“เสี่ยเจริญ” ส่ง แอสเสท เวิรด์ฯ เข้าตลาดหุ้น บล.ภัทรเป็นที่ปรึกษาดีล IPO แห่งปี 62

HoonSmart.com>>ดีล IPO แห่งปี! “เจริญ สิริวัฒนภักดี” เตรียมส่งบริษัทแอสเสท เวิรด์ ฯ ผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรของกลุ่ม “เอ็มไพร์ ทาวเวอร์- เอเชียทีค-โรงแรม ดิแอทธินี ถนนวิทยุ -พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ประตูน้ำ” เข้าตลาดหุ้นในปี 2562 เป้าหมายผงาดในเอเชียแปซิฟิค เลือกบล.ภัทรเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน มีกระแสข่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ เข้าร่วมด้วย บริษัทหลักทรัพย์-แบงก์สนใจเพียบ

นายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของธุรกิจเบียร์ช้าง และเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ของเมืองไทย ตัดสินใจนำบริษัทแอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น (AWC) เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนได้ทันในปี 2562 ซึ่งจะเป็นหุ้นที่เสนอขายให้ประชาชนครั้งแรก(ไอพีโอ)มูลค่าสูงตัวหนึ่งในปีนี้ และนักลงทุนต้องการจองซื้อจำนวนมาก เพราะเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจบริหารอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรของกลุ่ม”สิริวัฒนภักดี” ทั้งโรงแรม อาคารสำนักงาน และศูนย์การค้าชื่อดังหลายแห่ง โดยมีนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นประธานกรรมการบริษัทฯ และมีคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี เป็นรองประธานกรรมการ มีพนักงานมากกว่า 6,500 คน

แอสเสท เวิรด์ฯ บริหารโรงแรมและรีสอร์ทถึง 19 แห่ง มีห้องพักทั้งหมด 5,491 ห้อง ทั้งในกรุงเทพ ภาคเหนือและภาคใต้ เป็นโรงแรมระดับเวิลด์คลาส ภายใต้การบริหารของแบรนด์ระดับสากล เช่น โรงแรม ดิแอทธินี ถนนวิทยุ , โรงแรมแมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค รวมถึงโรงแรมบันยันทรี ที่สมุย เป็นต้น

นอกจากนี้ยังบริหารอาคารสำนักงาน 4 โครงการ บนพื้นที่รวมกว่า 6 แสนตารางเมตร ประกอบด้วย เอ็มไพร์ ทาวเวอร์ ถนนสาธรใต้ อาคารสำนักงานใหญ่ที่สุดในประเทศไทย, แอทธินี ทาวเวอร์ ถนนวิทยุ, อาคาร 208 Wireless Road ถนนวิทยุ และ อินเตอร์ลิงค์ ทาวเวอร์ ถนนบางนา-ตราด

แอสเสท เวิรด์ฯ บริหารศูนย์การค้าขนาดใหญ่ถึง 12 โครงการ ที่เด่นๆ ได้แก่ เอเชียทิค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เป็นศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา Center Point Siam และพันธุ์ทิพย์ พลาซ่าประตูน้ำเป็นต้น โดยมีลูกค้าเข้ใช้บริการถึง 4 หมื่นคน/วัน

สำหรับการนำแอสเสท เวิรด์ฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะเป็นบริษัทแรกที่”เสี่ยเจริญ”นำเข้าจดทะเบียนโดยตรง ไม่ใช่เป็นการซื้อกิจการเหมือนบริษัทจดทะเบียน 7 แห่งที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ขณะนี้ อาทิ บริษัทเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC)บริษัทโออิชิ กรุ๊ป (OISHI)บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD)บริษัท ยูนิเวนเจอร์ (UV),บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) หรือ FPT,บริษัท อินทรประกันภัย (INSURE)และบริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง ( AMARIN)

แหล่งข่าวจากที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า บริษัท แอสเสท เวิรด์ฯ เป็นบริษัทในกลุ่มทีทีซี กรุ๊ป ได้เลือกบริษัทหลักทรัพย์(บล.)ภัทร เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และมีกระแสข่าวว่าจะมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาฯหลายแห่งเข้ามาช่วยดีลใหญ่ หนึ่งในนั้นคือธนาคารไทยพาณิชย์

“ดีลนี้จะมีที่ปรึกษาฯหลายราย และน่าจะมีแบงก์เข้าร่วมด้วย เพราะถือว่าเป็นดีลที่มีขนาดใหญ่มาก จะมีความชัดเจนประมาณเดือน เม.ย.หลังสงกรานต์นี้”แหล่งข่าว กล่าว

นอกจากแอสเสท เวิรด์ฯ แล้ว ในปี 2562 มีหุ้นขนาดใหญ่อย่างน้อย 3 บริษัทเข้าจดทะเบียน แต่ละบริษัทมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดหรือมาร์เก็ตแคปประมาณ 10,000 ล้านบาท ได้แก่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) คาดมาร์เก็ตแคปประมาณ 1 แสนล้านบาท บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ NPL และ NPA มีมูลค่าหลักทรัพย์ประมาณ 50,000 ล้านบาท ทั้งสองบริษัทรอผลกำไรสุทธิปี 2561 ที่จะออกมาประมาณเดือนเม.ย.-พ.ค. 2562 คาดว่าจะเข้าซื้อขายในไตรมาส 3 นี้

บริษัท ดูโฮม (DO)ได้รับอนุมัติไฟลิ่งเมื่อเดือนต.ค.2561 ที่ผ่านมา แต่ได้ชะลอการขายหุ้น คาดว่าพร้อมจะขายและเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในเร็วๆนี้ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดประมาณ 10,000 ล้านบาท ทั้งนี้ DO จะเสนอขายไอพีโอ 524.16 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท มีบล. ภัทร , บล. กสิกรไทย เป็นปรึกษาทางการเงิน ดำเนินธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และให้บริการด้านวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจร ภายใต้แนวคิด “ครบ ถูก ดี…ที่ดูโฮม” มี 9 สาขา