บลจ.วรรณ สบช่อง Open Architecture รุกออกกองทุนเสิร์ฟลูกค้าแบงก์

HoonSmart.com>>บลจ.วรรณ กางแผนปี 62 ลุยเจาะตลาด Open Architecture ออกกองทุนป้อนแบงก์เสิร์ฟลูกค้า หนุนโตเร็ว เผย 4 แบงก์ใช้บริการแล้ว พร้อมเปิดตัว “วรรณ คลับ” รักษาฐานลูกค้าเก่า ด้านธุรกิจกองทุนส่วนบุคคล-สำรองเลี้ยงชีพเงินไหลเข้าหมื่นล้านบาท ชูบริหารผลตอบแทนสม่ำเสมอ ไม่แพ้คู่แข่ง หนุนลูกค้าบอกต่อ พร้อมตั้งเป้า AUM นิวไฮสิ้นปีแตะ 1.3 แสนล้านบาท

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 2562 ตั้งเป้าขยายสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) แตะ 1.30 แสนล้านบาท จากสิ้นปี 2561 อยู่ที่ 1.15 แสนล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 13% ถือเป็นการเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า AUM เพิ่มขึ้นสูงถึง 17.55%

พจน์ หะริณสุต

“การเติบโตของ AUM หลักๆ มาจากลูกค้าสถาบันที่ใช้บริการกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ จากจุดแข็งของบลจ.วรรณซึ่งสามารถสร้างผลตอบแทนให้แก่ลูกค้าได้สม่ำเสมอและอยู่ในอันดับต้นๆ เมื่อเทียบกับคู่แข่ง รวมทั้งมีสไตล์การลงทุนชัดเจน และอีกปัจจัยสำคัญ คือ การย้ายเข้าออกของผู้จัดการกองทุนค่อนข้างน้อย ผู้จัดการกองทุนทั้งหุ้นและตราสารหนี้อยู่ที่นี่ 20 ปี จึงได้รับความไว้วางใจจากสถาบันต่างๆ รวมถึงรัฐวิสาหกิจ จากการบอกต่อของลูกค้า”นายพจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตามตั้งแต่ต้นปี 2562 ที่ผ่านมาบริษัทฯ มีลูกค้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพิ่มเข้ามาประมาณ 8 พันล้านบาท จาก 3.82 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นปี 2561 เป็น 4.66 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นเดือนม.ค.2562 ขณะที่กองทุนส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นจาก 2.65 หมื่นล้านบาท เป็น 2.88 หมื่นล้านบาท ส่วนกองทุนรวมก็เพิ่มขึ้น 1,145 ล้านบาท จาก 5.05 หมื่นล้านบาท เป็น 5.16 หมื่นล้านบาท ทำให้เดือนม.ค.ที่ผ่านมา AUM เติบโตแล้ว 10% และช่วงกลางปีมีแผนร่วมประมูลบริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพอีก 3 แห่ง หากชนะจะหนุนให้ เติบโตเกินเป้าหมายอย่างแน่นอน


นายพจน์ กล่าวว่า ในส่วนของธุรกิจกองทุนรวมในปี 2562 มีแผนรุกตลาด Open Architecture โดยออกกองทุนเพื่อนำเสนอให้แก่ลูกค้าของธนาคาร ซึ่งขณะนี้มีธนาคาร 4 แห่งให้บลจ.วรรณ ออกกองทุนให้ โดยออกไปแล้ว 2 กองทุนและหลังสงกรานต์จะออกอีก 2 กองทุน โดยส่วนใหญ่เป็นกองทุนคุ้มครองเงินต้น

“ปีนี้จะเป็นปีที่เราเริ่มเก็บเกี่ยว จากปีก่อนได้ทยอยเพิ่มพันธมิตรทั้งที่เป็นธนาคารไทย 6-7 แห่ง ประกัน 3 แห่ง โบรกเกอร์ ปีนี้จึงเริ่มเห็นแบงก์มาให้เราออกกองทุน เพื่อนำไปขายลูกค้าของแบงก์ ซึ่งมองว่าการที่ขั้นตอนในการจัดตั้งกองทุนของบลจ.วรรณรวดเร็ว เนื่องจากเป็นบลจ.ขนาดไม่ใหญ่จึงมีความคล่องตัว อีกทั้งเวลาขายหุ้นมีขั้นตอนรวดเร็วกว่าบลจ.ลูกแบงก์ที่อาจใช้เวลาในการอนุมัติ จึงกลายเป็นจุดแข็งของบลจ.วรรณ ดังนั้นในช่วงที่เหลือของปีนี้จะเน้นการเพิ่มขนาดกองทุนรวม โดยรุกการออกกองทุนให้แบงก์ และถือเป็นสิ่งที่ดีสำหรับบลจ.ไม่มีแบงก์เป็นแม่หรือมีสาขา จึงเป็นช่องทางของเราที่จะเติบโต”นายพจน์ กล่าว

ส่วนช่องทางถัดไปคือ การขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โมบาย แอพพลิเคชั่น ควบคู่ The 1 Card ของกลุ่มเซ็นทรัล เมื่อซื้อกองทุนวรรณจะได้รับคะแนน The 1 Card ซึ่งล่าสุดมีธนาคารอาคารสงเคราะห์เป็นพันธมิตร ทำให้ลูกค้ากองทุนวรรณจะได้รับสิทธิประโยชน์อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ถูกกว่าตลาดและยังอยู่ระหว่างเจรจากับบริษัท การบินไทย เพื่อสิทธิประโยชน์ในการแลกไมล์สะสมแต้ม

“เดิมเราคิดว่าการมีมือถือให้ลูกค้าซื้อขายผ่านได้จะช่วยแก้ปัญหาการไม่มีสาขา แต่ปรากฎว่าลูกค้าบลจ.วรรณ ซึ่งอายุเฉลี่ย 55 ปีและเป็นผู้หญิง ไม่ค่อยทำรายการผ่านมือถือ ดังนั้นเราจึงหาโซลูชั่น นำ The 1 Card เข้ามา รวมถึงสะสมไมล์ เป็นต้น”นายพจน์ กล่าว

นายพจน์ กล่าวว่า บริษัทฯ ยังมีแผนออก “วรรณ คลับ” เพื่อเป็นการตอบแทนและรักษากลุ่มลูกค้าของบริษัทให้อยู่กับบลจ.วรรณ เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจมีการแข่งขันสูง ธนาคารต่างประเทศหลายแห่งเข้ามาในตลาดและนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้ผู้ลงทุนไทย ดังนั้น “วรรณ คลับ” จะให้สิทธิประโยชน์แก่ลูกค้าที่มีบัญชีเงินลงทุนมากกว่า 10 ล้านบาท ประมาณ 300 บัญชี โดยคาดว่าจะเปิดตัวช่วงหลังสงกรานต์นี้

อ่านประกอบ

บลจ.วรรณ เปิดตัวกองทุน “โกลบอล อีคอมเมิร์ซ” รับธุรกิจโตแรง