่ยปีละ 57.06% โดยเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา TFEX มีปริมาณการซื้อขายรวมกว่า 104 ล้านสัญญา หรือเฉลี่ย 426,213 สัญญาต่อวัน และมีสถานะคงค้างที่ 2,440,223 สัญญา ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับตลาดอนุพันธ์ทั่วโลก TFEX มีปริมาณธุรกรรมการซื้อขายอยู่อันดับที่ 26 (ข้อมูลจาก Futures Industry Association ซึ่งเป็นสมาคมผู้ประกอบการอนุพันธ์ทั่วโลก) ขณะที่จำนวนผู้ลงทุนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนมีจำนวน 168,506 บัญชี