5 หุ้นใหม่เดินหน้าเข้า mai – DO ขอต่ออายุ IPO 6 เดือน

HoonSmart.com>>นักลงทุนมีความเชื่อมั่น IPO ดีขึ้น ออลล์ อินสไปร์ฯ -วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์-อรินสิริ แลนด์-มิตรสิบฯ เตรียมนำหุ้นเข้าตลาด mai ไตรมาส 2 ส่วน บูทิค คอร์ปอเรชั่นเข้าครึ่งปีหลัง สำหรับหุ้นขนาดใหญ่ DO ขอต่อเวลา 6 เดือน รอดูภาวะตลาดหุ้นให้ชัดเจนก่อน กังวลเศรษฐกิจโลกชะลอ การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ยืดเยื้อ

นายสัมฤทธิ์ชัย ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ 1 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) คันทรี่ กรุ๊ป ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินบริษัท มิตรสิบ ลิสซิ่ง (MITSIB)และบริษัท อรินสิริ แลนด์ (ARIN) คาดว่าทั้ง 2 บริษัท จะเสนอขายหุ้นให้ประชาชนครั้งแรก (IPO) ได้ในไตรมาส 2 ปีนี้ เชื่อว่านักลงทุนจะให้ความสนใจจองซื้อหุ้น และเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่นต่อการลงทุนมากขึ้น หลังจาก บริษัท เซน คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป (ZEN) และบริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ (GSC) ที่เข้ามาซื้อขายก่อนหน้านี้ ราคาสูงกว่าจองในวันแรก สร้างผลตอบแทนให้แก่นักลงทุนได้ในระดับหนึ่ง

ZEN เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2562 ราคาจองอยู่ที่ 13 บาท ปิดวันแรกอยู่ที่ 15.20 บาท เพิ่มขึ้น 16.92% ส่วนหุ้น GSC เข้า mai วันที่ 13 มี.ค. 2562 ราคาจองที่ 1.70 บาท ปิดวันแรกอยู่ที่ 2.50 บาท เพิ่มขึ้น 47.06%

นายสัมฤทธิ์ชัย กล่าวว่า ARIN เป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และภาคตะวันออก พบว่าความต้องการอสังหาริมทรัพย์ยังมีอีกมาก และเป็นความต้องการที่แท้จริง ไม่ใช่เป็นการซื้อเพื่อการเก็งกำไรเหมือนในกรุงเทพฯ และหุ้น MITSIB ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเช่าซื้อรถแท็กซี่และรถขนส่งสาธารณะ ก็มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ส่วนเงินที่ได้จากการระดมทุนของทั้ง 2 บริษัทมีแผนที่จะไปขยายธุรกิจ MITSIB นำไปขยายสินเชื่อ ส่วน ARIN นำไปลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่อไป

ด้านนายเล็ก สิขรวิทย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ (ALL) และบริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น (BC) กล่าวว่า ขณะนี้หุ้น ALL และ BC ได้รับการอนุมัติให้ขายหุ้นได้แล้ว ตามแผนงานที่วางไว้ ALL จะนำเสนอข้อมูล(โรดโชว์)ในต้นเดือน เม.ย.นี้ และหุ้นเข้าซื้อขายได้ประมาณไตรมาส 2 ปีนี้ ส่วนหุ้น BC จะเข้าซื้อขายในตลาด mai ในครึ่งปีหลัง

“เรายังเดินหน้าตามแผนเหมือนเดิม ตลาดหุ้นตอนนี้ก็เริ่มนิ่งๆ แล้ว ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลที่ยังยืดเยื้อ ก็ไม่น่าจะมีผลกระทบกับหุ้นที่เราทำ เพราะหุ้นออลล์ อินสไปร์ และหุ้นบูทิคฯ ไม่ใช่เป็นหุ้นที่มีขนาดใหญ่มาก การขายก็ไม่น่าจะยาก จึงไม่เป็นห่วง รวมถึงหุ้นทั้ง 2 บริษัทก็มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี”นายเล็ก กล่าว

นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบล.โกลเบล็ก ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ (VL) คาดว่าหุ้นจะเข้าจดทะเบียนในตลาด mai ภายในไตรมาส 2 นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการโรดโชว์ใน 4 จังหวัด ที่ขอนแก่น, เชียงใหม่, สงขลา และสุดท้ายที่กรุงเทพฯ ซึ่งจากการโรดโชว์ที่ขอนแก่น และเชียงใหม่พบว่านักลงทุนให้การตอบรับที่ดี มีความเข้าใจในธุรกิจขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของบริษัทมากขึ้น อย่างไรก็ตามในช่วงใกล้จะเสนอขายหุ้น ก็รอดูภาวะตลาดหุ้นอีกครั้งว่าเป็นอย่างไร คาดว่าเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลได้เรียบร้อย จะทำให้สถานการณ์การเมืองนิ่งขึ้น ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ต้องติดตาม

นายพงศ์ศักดิ์ พฤษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วม บริษัท ดูโฮม (DO) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ขอขยายระยะเวลาเสนอขายหุ้น IPO ของ DO ออกไปอีก 6 เดือน ส่วนจะเสนอขายหุ้นในช่วงเวลาใด ยังระบุไม่ได้เพราะจะต้องรอหารือกับผู้บริหาร DO รวมถึงบล.ภัทร ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินอีกแห่งหนึ่งก่อน หากมีความพร้อมในทุกด้านก็สามารถเสนอขายได้ทันที

สำหรับบริษัท DO จะเสนอขายหุ้นไม่เกิน 524.16 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) ดำเนินธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และให้บริการด้านวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจร ภายใต้แนวคิด “ครบ ถูก ดี…ที่ดูโฮม” มีสาขาทั้งสิ้น 9 สาขา ได้แก่ อุบลราชธานี นครราชสีมา รังสิต ขอนแก่น อุดรธานี พระราม 2 บางบัวทอง เชียงใหม่ และบางนา

ส่วนหุ้นบริษัท บีบีจีไอ (BBGI) ได้ถอนแบบไฟลิ่งออกไปก่อน ยังไม่เข้าจดทะเบียนในปีนี้ ตามที่ผู้บริหารบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ได้ระบุว่าผลการดำเนินงานปีนี้ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ รวมถึงบริษัทอยู่ระหว่างการหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทำธุรกิจ

แหล่งข่าวจากวงการวาณิชธนกิจ กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นที่ยังมีความผันผวน เนื่องจากความกังวลเศรษฐกิจโลก รวมถึงความไม่แน่นอนทางการเมือง ส่วนหนึ่งทำให้หุ้น IPO บางบริษัทที่ได้รับการอนุมัติแล้ว ขอชะลอการขายออกไป เพื่อรอดูทิศทางให้ชัดเจนก่อน เพราะหากปัจจัยต่างๆ ยังไม่แน่นอน จะทำให้การวางแผนเสนอขายหุ้นเป็นไปได้ลำบาก หากบริษัทใดไม่เร่งรีบที่จะต้องการระดมทุน ก็จะรอให้ปัจจัยต่างๆ ชัดเจนก่อนถึงตัดสินใจขายหุ้น

ปัจจุบันมีหุ้นที่ได้รับอนุมัติให้ขาย IPO แล้ว และยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาเสนอขายประกอบด้วย บริษัท DO , บริษัท วีรันดา รีสอร์ท (VRANDA)จะเข้า SET เสนอขายจำนวน 75 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 5 บาท ดำเนินธุรกิจโรงแรม พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และร้านอาหาร

ส่วนบริษัทที่ได้รับอนุมัติไฟลิ่งแล้ว เพื่อจะเข้า mai ได้แก่ บริษัท ชิค รีพับบลิค (CHIC)เสนอขาย 360 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท ดำเนินธุรกิจศูนย์รวมจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งบ้านอย่างครบวงจร และบริษัท ออโตคอร์ป โฮลดิ้ง (ACG) เสนอขาย 156 ล้านหุ้น พาร์ 0.50 บาท เป็นโฮลดิ้ง คอมปานี ถือหุ้น 99.58% ในบริษัทแกน คือ บริษัท ฮอนด้ามะลิวัลย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้จำหน่ายและศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อ “ฮอนด้า”

อ่านประกอบ

ALL เคาะราคา IPO พร้อมเปิดขายหุ้นเม.ย.นี้

“เสี่ยเจริญ” ส่ง แอสเสท เวิรด์ฯ เข้าตลาดหุ้น บล.ภัทรเป็นที่ปรึกษาดีล IPO แห่งปี 62