ทริสฯชี้ UV เสียมากกว่าได้ จับตารายย่อยต้านขายหุ้น GOLD

HoonSmart.com>>ทริสเรทติ้ง เฉลยสาเหตุหุ้น UV ร่วงหลายวัน หลังดีใจเรื่องฟันกำไรขายหุ้น GOLD ให้เฟรเซอร์สฯ ระบุยูนิเวนเจอร์จะขาดรายได้ 70-80% และส่วนแบ่งตลาดอสังหาฯเหลือเล็กน้อย กระทบอันดับเครดิตแน่ แต่ผู้ถือหุ้นรายย่อยอาจไม่เห็นชอบให้ขายก็ได้ ส่วนเฟรเซอร์สฯ กู้เงินมาซื้อกิจการมูลค่ารวมกว่า 1.9 หมื่นล้าน สร้างภาระหนี้-ความเสี่ยงทางการเงิน

หุ้นบริษัทยูนิเวนเจอร์(UV)ดีดขึ้นแรงเฉียด 10% จาก 6.95 บาท ขึ้นไปที่ 7.60 บาท ตอนช่วงเปิดตลาดวันที่ 25 ก.พ. 2562 รับข่าวว่าจะมีกำไรมากกว่า 2,460 ล้านบาท หรือประมาณ 1.29 บาท/หุ้น จากการขายหุ้นบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์( GOLD) ที่ถืออยู่จำนวน 39.28%ให้ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ในราคาหุ้นละ 8.50 บาท แต่ยืนไม่อยู่ วันนั้นปิดที่ 6.15 บาท หลังจากนั้นราคาหุ้นปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องผ่านมา 4 วัน ราคามาปิดที่ระดับ 6.60 บาท ณ วันที่ 1 มี.ค. 2562 ราคาลงมาต่ำกว่าที่ข่าวขายหุ้นจะออกมา

บริษัททริสเรทติ้งประกาศเครดิตพินิจ แนวโน้ม ‘ลบ’ อันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน บริษัท ยูนิเวนเจอร์ เพราะ GOLD เป็นบริษัทย่อยหลัก สร้างรายได้ให้มากถึง 70-80% ในช่วงปี 2560 ถึง 3 เดือนแรกปี 2562 และยังมีอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างรายได้ประจำให้ด้วย นอกจากนี้แผ่นดินทองฯ เป็นผู้พัฒนาอสังหาฯประเภทบ้านจัดสรร ช่วยส่งเสริมธุรกิจให้ UV อีกทางหนึ่ง

” หาก UV ขายหุ้น GOLD ออกไป จะเหลือส่วนแบ่งทางการตลาดในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพียงเล็กน้อยและแหล่งที่มาของรายได้ก็จะมีความหลากหลายน้อยลงด้วย จะมีผลกระทบทางลบต่ออันดับเครดิตของ UV อย่างไรก็ตามการขายหุ้น GOLD ให้เฟรเซอร์ส ยังมีความไม่แน่นอน และอาจไม่สำเร็จ หากผู้ถือหุ้นส่วนน้อยของ UV มีมติไม่เห็นชอบการขายหุ้นของ GOLD “บริษัททริสเรทติ้งระบุ

นอกจากนี้บริษัททริสเรทติ้งประกาศเครดิตพินิจ แนวโน้ม ‘ลบ’ อันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ระดับ ‘A’ ของ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ เพราะการประกาศซื้อหุ้น GOLD มูลค่ารวมทั้งสิ้น 19,751.62 ล้านบาท แหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดภายในบริษัทรวมทั้งจากเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินและการออกหุ้นกู้ โดยระยะเวลาการทำคำเสนอซื้อจะสิ้นสุดในเดือนกรกฎาคม 2562

สำหรับเงินทุนที่จะใช้ในการซื้อกิจการ GOLD เป็นเงินกู้ยืมจำนวนมาก ส่งผลให้ภาระหนี้สินและสถานะความเสี่ยงทางการเงิน มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่สภาพแวดล้อมที่มีลักษณะเป็นวงจรขึ้นลงและมีการแข่งขันสูงของธุรกิจพัฒนาอสังหาฯที่บริษัทแผ่นดินทองฯ ดำเนินการนั้นก็อาจก่อให้เกิดผลกระทบในทางลบต่อสถานะทางธุรกิจของบริษัทได้ แต่การเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้น GOLD ยังมีความไม่แน่นอน

อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งประกาศเครดิตพินิจ ‘บวก’ อันดับเครดิตองค์กร GOLD เพราะ บริษัท เฟรเซอร์ส ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ A หากบริษัทเฟรเซอร์สฯ กลายมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และมีอำนาจควบคุมใน GOLD แล้ว อันดับเครดิตของบริษัทแผ่นดินทองฯ ก็อาจมีความแข็งแกร่งขึ้นจากการได้รับการสนับสนุนในฐานะที่เป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ฯ ทั้งนี้ สมมติฐานดังกล่าวก็ขึ้นอยู่กับสถานะของบริษัทแผ่นดินทองฯ ในกลุ่มดังกล่าวรวมถึงขึ้นอยู่กับอันดับเครดิตของบริษัทเฟรเซอร์สฯ ภายหลังจากการทำคำเสนอซื้อสิ้นสุดลงด้วย ปัจจุบันอันดับเครดิตองค์กรของ GOLD อยู่ที่ BBB+