“ประกันสังคม-เมืองไทยประกันชีวิต” ซื้อ IPO ทรัสต์ SPRIME กว่า 10%

นักลงทุนสถาบัน “ประกันสังคม-เมืองไทยประกันชีวิต” จองซื้อทรัสต์ SPRIME กองแรกของ “สิงห์ เอสเตท” ติดอันดับผู้ถือหน่วยรายใหญ่ รวมกว่า 10% พร้อมลงสนามกระดาน SET 23 ม.ค.นี้ ไอพีโอ 10 บาทต่อหน่วย ชูประมาณการอัตราเงินจ่ายให้ผู้ถือหน่วยปีแรกประมาณ 7% ทางเลือกลงทุน โอกาสรับผลตอบแทนดีในระยะยาว

นายเกตุกร เขมธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังการเสนอขายหน่วยลงทุนของผู้ถือหน่วยทรัสต์รายใหญ่ของ SPRIME 3 ลำดับแรก ได้แก่ บริษัท สิงห์ เอสเตท ถือหน่วยทรัสต์ 20% สำนักงานประกันสังคม (2 กรณี) ถือหน่วยทรัสต์ 5.26% และ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต ถือหน่วยทรัสต์ 4.79%

SPRIME เสนอขายหน่วยทรัสต์ต่อผู้ลงทุนจำนวน 446.75 ล้านหน่วย ระหว่างวันที่ 9-16 ม.ค.2562 ในราคาหน่วยละ 10 บาท รวมมูลค่าเสนอขาย 4,467.50 ล้านบาท โดยจะนำเงินระดมทุนดังกล่าวรวมกับเงินจากการกู้ยืมระยะยาวลงทุนในสิทธิการเช่าระยะยาวของอาคารซันทาวเวอร์ส มูลค่าการเข้าลงทุนสูงสุดไม่เกิน 5,717.5 ล้านบาท โดยมีบริษัท เอส รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด บริษัทย่อยของ บริษัท สิงห์ เอสเตท เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ บลจ.ไทยพาณิชย์ เป็นทรัสตี และธนาคารกรุงไทย เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายของหน่วยทรัสต์

สำหรับทรัพย์สินที่กองทรัสต์เข้าลงทุนครั้งแรก เป็นสิทธิการเช่าอาคารซันทาวเวอร์ ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานตั้งอยู่ริมถนนวิภาวดีรังสิต เขตศูนย์กลางการคมนาคม ใกล้รถไฟฟ้า BTS หมอชิต MRT จตุจักร สถานีขนส่งหมอชิต และจุดขึ้นลงทางด่วน มี บริษัท แม็กซ์ ฟิวเจอร์ ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์และความพร้อมในการพัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์ เป็นผู้บริหารทรัพย์สิน ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้เช่าทั้งผู้ประกอบการไทยและต่างชาติมาโดยตลอด ทั้งนี้ SPRIME ได้ประมาณการอัตราเงินจ่ายให้แก่ผู้ถือหน่วยในปีแรกประมาณ 7% จึงเชื่อว่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งในการเพิ่มมูลค่าการลงทุนของผู้ลงทุน และสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

SPRIME มีนโยบายการจ่ายเงินปันผล ปีละไม่น้อยกว่า 2 ครั้งในอัตราไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วของรอบปีบัญชี โดยจะจ่ายไม่น้อยกว่า 2 ครั้งต่อรอบปีบัญชี

ด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยรับทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอส ไพรม์ โกรท เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ที่ลงทุนในโครงการ อาคารซันทาวเวอร์ส พร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 23 ม.ค. นี้ ด้วยมูลค่าทรัพย์สินที่เข้าลงทุน 5,717.50 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “SPRIME”

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอส ไพรม์ โกรท เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “SPRIME” ในวันที่ 23 มกราคม 2562 นี้

SPRIME จะเข้าลงทุนในสิทธิการเช่าอาคารซันทาวเวอร์ส ซึ่งเป็นอาคารสำนักงาน ตั้งอยู่ทำเลศักยภาพใจกลางศูนย์กลางคมนาคม ใกล้ห้าแยกลาดพร้าว BTS หมอชิต และ MRT จตุจักร อายุสิทธิการเช่า 30 ปี โดยจะเข้าลงทุนทั้งในส่วนพื้นที่สำนักงาน พื้นที่ห้องประชุม สถานออกกำลังกาย พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่จอดรถ โดยมีผู้เช่าทั้งบริษัทไทยและบริษัทข้ามชาติในหลากหลายธุรกิจ อัตราการเช่าประมาณ 93.8% ณ วันที่ 31 กันยายน 2561