ผู้ถือหุ้น EARTH รุกฮือ ทวงคำตอบ ก.ล.ต. 8 ก.พ. นี้

ผู้ถือหุ้นรายย่อย นัดรวมพล 8 ก.พ.นี้ รุกฮือ ก.ล.ต. ทวงคำตอบชี้แจง 4 ปฏิบัติการกับ EARTH อาทิ การกล่าวโทษและปลดกก.

นายสิทธิชัย เจิดอำไพ ผู้แทนกลุ่มผู้ถือหุ้น บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ ( EARTH ) เปิดเผย “ www.hoonsmart.com” ว่า วันที่ 8 ก.พ. กลุ่มผู้ถือหุ้นรายยย่อย EARTH ประมาณ 100 คน นัดรวมพลเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) เวลาประมาณ 09.00 น. เพื่อขอให้สำนักงานก.ล.ต.ชี้แจงมาตรการต่าง ๆ ที่ดำเนินการเกี่ยวกับ “ การกล่าวโทษและปลดกรรมการ EARTH”

ทั้งนี้วันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย EARTH ได้ทำหนังสือถึงสำนักงาน ก.ล.ต. ขอให้ชี้แจง 4 เรื่องดังนี้คือ

1. ให้ก.ล.ต.ชี้แจงชี้แจงเกี่ยวกับการ “กล่าวโทษและปลดกรรมการ ฯ EARTH กรณีสร้างหนี้เทียม โดยเปรียบเทียบ กรณีผู้ถือหุ้น EARTH ฟ้องคดีอาญาผู้บริหารแบงก์กรุงไทย เบิกความเท็จต่อศาลว่าธนาคารธนชาต เปิดเผยข้อมูล EARTH ให้ผู้บริหารแบงก์กรุงไทย เป็นเหตุให้ EARTH ถูกระงับวงเงิน ซึ่งก.ล.ต. ยังไม่มีการกล่าวโทษและปลดผู้บริหารแบงก์กรุงไทย

2. ขอให้ก.ล.ต.ชี้แจงมาตรการบทลงโทษ ผู้บริหาร EARTH คดีอินไซด์หุ้น โดยเปรียบเทียบบทลงโทษผู้บริหาร CPALL ใช้อินไซด์ซื้อหุ้น MAKRO

3. ขอให้ก.ล.ต. ทำหนังสือสั่งให้ผู้บริหารแบงก์กรุงไทย ชี้แจงการไม่ออกหุ้นกู้ 5,000 ล้านบาท ให้กับ EARTH

4. ขอให้ก.ล.ตงชี้แจง กฎเกณฑ์ และข้อห้ามของผู้บริหารธนาคาร ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ไปเป็นกรรมการของบริษัทเอกชนที่ต้องพึ่งเงินกู้ยืมจากธนาคาร เพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน ( Conflict of Interest )

ก่อนหน้านี้ วันที่ 24 ม.ค.2562 กลุ่มผู้ถือหุ้นดังกล่าว ได้ทำหนังสือในลักษณะเดียวกันขอให้ก.ล.ต.ชี้แจงมาตรการต่าง ๆ ที่ดำเนินการกับ EARTH ข้างต้น ซึ่งผู้ถือหุ้นได้นัดรวมพล วันศุกร์ที่ 8 ก.พ.นี้ เพื่อไปหาคำตอบข้างต้นจากสำนักงานก.ล.ต.