โบรกฯ คาดหุ้นอ่อนตัวตามดาวโจนส์-น้ำมันร่วงกดดันกลุ่มพลังงาน

โบรกฯ คาดหุ้นวันนี้อ่อนตัว ตามดาวโจนส์ เศรษฐกิจยุโรปย่ำแย่ ราคาน้ำมันดิบร่วงแรง 3% ฉุดหุ้นกลุ่มพลังงาน กดดันตลาด พร้อมจับตาเฟดประชุม 29-30 ม.ค.นี้

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ คาด SET Index อ่อนตัวทดสอบ 1,615 – 1,620 จุดก่อนสลับดีดตัวจาก Sentiment เชิงลบภายนอกหลังตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงจากความกังวลผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ประกอบกับ เศรษฐกิจยูโรโซนยังย่ำแย่มากกว่าคาดจากความไม่แน่นอนเศรษฐกิจโลกและอุปสงค์ที่ซบเซาในต่างประเทศ

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงจากความกังวลแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ 862 แท่น รวมถึงการชะลอการลงทุนเพื่อรอผลการประชุม FOMC เกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 29 – 30 ม.ค. ซึ่งจะกดดันต่อทิศทางตลาด

อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะสามารถสลับรีบาวด์ขึ้นในระหว่างวันได้จากแรงซื้อดักผลประกอบการปี 2018 และ Fund Flow ต่างชาติที่ยังคงไหลเข้า รวมถึงความคาดหวังการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐ-จีนในวันที่ 30 – 31 ม.ค.

บล.แอพเพิล เวลธ์ มองกลยุทธ์การลงทุน SET มีโอกาส Sideway ในกรอบแนวรับ 1,600 – 1,610 จุด โดยมีแนวต้าน 1,630 – 1,650 จุด แนะนำทยอยซื้อ BBL, STEC , AMATA, WHA, ได้ปัจจัยบวกด้านการลงทุน , CPALL, ROBINS, MAKRO ได้ปัจจัยบวกจากการบริโภคฟื้นตัวช่วงตรุษจีน & เลือกตั้ง และกลุ่มท่องเที่ยว AOT , ERW

ด้านบล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index มีแนวโน้มย่ำฐานต่อ ปัจจัยต่างประเทศกลับมามีน้ำหนักในวันนี้ที่จะเริ่มการประชุมเฟดวันแรกและการโหวตแผน Brexit ใหม่ของอังกฤษคืนนี้ นอกจากนี้ ผลประกอบการในตลาดสหรัฐที่ออกมาต่ำกว่าคาดเพราะถูกกระทบจากสงครามการค้า ยิ่งสร้างความวิตกให้นักลงทุน ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า แต่ราคาน้ำมันก็ปรับลงเพราะกังวลอุปสงค์ที่จะถูกกระทบจากสงครามการค้าไปด้วย

ขณะที่การเปิดทำการหน่วยงานของสหรัฐมีงบประมาณชั่วคราวถึงกลาง ก.พ. การประกาศผลประกอบการในบ้านเราระยะนี้ยังไม่หนาแน่นพอที่จะดึงความสนใจของนักลงทุนกลับมาได้ อย่างไรก็ตาม ระยะกลาง-ยาวยังมองบวกสำหรับตลาดหุ้นไทยจากโมเมนตัมเศรษฐกิจที่ขยายตัวต่อเนื่องและการเลือกตั้งที่ชัดเจน

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำเก็งกำไรหุ้นที่คาดผลประกอบการ 4Q18 แข็งแกร่งและยังเน้นลงทุนในกลุ่ม Domestic Plays