สถาบันกอดหุ้น BDMS พื้นฐานดี ก.ล.ต.ขีดเส้น “หมอเสริฐ” จ่ายค่าปรับ 14 วัน

BDMS-BA ดิ่งลงแรงตามคาด 7-8% ตื่นข่าว “หมอเสริฐ” ถูกปรับ ฐานปั่นหุ้นกรุงเทพการบิน นักลงทุนสถาบันยัน ไม่ขายหุ้น โรงพยาบาล ระบุพื้นฐานแข็งแกร่ง สำนักงานก.ล.ต.ส่งหนังสือแจ้งผู้ทำผิดแล้ว ให้เวลา 14 วันจ่ายค่าปรับเฉียด 500 ล้านบาท พ้นกำหนดจะส่งฟ้องอัยการ 2 บริษัทแจ้งผู้บริหารทั้งสองบริษัทลาออกจากตำแหน่งแล้ว บล.โนมูระพัฒนสินระบุ ผลกระทบ BA ต้นทุนเงินกู้สูงขึ้น หากจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มทุก 0.25% กดราคาเป้าหมายลง 3% ยกสถิติหุ้นที่ถูกผู้บริหารสร้างราคา กดดันราคา 13-16% หรือนานครึ่งเดือนถึงสองเดือนครึ่ง

วันที่ 21 ม.ค. 2562 นักลงทุนพร้อมใจกันเทขายหุ้น บริษัท การบินกรุงเทพ (BA)ส่งผลให้ราคาหุ้นร่วงลงแรงตามคาด ปิดที่ 11.70 บาท รูดลง 0.90 บาทหรือ 7.14% และบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) เปิดที่ราคา 21.80 บาท และมีแรงไล่ซื้อหุ้น หนุนให้ราคาขยับขึ้นไปสูงสุด 22.70 บาท แต่สุดท้ายปิดที่ 21.60 บาท ดิ่ง 2 บาทหรือ 8.47% มูลค่าซื้อขายมากถึง 7,856 ล้านบาท

มาร์เก็ตติงกล่าวว่า ราคาหุ้น BDMS ที่ปรับตัวลงแรง ส่งผลให้นักลงทุนสนใจเข้าซื้อและเก็งกำไร ทำให้ราคาดีดกลับขึ้นมามาก แต่สุดท้ายไปต่อไม่ได้ เนื่องจากมีกระแสข่าวว่ากองทุนเทขายหุ้น BDMS เพราะขาดคุณสมบัติ เนื่องจากผู้บริหารถูกปรับทางแพ่ง กรณีปั่นหุ้น BA รวมถึงนักลงทุนเกิดความกังวลเรื่อง กระทรวงพาณิชย์จะเสนอเรื่องควบคุมราคายาและเวชภัณฑ์เ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ม.ค. 2562 นี้ ซึ่งจะต้องติดตามผลว่าครม.จะมีมติอย่างไร

แหล่งข่าวจากผู้จัดการกองทุน เปิดเผยว่า หลักเกณฑ์ในการลงทุนของกองทุนจะพิจารณาเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดีประกอบ ตามรายชื่อหุ้นของสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ซึ่ง BA และ BDMS ไม่ติดกลุ่ม ดังนั้นกองทุนจะวางหลักเกณฑ์ภายในของแต่ละบริษัท นอกจากพิจารณาปัจจัยพื้นฐานของบริษัทฯ แล้ว จะดูข้อมูลย้อนหลังว่าผู้บริหารมีประวัติในการทำผิด หรือไม่ หากมีแล้วลาออกแล้วก็ไม่มีผลต่อหุ้นตัวนั้น

“BA และ BDMS ผู้บริหารลาออกแล้ว ก็ถือว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบ เราก็กลับมาดูที่ปัจจัยพื้นฐานของหุ้น BDMS นั้นมีปัจจัยพื้นฐานดี และที่ผ่านมาราคาลดลงต่อเนื่องจากข่าวการควบคุมราคายา ทำให้กองทุนมีการลดน้ำหนักและเทขายหุ้นออกไปบางส่วน เพื่อรอดูความชัดเจน” แหล่งข่าว กล่าว

นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยในงานสัมมนา”Thailand Sustainable Investment”ว่า กบข. เล็งปรับลดพอร์ตลงทุนในหุ้นที่มีปัญหาธรรมาภิบาล หรือไม่เข้าข่ายเกณฑ์ในหุ้นยั่งยืนที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และ บรรษัทภิบาล ( ESG) แต่การถอนการลงทุนจะทยอยปรับลดสัดส่วนในกรอบระยะเวลาที่กำหนด เพื่อไม่ให้นักลงทุนรายย่อยได้รับผลกระทบ แต่หากบริษัทมีการปรับปรุงจนเข้าข่ายเกณฑ์ ESG กองทุนก็มีโอกาสพิจารณาการเข้าลงทุนอีกครั้ง

