3 เหตุผลที่ “กิตติ” NOBLE จัดหนัก อะเมซิ่ง! เงินปันผล 6.90 บาท

3 เหตุผลที่ “กิตติ” จัดหนักปันผล NOBLE 6.90 บาท

หุ้น NOBLE แทบแตก วิ่งซิลลิงตั้งแต่เปิด 26 บาท พุ่ง 6 บาท โอ้ว !!! แม่เจ้า

บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) สร้างเซอร์ไพรซ์ จัดหนักจ่ายเงินปันผลงวด 9 เดือน สำหรับการดำเนินงาน 1 ม.ค.-30 ก.ย. 2561 ด้วยจำนวนเงินที่มากถึง 6.90 บาท ปันผลจำนวนนี้ หากคิดเป็นผลตอบแทน 34.50 % ของ ราคาหุ้น 20 บาท ณ วันที่บอร์ด มีมติให้จ่ายเงินปันผล (22 ก.พ.)

ผลตอบแทนจำนวนมากนี้ สร้างความฮือฮาหนักมาก เพราะลำพังแค่ผลตอบแทน 6-7 หรือหนักสุด 10% ก็ถือว่าจ่ายหนักมากแล้ว

เหตุผลอะไรที่ต้องจัดหนักขนาดนี้ คนทั่วไปคิดได้แค่ว่า “กิตติ ธนากิจอำนวย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ หลังจากซื้อหุ้นเพิ่มแล้ว ก็อยากได้ปันผลให้กับตัวเองมาก ๆ เป็นเรื่องปกติของผู้ถือหุ้น

แล้วเหตุผลจริง ๆ เป็นอย่างที่เรา ๆ คิดหรือไม่ หรือ “กิตติ” มีเหตุผลอะไร นอกเหนือไปจากนี้ ไปหาคำตอบกัน จากปากของ “กิตติ”

“กิตติ” เปิดเผย www.HoonSmart.com ว่า สาเหตุที่จัดหนักจัดปันผล 6.90 บาท เพราะช่วง 5 ปีที่ผ่านมา บริษัท ฯ ไม่ได้จ่ายเงินปันผล “กิตติ” ซึ่งถือหุ้นก็ไม่ได้ปันผลเช่นกัน จากการล็อคโหวตของผู้ถือหุ้นกลุ่มหนึ่ง แต่หลังจากที่กลุ่มนี้ออกไปและ “กิตติ” เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่ม ก็ต้องจัดปันผลหนักให้สาสมกับ 5 ปีที่ “อดปันผล” เป็นเหตุผลที่ 1

เหตุผลที่ 2 การจ่ายปันผลขนาดนี้ ต้องมีสภาพคล่องที่ดี ไม่ติดขัด และเงินปันผลไม่ได้จ่ายจากเงินสดของบริษัท แต่จ่ายจากกำไรสะสมที่ไม่ได้จ่ายมาเป็นเวลา 5 ปี หลังจากแล้วยังมีปันผลที่สามารถจ่ายได้อีก และปีต่อไป จะจ่ายได้มากแบบนี้หรือไม่ ต้องติดตาม แต่ที่แน่ ๆ เงินในมือที่ใช้หมุนเวียนทำธุรกิจไม่มีปัญหา

และเหตุผลที่ 3 ยอดขายที่รอการโอน ซึ่งขายไปตั้งแต่เดือนธ.ค.2561 เงินโอนจะเข้ามาไตรมาส 2 / 2562 ประมาณ 4,000 ล้านบาท

โดยสรุป เงินปันผลที่ออกไป ยังน้อยกว่าสินทรัพย์ที่มี เงินปันผลจากกำไรสะสมที่ไม่ใช่ปันผลจากเงินสด จึงไม่ต้องห่วงสภาพคล่อง

เมื่อถามถึงเงินปันผลที่ “กิตติ” ได้รับกว่า 1.3 พันล้านบาท จะใช้อย่างไรหมด ซีอีโอ บอกว่า เงินส่วนหนึ่งไปใช้หนี้ ที่กู้มาซื้อหุ้น อีกส่วนเก็บเงินรอจังหวะซื้อที่ดินที่ถูกลงตามสภาพเศรษฐกิจ และอีกส่วนทำบุญ เหมือนที่ผ่านมาบริจาคโรงพยาบาล 10 ล้านบาท ซึ่ง “กิตติ” ในวัย 65 ปี คงไม่คิดอ่านทำอะไรมากไปกว่านี้แล้ว

“โลกใบนี้ เป็นของคู่กัน มีคนชม ก็มีคนด่า มีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ผมทำใจได้ การจัดหนักเงินปันรอบนี้ ก็พอชดเชยกับที่ไม่ได้รับมา 5 ปี” กิตติ กล่าวก่อนจบการสนทนา

อ่านประกอบ

NOBLE เซอร์ไพรส์! แจกปันผลอู้ฟู่ 34% “กิตติ” รับเละ 1,378 ล้าน