MORE ทุ่มเกือบ 240 ล้านซื้อโครงการบ้านสวนจตุจักร เริ่มขาย-รับรู้รายได้ Q3/62

HoonSmart.com>>”มอร์ รีเทิร์น” ชื่อเดิม DNA ลุยซื้อโครงการบ้านสวนจตุจักร ซอยวิภาวดีรังสิต 17 จาก “เวิลด์ เอ็นเตอร์เทนเม็นท์ เน็ทเวิร์ค” มูลค่า 202 ล้านบาท พร้อมงบรีโนเวทกว่า 38 ล้านบาท ช่วยกระจายความเสี่ยงธุรกิจ คาดเริ่มขายและรับรู้รายได้ไตรมาส 3 นี้

บริษัท มอร์ รีเทิร์น (MORE) ชื่อเดิมบริษัท ดีเอ็นเอ 2002 (DNA) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2562 และที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มอร์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ เมื่อวันที่ 2 เม.ย.562 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท มอร์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (ชื่อเดิม บริษัท ดีเอ็นเอ เรฟโวลูชั่น ) เข้าลงทุนในอาคารชุดโครงการบ้านสวนจตุจักร ซอยวิภาวดีรังสิต 17 โดยเข้าซื้อห้องชุดพาณิชยกรรมและห้องชุดพักอาศัยคงเหลือในอาคารชุดทั้งหมด จำนวน 147 ยูนิต เนื้อที่ห้องชุดรวม 8,570.93 ตารางเมตร จากบริษัท เวิลด์ เอ็นเตอร์เทนเม็นท์ เน็ทเวิร์ค จำกัด วงเงินรวม 202.31 ล้านบาท รวมทั้งลงทุนซ่อมแซมและปรับปรุงใหม่ (Renovation) ในงบประมาณไม่เกิน 37.39 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 239.70 ล้านบาท

สำหรับการชำระเงินค่าซื้อขายห้องชุดนั้น กำหนดเป็น 2 งวด คือ งวดที่ 1 จำนวนเงิน 25% ของราคาซื้อขายตามสัญญา คิดเป็น 50,577,750.00 บาท โดยชำระในวันที่ทำสัญญา งวดที่ 2 จำนวนเงิน 75% ของราคาซื้อขายตามสัญญา คิดเป็น 151,733,250.00 บาท ชำระภายในวันที่ผู้จะขายดำเนินการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์และโอนสิทธิต่างๆ ทุกประการที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินที่จะซื้อขายทั้งหมดให้แก่ผู้จะซื้อ

ในส่วนของการขายห้องชุดรายห้องนั้น บริษัทจะขายหน้าโครงการโดยตรงและแต่งตั้งที่ปรึกษาและตัวแทนขายเพื่อทำการขายในระหว่างและภายหลังการซ่อมแซมและปรับปรุงใหม่ (Renovation) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มขายและรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2562

คณะกรรมการเห็นว่าอาคารชุดโครงการบ้านสวนจตุจักร ซึ่งตั้งอยู่ในซอยปโชติการแยกจากซอยวิภาวดีรังสิต ซอย 17 แยก 8 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่ในทำเลที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ใกล้กับรถไฟฟ้าสายต่างๆ และอาคารชุดนี้ เป็นอาคารชุดที่สร้างเสร็จแล้วสามารถขายออกได้โดยไม่ต้องรอระยะเวลาในการก่อสร้างอาคารใหม่ เพียงแต่ต้องปรับปรุงซ่อมแซมให้มีสภาพใหม่ กับทั้งกลุ่มบริษัทอยู่ระหว่างการหาธุรกิจด้านอื่นๆ เพื่อทดแทนธุรกิจเดิม ประกอบกับบริษัท เวิลด์ เอ็นเตอร์เทนเม็นท์ เน็ทเวิร์ค ได้เสนอขายห้องชุดทั้งหมดดังกล่าวให้แก่บริษัทในราคาตลาดที่ผ่านการประเมินมูลค่าทรัพย์สินจากผู้ประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ตกลงแต่งตั้งร่วมกันระหว่างบริษัทกับบริษัท เวิลด์ เอ็นเตอร์เทนเม็นท์เน็ทเวิร์ค

บริษัทฯ เห็นว่าการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะการเข้าลงทุนในห้องชุดของอาคารชุดที่สร้างเสร็จแล้ว ในราคาที่เหมาะสม ถือว่าเป็นการลงทุนที่ลดความเสี่ยงจากการดำเนินธุรกิจได้อย่างมาก โดยไม่มีความเสี่ยงในระหว่างการก่อสร้างและการขออนุญาต รวมทั้งสามารถรับรู้รายได้ได้โดยเร็วไม่ว่าจะเป็นรายได้จากการขายหรือรายได้จากการให้เช่าก็ตาม ประกอบกับตลาดความต้องการห้องชุดในโครงการอาคารชุดที่มีราคาไม่สูงมากเมื่อเทียบกับทำเลที่ตั้ง ยังมีจำนวนความต้องการของตลาดที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากการผ่อนชำระในแต่ละเดือนจะใกล้เคียงกับค่าเช่าในกรณีที่เช่า นอกจากนี้ ห้องชุดที่อยู่ระหว่างการเสนอขาย บริษัทยังสามารถนำออกให้เช่าเป็นรายเดือนได้ จะทำให้ได้รายได้จากค่าเช่าอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้การลงทุนในกิจการอสังหาริมทรัพย์เป็นการช่วยกระจายความเสี่ยงในธุรกิจของบริษัทได้ทำบริษัทไม่พึ่งพารายได้จากกลุ่มธุรกิจเดียว แต่ยังสามารถรับรู้รายได้จากอีกกลุ่มธุรกิจที่มีปัจจัยความเสี่ยงแตกต่างกัน รวมทั้งการลงทุนในกิจการอสังหาริมทรัพย์เป็นการลงทุนที่จะสร้างกระแสเงินสดอย่างต่อเนื่องในระยะยาว (RecurringIncome) ในแก่บริษัท

สำหรังบประมาณในการชำระราคาซื้อขายห้องชุดและงบประมาณในการซ่อมแซมและปรับปรุงใหม่ จะใช้แหล่งเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท ซึ่งได้มาจากการจำหน่ายหุ้นสามัญของบริษัท ดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ จำกัด