TVD ยุติซื้อ “สปริงนิวส์ทีวี” ยันไม่กระทบการดำเนินงาน

HoonSmart.com>> “บอร์ดทีวี ไดเร็ค” อนุมัติแผนยกเลิกเข้าซื้อหุ้น “สปริงนิวส์ทีวี” หลังเจรจาเงื่อนไขเพิ่มไม่ลงตัว หลังกสทช.เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตัล ยันไม่กระทบการดำเนินงาน ลุยขายสินค้าผ่านทีวีดิจิตัล-ระบบดาวมเทียมได้ปกติ

บริษัท ทีวี ไดเร็ค (TVD) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการยุติเข้าซื้อหุ้น 90.1% ในบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น (SPTV) จากบริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น (SPC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจสถานีโทรทัศน์ระบบดิจิทัลช่อง 19 (ช่องสปริงนิวส์) หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล บริษัทฯ จึงได้เจรจาเพิ่มเติม แต่ไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันเกี่ยวกับผลประโยชน์ในเงินชดเชยตามมาตรการดังกล่าว หากเกิดขึ้นหลังการซื้อหุ้น SPTV

อย่างไรก็ตามการยุติการซื้อขายหุ้น SPTV ไม่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทฯ แต่อย่างใด เนื่องจากบริษัทฯ ยังสามารถประกอบกิจการขายสินค้าผ่านสื่อโทรทัศน์ช่องต่างๆ ทั้งในระบบทีวีดิจิทัลและระบบดาวเทียมได้ตามปกติ

บริษัทฯ ระบุว่า ภายหลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติทำรายการในเดือนพ.ย.2561 บริษัทฯ และ SPC ซึ่งเป็นบริษัทย่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อทำข้อตกลงในสัญญาซื้อขายหุ้น เพื่อให้เป็นไปตามมติที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น แต่ยังไม่แล้วเสร็จ บริษัทฯ และ SPC จึงยังไม่มีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น รวมทั้งไม่มีการโอนหุ้นและชำระค่าหุ้นระหว่างกัน ต่อมาในเดือนธ.ค.2561 สำนักงาน กสทช. แถลงข่าวการเร่งรัดปรับปรุงการใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz เพื่อนำไปใช้ประกอบกิจการโทรคมนาคม โดยจะให้เงินชดเชยผลกระทบจากการปรับปรุงการใช้งานคลื่นความถี่ดังกล่าวแก่ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัล

นอกจากนี้คณะอนุกรรมการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700MHz ได้แถลงข่าวการประชุมการเรียกคืนคลื่นความถี่700MHz จากผู้ประกอบกิจการช่องโทรทัศน์ดิจิทัล และจะกำหนดวิธีการจ่ายค่าชดเชยให้ผู้ประกอบกิจการช่องโทรทัศน์ดิจิตอล ซึ่งทาง SPC เห็นว่า ค่าชดเชยตามมาตรการดังกล่าวมีจ านวนที่มีนัยสำคัญ และส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของ SPC จึงได้เจรจาเพิ่มเติม

ด้านผลประกอบการปี 2561 TVD มีกำไรสุทธิ 57.57 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.08852 บาท พลิกจากงวดปี 2560 ขาดทุนสุทธิ 65.86 ล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 0.10127 บาท

คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้จ่ายเงินปันผลจากผลดำเนินงานปี 2561ในอัตรา 0.03 บาทต่อหุ้น พาร์ 0.50 บาทต่อหุ้น กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผลวันที่ 13 มี.ค. 2562 ขึ้น XD วันที่ 12 มี.ค. 2562 และจ่ายเงินวันที่ 29 เม.ย. 2562