ทรัสต์ FTREIT กวาดรายได้ 677 ล้าน จ่ายผลตอบแทนสูงขึ้น 4.4%

HoonSmart.com>>”ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้” ไตรมาส 1/62 รายได้ 677 ล้านบาท อัตราผู้เช่าเพิ่มแตะ 84% จาก 78% ด้านค่าใช้จ่ายลด หนุนจ่ายประโยชน์ตอบแทนผู้ถือหน่วยลงทุนอัตรา 0.1670 บาท สูงกว่าไตรมาสก่อน 4.4%

นายพีระพัฒน์ ศรีสุคนธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล รีท แมนเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ FIRM (ชื่อเดิมบริษัท ไทคอน แมนเนจเม้นท์ จำกัด หรือ TMAN) ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ FTREIT เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2562 FTREIT มีรายได้จากการลงทุนสุทธิ 422 ล้านบาท จากรายได้รวม 677 ล้านบาท เป็นผลมาจากการที่กองทรัสต์สามารถหาผู้เช่าที่มีศักยภาพมาเช่าพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าเพิ่มเติมได้ในไตรมาสนี้ โดยมีอัตราการเช่าพื้นที่ (Occupancy Rate) เพิ่มขึ้นเป็น 84% ณ สิ้นเดือนธ.ค.2561 จาก 78% สะท้อนผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้จากการที่มีอัตราการเช่าสูงขึ้นทำให้กองทรัสต์สามารถลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาโรงงานและคลังสินค้าที่ไม่มีผู้เช่าลงได้ ขณะเดียวกันในไตรมาสนี้ผู้จัดการกองทรัสต์ได้พิจารณาขายทรัพย์จำนวน 2 ยูนิตซึ่งประกอบไปด้วย โรงงาน 1 ยูนิตและคลังสินค้า 1 ยูนิต ซึ่งการขายทรัพย์ดังกล่าวทำให้กองทรัสต์สามารถลดค่าใช้จ่ายในการดูแลทรัพย์สิน พร้อมเพิ่มอัตราการเช่าโดยรวมของกองทรัสต์อันเนื่องมาจากการขายทรัพย์สินที่ไม่มีผู้เช่า และมีกำไรจากการขายทรัพย์สินในอัตราที่เหมาะสม

คณะกรรมการของผู้จัดการกองทรัสต์จึงอนุมัติจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนในอัตรา 0.1670 บาทต่อหน่วย ซึ่งสูงกว่าผลประโยชน์ตอบแทนที่ประกาศจ่ายในไตรมาสก่อนหน้าที่ 0.1600 บาทต่อหน่วยทรัสต์ หรือเติบโตขึ้นประมาณ 4.4%

ทั้งนี้ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้สนับสนุน FTREIT ได้ดำเนินการโอนสินทรัพย์ซึ่งตั้งอยู่บน 8 ทำเลยุทธศาสตร์ ด้านอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี สมุทรปราการ อยุธยา ปทุมธานี ปราจีนบุรี รวมมูลค่ากว่า 1,907 ล้านบาท เข้าสู่กองทรัสต์ มีพื้นที่รวมทั้งสิ้นกว่า 72,775 ตารางเมตร ในการนี้กองทรัสต์ได้ทำการออกหุ้นกู้เพื่อเข้าลงทุนในทรัพย์ดังกล่าวโดยหุ้นกู้มีอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้ที่เหมาะสมและได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ปัจจุบันกองทรัสต์มีมูลค่าทรัพย์สินรวมทั้งสิ้นประมาณ 36,000 ล้านบาท ครองตำแหน่งกองทรัสต์อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

นอกจากนั้น ผู้จัดการกองทรัสต์ยังเดินหน้าดำเนินงานเรื่องการปรับปรุงทรัพย์สินเพื่อการเพิ่มมูลค่า โดยได้ลงทุนขยายพื้นที่ให้เช่าตามความต้องการของลูกค้าจำนวน 1,700 ตารางเมตร สำหรับโรงงาน 1 ยูนิต ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ระยอง ตามที่คณะกรรมการผู้จัดการกองทรัสต์ได้อนุมัติไว้ในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้จะทำให้กองทรัสต์มีรายได้เพิ่มขึ้นจากพื้นที่ส่วนต่อเติมดังกล่าว และมีสัญญาเช่าพื้นที่ระยะยาวสำหรับพื้นที่ส่วนต่อเติมที่เข้าลงทุนนั้น

“ผู้จัดการกองทรัสต์มีความมั่นใจว่าในไตรมาสที่เหลือของปีงบประมาณ 2562 จะสามารถบริหารจัดการทรัพย์สินภายใต้กองทรัสต์ให้มีอัตราการเช่าที่อยู่ในระดับที่สูง ตลอดจนลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการทรัพย์สิน และหาโอกาสในการลงทุนในโครงการต่อเติมพื้นที่ส่วนขยายเพิ่มเติม ซึ่งสร้างรายได้เพิ่มเติม และ ผลตอบแทนที่สูงแก่กองทรัสต์” นายพีระพัฒน์ กล่าว