SCC ตั้งบ.ร่วมทุน PSA ธุรกิจโลจิสติกส์ท่าเรือชั้นนำระดับโลก

HoonSmart.com>>”ปูนซิเมนต์ไทย” ส่งบริษัทย่อยร่วมทุน PSA กลุ่มธุรกิจท่าเรือชั้นนำระดับโลก ตั้งบริษัทร่วมทุนธุรกิจโลจิสติกส์ท่าเรือในไทย หวังเพิ่มขีดความสามารถบริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจรของกลุ่ม SCC ขยายบริการขนส่งระหว่างท่าเรือภายในประเทศและต่างประเทศ

บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) แจ้งว่า บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ (SCGL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด หนึ่งในธุรกิจหลักซึ่ง SCC ถือหุ้นทั้งหมด ได้บรรลุข้อตกลงการลงทุนกับ PSA Thailand Pte.LTD (PSA Thailand) บริษัทย่อยใน PSA South East Asia ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PSA International Pte.LTD (PSA) เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในธุรกิจโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่องกับท่าเรือในประเทศไทย โดยโอนส่วนการลงทุนของ SCC ในบริษัท ไทยพรอสเพอริตี้ เทอมินอล (TPT) และบริษัท บางกอก อินเตอร์ เฟรท ฟอร์เวิร์ดดิ้ง (BIFC) ให้แก่บริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นใหม่ มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 300 ล้านบาท ส่งผลให้สัดส่วนการลงทุนของ SCC ใน TPT และ BIFC ลดลงจากปัจจุบันที่ 100% เป็น 51%

PSA เป็นกลุ่มธุรกิจท่าเรือชั้นนำระดับโลกและเป็นคู่ธุรกิจที่ได้รับไว้วางใจจากผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทั่วโลก โดยมีกิจการหลักอยู่ในประเทศสิงคโปร์และเมือง Antwerp ประเทศเบลเยียม PSA มีเครือข่ายการลงทุนกว่า 50 สถานีนส่งทางชายฝั่ง ทางรถไฟและทางบกใน 17 ประเทศ ในปี 2561

นอกจากนี้ PSA มีรายได้รวม 4,086 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์หรือประมาณ 98,064 ล้านบาท และสินทรัพย์รวมประมาณ 20,242 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์หรือประมาณ 485,808 ล้านบาท

การร่วมทุนนี้จะเพิ่มขีดความสามารถของการให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจรของ SCC ซึ่งครอบคลุมการให้บริการท่าเรือ การขนถ่ายสินค้านำเข้าและส่งออกระหว่างประเทศ รวมถึงการใช้ประโยชน์ของสินทรัพย์และการขยายการบริการขนส่งระหว่างท่าเรือภายในประเทศและระหว่างประเทศด้วย