นักวิเคราะห์แนะซื้อ PTTEP พรุ่งนี้ XD 3.25 บาท

นักวิเคราะห์แนะซื้อ PTTEP ผู้บริหารฉายภาพการเติบโตในเอเชีย การหาโอกาสใหม่ในตะวันออกกลาง การพัฒนาแหล่งก๊าซ-ไฟฟ้า และฐานะการเงินแข็งแกร่ง บริษัทขึ้น XD 12 ก.พ. ปันผลหุ้นละ 3.25 บาท

บล.เคทีซีมิโก้ ให้น้ำหนักการลงทุนหุ้น PTTEP มากกว่าตลาด ราคาเป้าหมาย 145 บาท/หุ้น หลังจากได้รับข้อมูลการเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ของ PTTEP ได้ยืนยันภาพการเติบโตของบริษัทด้วยกลยุทธ์ “การกลับมาเติบโตที่บ้าน” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่บริษัทมีความชำนาญ (โดยเน้นไทย, เมียนมา และมาเลเซีย) และการแสวงหาโอกาสใหม่ในตะวันออกกลาง (หลังจากชนะการประมูลแปลงสำรวจ 2 แปลง ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ร่วมกับพันธมิตร Eni Abu Dhabi B.V.) พร้อมกับฐานะการเงินที่แข็งแกร่งที่จะรองรับการขยายตัว ซึ่งกลยุทธ์การเติบโตดังกล่าวคาดจะสร้างความเสี่ยงเชิงบวกต่อปริมาณการขายปิโตรเลียม และขยายอายุปริมาณสำรองของบริษัท

นอกจากนี้ การแสวงหาโอกาสการลงทุนใหม่จาก “การพัฒนาแหล่งก๊าซฯ จนถึงการลงทุนในโรงไฟฟ้า” (gas to power) ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และการขยายการลงทุนในธุรกิจ LNG ร่วมกับ PTT คาดจะเป็นสร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาว

บล.หยวนต้าให้ซื้อเก็งกำไร ราคาเป้าหมาย 138 บาท แม้กำไรไตรมาส 1 ไม่ตื่นเต้น ใกล้เคียงกับไตรมาส 4 ที่ผ่านมา แต่หุ้นมีประเด็นหนุนระยะสั้นจากความคืบหน้โครงการโมซัมบิกอาจผลักดันให้นำไปสู่การตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FID) เร็วกว่าแผนในช่วงครึ่งปีหลัง ช่วยเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมที่พิสูจน์แล้ว (P1) ราว 1 ปี (จากปัจจุบัน 5 ปี) และเป็น Upside ที่ไม่รวมในประมาณการ และคงประมาณการกำไรปกติปี 2562 ที่ 4.2 หมื่นล้านบาท เติบโต 6% สอดคล้องยอดขาย และราคาก๊าซเพิ่มขึ้นตามแผนธุรกิจ ระยะสั้นราคาน้ำมันดิบไนเม็กซ์ที่ยืนเหนือ 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล นอกจากนี้ หุ้นมีเงินปันผลครึ่งปีหลังที่ 3.25 บาท อัตราผลตอบแทน 2.6% ขึ้น XD วันที่ 12 ก.พ.ช่วยจำกัด Downside

จากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวันที่ 8 ก.พ. เรามองว่าผู้บริหารมีกลยุทธ์ทางธุรกิจเชิงรุกมากขึ้น โดย 1. เน้นขยายการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น การผลักดันโครงการธุรกิจโรงไฟฟ้า ในประเทศเมียนมาให้ชัดเจนภายในปีนี้ ผลักดันความต้องการใช้ก๊าซมากขึ้น เอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจก๊าซของบริษัท 2.เน้นพัฒนาแปลงผลิตเองมากกว่าทำ M&A ในปีนี้ผู้บริหารตั้งเป้าขุดหลุมสำรวจ 9 หลุม 3.ความคืบหน้าของโครงการโมซัมบิก และ 4.การเตรียมความพร้อมการลงทุนในตลาดตะวันออกกลางโดยเฉพาะสหรัฐอาหรับเอมิเรตต์ (UAE) ซึ่งวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา PTTEP และ ENI พันธมิตรจากอิตาลีได้รับสิทธิ์การประมูลแหล่งปิโตรเลียมจาก ADNOC แล้ว ระยะเวลาสำรวจ 9 ปี และดำเนินการ 35 ปี

บล.กรุงศรีให้น้ำหนักเท่ากับตลาด หุ้น PTTEP ราคาเป้าหมาย 115 บาท ภายใต้กลยุทธ์ใหม่ และคาดว่าราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยอยู่เหนือ 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล