TMB บริการจัดพอร์ตกองทุน เสนอ 5 ทางเลือก – 1 แสนบาท ลงทุนได้

HoonSmart.com>>ธนาคารทหารไทยเปิดตัว” TMB Smart Port” บริการจัดพอร์ตการลงทุนในกองทุนแบบครบวงจรครั้งแรกของไทย ตอบโจทย์ลูกค้ารายย่อย ลงทุนขั้นต่ำ 1 แสนบาท มี 5 ระดับความเสี่ยงให้เลือก ค่าคอมมิชชันต่ำ ใช้ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกปรับพอร์ตอย่างน้อยไตรมาสละ 1 ครั้ง สร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีสม่ำเสมอระยะยาว

นางกิดาการ ชัฎสุวรรณ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์กองทุนรวม ธนาคารทหารไทย(TMB)เปิดเผยว่า ธนาคารทหารไทยได้ออกแบบบริการจัดพอร์ตลงทุนในกองทุนแบบครบวงจรครั้งแรกของไทย ภายใต้ชื่อ” TMB Smart Port” มีมาตรฐาน 5 แบบให้ลูกค้าพิจารณาเลือกตามความเสี่ยงของแต่ละคน โดยใช้เทคโนโลยีและผู้เชี่ยวชาญระดับโลก จาก Amundi บลจ.อันดับ 1 ของยุโรป ที่มีผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 5,000 คน คอยดูแลปรับสัดส่วนให้เหมาะสม อย่างน้อยไตรมาสละ 1 ครั้ง ทุกวันที่ 1 ของเดือนม.ค. เม.ย. ก.ค. ต.ค. หรือเมื่อมีเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อตลาดอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อสร้างโอกาสในการรับผลตอบแทนสม่ำเสมอในระยะยาว

กิดาการ ชัฎสุวรรณ

หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์กองทุนรวม กล่าวว่า บริการใหม่ออกมา นอกจากเพื่อต้องการเพิ่มผลตอบแทนให้กับลูกค้าเงินฝากของธนาคารทหารไทย ในภาวะดอกเบี้ยต่ำแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ผู้สนใจที่มีเงินไม่มาก ก็สามารถเข้ามาลงทุนได้ กำหนดวงเงินลงทุนขั้นต่ำ 1 แสนบาท และค่าคอมมิชชั่นต่ำ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ประมาณ 1.5% ทั้งนี้เพิ่งเปิดให้ลูกค้าเงินฝากมาใช้บริการเบื้องต้นพบว่า ความเสี่ยงระดับ 1 ที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด ไม่คิดค่าธรรมเนียม และระดับความเสี่ยงระดับกลางๆ คือ 3 คิดค่าคอมมิชชัน 0.5% ได้รับความนิยมสูงที่สุด ปัจจุบันบริการนี้มีลูกค้ากว่า 500 พอร์ต มูลค่าลงทุน 1,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยรายละ 1.5 ล้านบาท โดยไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า

“TMB Smart Port ถือเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับการลงทุนในระยะยาว มีจุดเด่นอยู่ที่ความง่าย ลูกค้าสามารถลงทุนในกองทุนแบบพอร์ตได้ง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน มีความเชี่ยวชาญและกลยุทธ์กระจายความเสี่ยง ด้วยการจัดสรรกองทุนดีๆ ซึ่งระบบของเราสามารถคัดเลือกกองทุนที่มีคุณภาพจากบลจ.ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศกว่า 3,000 กองทุนมาจัดพอร์ตให้เหมาะสมและกระจายความเสี่ยงอย่างเป็นระบบ ไม่ทุ่มลงทุนในสินทรัพย์ประเภทใดประเภทหนึ่งหรือกองทุนใดกองทุนหนึ่ง โดยลูกค้าไม่ต้องเลือกเอง เชื่อว่า บริการใหม่จะได้รับการตอบรับที่ดี และมีส่วนช่วยให้การเติบโตของธุรกิจกองทุนรวมของแบงก์เรา โตตามเป้าหมาย15% จากปัจจุบันบริหารสินทรัพย์ประมาณ 2.4 แสนล้านบาท ” นางกิดาการกล่าว

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานของ TMB Smart Port นับตั้งแต่จัดตั้งวันที่ 1 ม.ค.2560-31 ม.ค. 2562 พบว่า ความเสี่ยงระดับ 1(Risk averse) ได้รับผลตอบแทน 4.08% ความเสี่ยง ระดับ 2(Consevative) ได้ 6.39% ความเสี่ยงระดับ 3(Balanced) 9.38% ความเสี่ยงระดับ 4 ( Advanced)ได้ 10.37% และความเสี่ยงระดับ 5 (Aggressive)ได้ 10.99% เมื่อเปรียบเทียบกับการลงทุนในหุ้นโลก (MSCI AC World Index) ได้รับผลตอบแทน 5.95% ถือว่าการกระจายการลงทุนดีกว่าเลือกลงทุนกองเดี่่ยว

นางกิดาการ ยกตัวอย่างการลงทุนที่มีความเสี่ยงระดับ 3 พอร์ตเป็นการลงทุนในกองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้ 50% กองหุ้นไทย 30% กองหุ้นต่างประเทศ 20% ซึ่งเดิมให้น้ำหนักหุ้นเอเชีย 6% เมื่อเห็นโอกาสจากมูลค่าหุ้นจีนที่ปรับตัวลงมามาก น่าสนใจ ก็แบ่งพอร์ตหุ้นเอเชียเป็น 4% และหุ้นจีน 2% ซึ่งก็ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า ส่วนหุ้นไทย เลือกกองที่ลงทุนหุ้นใหญ่ หุ้นขนาดกลางและปันผลดี

จากการศึกษาถึงพฤติกรรมการลงทุนพบว่า 9 ใน 10 คน ของผู้ที่มีความสนใจและต้องการจะลงทุน ยังไม่ตัดสินใจลงทุน สาเหตุหลักเพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มลงทุนอย่างไร รู้สึกว่าการลงทุนเป็นเรื่องยาก ไม่รู้ว่าจะเลือกกองไหน บลจ.ไหนดี ประกอบกับที่ผ่านมา การจัดพอร์ตการลงทุน ส่วนใหญ่เป็นกองทุนส่วนบุคคลที่ถูกสงวนไว้สำหรับนักลงทุนผู้ที่มีเงินลงทุนจำนวนมาก หรือตั้งแต่ 20-50 ล้านบาทขึ้นไป เท่านั้น ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ที่สนใจจะลงทุนทั่วไปในการเข้าถึงการลงทุนในรูปแบบการจัดพอร์ต และอยากให้มีการบริหารจัดการแบบกระจายความเสี่ยงโดยมีมืออาชีพคอยคัดเลือกกองทุน ดูแลเงินลงทุน และปรับพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมกับความเสี่ยง และผลตอบแทนที่คุณตั้งเป้าเอาไว้สำหรับการลงทุนระยะยาว