CAZ สอบตก หุ้นไอพีโอขายไม่หมด บิ๊ก mai ชี้สถานการณ์ชั่วคราว

บริษัท ซี เอ แซด เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ ตัวที่สองของปีนี้ ราคาวันแรกต่ำกว่าจอง เหตุภาวะตลาดไม่เอื้อ แนะนักลงทุนพิจารณาปัจจัยพื้นฐาน ยอมรับหุ้นไอพีโอขายไม่หมด “ประพันธ์”ยืนยันเป็นสถานการณ์ชั่วคราว ยันปีนี้มีหุ้นเข้าจดทะเบียน 15 บริษัท เท่ากับอดีต ที่ปรึกษาฯเผย โบรกเกอร์ 3 รายให้มูลค่าเหมาะสม 5.70-6.20 บาท

บริษัท ซี เอ แซด (ประเทศไทย) หรือ CAZ เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ(mai)วันแรกในวันที่ 22 ม.ค. 2562 เปิดที่ราคา 3.60 บาท นับเป็นราคาต่ำสุดของการซื้อขายในภาคเช้า ก่อนที่ราคาจะกระเตื้องขึ้นมาซื้อขายบริเวณ 3.68 บาท ลดลง 0.22 บาทหรือ 5.64% จากราคาที่เสนอขายประชาชนครั้งแรก(ไอพีโอ)ที่ 3.90 บาท มีมูลค่าการซื้อขายประมาณ 92 ล้านบาท ณ เวลา 11.05 น.

นายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม สายงานวาณิชธนกิจ-ด้านตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย)ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น บริษัท ซี เอ แซด (ประเทศไทย) หรือ CAZ เปิดเผยว่า ไม่กังวลเรื่องราคาหุ้นวันแรกต่ำกว่าราคาจอง เนื่องจากนักลงทุนอาจจะกังวลเรื่องภาวะตลาดไม่ดี แต่มูลค่าการซื้อขายไม่มากนัก ซึ่งนักลงทุนควรจะพิจารณาปัจจัยพื้นฐานของ CAZ ที่มีงานในมือมูลค่าประมาณ 2,800 ล้านบาทจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปีนี้จนถึงปีหน้า ขณะที่กำไรในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงธุรกิจมีคู่แข่งน้อย และมีฐานลูกค้าเป็นบริษัทขนาดใหญ่ เช่น กลุ่มปตท.

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า หุ้น CAZ ขายไม่หมด ทั้งการเสนอขายหุ้นให้กับนักลงทุนทั่วไป และหุ้นที่ให้สิทธิผู้ถือหุ้นของบริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จองซื้อหุ้น CAZ แต่เหลือจำนวนไม่มาก บล.เคทีบี รับเข้าพอร์ต เหตุผลที่ขายหุ้น ไม่หมด เพราะตลาดไอพีโอซบเซา ทำให้นักลงทุนกังวล และขายช่วงปลายปีที่ผ่านมา ส่วนราคาที่กำหนดไว้ 3.90 บาทยืนยันว่าเป็นราคาที่เหมาะสม ดูจากราคาเป้าหมายที่ฝ่ายวิจัยบล.เคทีบีให้ไว้ 6.20 บาท แล้วให้ส่วนลด 40%

สำหรับลูกค้าไอพีโอของบล.เคทีบี ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมมีอยู่จำนวน 4 บริษัท ทั้งที่เข้าจดทะเบียนในตลาด mai และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET)

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ เปิดเผยว่า ในปี 2562 มีหุ้นเข้าใหม่ในตลาด mai 2 บริษัท และราคาวันแรกต่ำกว่าราคาจอง เป็นเพราะภาวะตลาดโดยรวม ที่ไม่เอื้ออำนวย แต่เป็นสถานการณ์ช่วงสั้น บริษัทที่เข้าตลาดอย่าดูเรื่องราคาเป็นหลัก ควรพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐาน ใช้ตลาดทุนมาระดมทุน นำเงินไปขยายธุรกิจเติบโตเพิ่มขึ้น ทำให้พื้นฐานยิ่งดีขึ้น และน่าสนใจยิ่งขึ้น

ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ กล่าวว่า ในแต่ละปี ตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอมีบริษัทเข้าจดทะเบียน 15 บริษัท ในปี 2562 ก็น่าจะเข้ามาซื้อขาย 15 บริษัท โดยในช่วงที่ผ่านมามีการยื่นไฟลิ่งไปแล้ว ประมาณ 10 บริษัท และเป็นธุรกิจใหม่ๆ เช่น สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ,warrix,ไทยไฟท์ ที่เตรียมตัวเข้าจดทะเบียน รวมถึงธุรกิจเฮลท์แคร์ที่เป็นจุดแข็งของประเทศไทย

นางปิยะภา จงเสถียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส 14 แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท ซี เอ แซด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น CAZ ต่ำกว่าราคาจอง เนื่องจากภาวะตลาดไอพีโอไม่เอื้อ ถือ เป็นปัจจัยระยะสั้น เมื่อพิจารณามูลค่าเหมาะสมที่นักวิเคราะห์ โบรกเกอร์ 3 ราย ให้ราคาหุ้นละ 5.70-6.20 บาท ถือว่าราคาที่ขายที่ 3.90 บาท ไม่แพง ส่วนการที่ CAZ เข้ามาซื้อขายในตลาดไอพีโอไม่เอื้อ เนื่องจากบริษัทมีแผนใช้เงินในการขยายธุรกิจ

ส่วนลูกค้าของบริษัท เอส 14 แอดไวเซอรี่ ภายในเดือนเม.ย.จะยื่นไฟลิ่ง 1 ราย เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ส่วนจะนำบริษัทเข้ามาซื้อขายภายในปีนี้หรือไม่ จะต้องพิจารณาภาวะตลาดโดยรวมประกอบกับความจำเป็นในการใช้เงินของบริษัท

ทางด้านผลประกอบการของ CAZ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2561 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 1,060 ล้านบาท เติบโต 81.02% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 39.34 ล้านบาท เติบโต 549.17% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 6.06 ล้านบาท และในปี 2560 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 1,019 ล้านบาท เติบโต 56.50% จากปี 2559 มีรายได้อยู่ที่ 651.30 ล้านบาท มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 23.17 ล้านบาท เติบโต 82.73% จากปี 2559 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 12.68 ล้านบาท