“หุ้นที่ไม่เข้าเกณฑ์ ESG มีหลากหลาย ไม่ได้มีเฉพาะที่เป็นกระแสข่าวอยู่ในตอนนี้ ซึ่งทางกองทุนก็มีนโยบายการปรับลดสัดส่วนการลงทุนรองรับไว้แล้ว แต่จะทยอยลดสัดส่วนการลงทุนเพื่อไม่ให้รายย่อยและนักลงทุนกลุ่มอื่นได้รับผลกระทบไปด้วย” นายวิทัย กล่าว

ส่วนหุ้นอื่นที่ผู้ถูกกล่าวโทษ ถือหุ้นหรือได้เข้าลงทุนนั้น กองทุนยังไม่มีการปรับสัดส่วนการลงทุน แต่หากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตรวจสอบแล้วพบว่ามีความเกี่ยวข้องกัน จนทำให้ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ ESG กองทุนก็จะพิจารณาในทันที

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา ก.ล.ต.ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยัง นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ แพทย์หญิงปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ และนางนฤมล ใจหนักแน่น กรณีการสร้างราคาหุ้น BA โดยเรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่งรวม 499.45 ล้านบาท ซึ่งบุคคลทั้ง 3 จะต้องนำเงินมาชำระค่าปรับกับก.ล.ต.ภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ก.ล.ต.ส่งหนังสือแจ้ง หากไม่ยินยอมเปรียบเทียบปรับจากคณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง ก.ล.ต.จะส่งเรื่องให้อัยการเพื่อส่งฟ้องต่อไป

บริษัท โนมูระ พัฒนสิน (CNS) ออกบทวิเคราะห์กรณีผู้ก่อตั้งและกรรมการบริษัท การบินกรุงเทพ ถูกก.ล.ต.ลงโทษทางแพ่ง ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนและอาจทำให้ BA มีต้นทุนเงินกู้สูงขึ้น กรณีถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้ หากดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นทุก 0.25% จะทำให้ราคาเป้าหมายหุ้น BA ลดลงจากเดิม 3%

“เราอยู่ระหว่างทบทวนคำแนะนำและลดราคาเป้าหมายหุ้น BA จากเดิมแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 19.50 บาท โดยรอความชัดเจนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวจากทาง BA ก่อน” บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุ

นอกจากนี้คาดว่าราคาหุ้น BA จะถูกดันจากข่าวดังกล่าวประมาณครึ่งเดือนหรือสองเดือนครึ่ง คาดราคาลดลงต่ำสุดประมาณ 13-16% เมื่อเทียบกับก่อนเกิดเหตุการณ์อิงจากราคาหุ้น CPALL และ GLOBAL ที่เกิดประเด็นคล้ายกันในปี 2015-2016

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ แจ้งว่า บริษัทฯ ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักงาน ก.ล.ต. และพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ต่อไป แต่เพื่อให้เป็นตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ และแพทย์หญิงปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.2562 เป็นต้นไป บริษัทฯ จะจัดประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 23 ม.ค.2562 เพื่อพิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้นและกำหนดมาตรการที่เหมาะสม รวมถึงแต่งตั้งบุคคลเข้าทำหน้าที่แทน

ด้าน BA แจ้งว่า นายปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ กรรมการบริษัทฯ รองประธานกรรมการ ประธานกรรมการบริหารและประธานคณะผู้บริหาร รวมถึงนางนฤมล ใจหนักแน่น เลขานุการสำนักประธานคณะผู้บริหาร ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว และจะจัดประชุมบอร์ดเพื่อพิจารณาประเด็นดังกล่าวในวันที่ 24 ม.ค.2562

บริษัท การบินกรุงเทพ รายงานว่า วันที่ 21 ม.ค. 2562 ได้ซื้อหุ้น BA คืนจากตลาดหลักทรัพย์จำนวน 818,100 หุ้น ราคาหุ้นละ 11.60-11.90 บาท เป็นเงิน 9.62 ล้านบาท ถึงปัจจุบันได้ซื้อหุ้นทั้งหมด 35.35 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.68% รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 434.52 ล้านบาท ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทเปิดโครงการซื้อหุ้นสูงสุด 40 ล้านหุ้น จำนวน 1.90% ของทุนชำระแล้ว