“ฟินันซ่า” ให้เงินกู้แปลงสภาพ 120 ล้าน “ขนมแฟคตอรี่” ทาร์ตไข่ชื่อดัง

“ฟินันซ่า” ให้เงินกู้แปลงสภาพ “ขนมแฟคตอรี่” 120 ล้านบาท เจ้าของแบรนด์ Ka-nom ทาร์ตไข่ชื่อดัง พร้อมสิทธิแปลงสภาพเป็นหุ้นสัดส่วน 26% ภายในเดือนธ.ค.62

บริษัท ฟินันซ่า (FNS) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2561 บริษัทเข้าทำสัญญากับบริษัท ขนมแฟคตอรี่ (1999) จำกัด (ขนม) เป็นเงินจำนวน 120 ล้านบาท ในรูปแบบการให้เงินกู้แปลงสภาพ ซึ่งจะทยอยเบิกเงินกู้เป็นงวดๆ ให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 โดยการให้เงินกู้ดังกล่าวบริษัทสามารถเลือกแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทขนมภายในวันที่ 16 ธ.ค.2562 ได้และในกรณีที่บริษัทเลือกแปลงสภาพเงินกู้เป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน จะทำให้บริษัทถือหุ้นประมาณ 26% ของทุนจดทะเบียนของบริษัท ขนม แฟคตอรี่ (1991)

สำหรับเงินกู้แปลงสภาพดังกล่าวคิดโอกเบี้ยในอัตรา 5% ต่อปีของเงินกู้ที่เบิกในแต่ละงวดและเงื่อนไขการแปลงสภาพจะเกิดขึ้นเมื่อบริษัทขนมมีการจัดโครงสร้างเงินทุนตามที่ตกลงกันเรียบร้อยแล้ว

บริษัท ขนมก่อตั้งในปี 2542 ประกอบธุรกิจด้านคาเฟ่ ร้านเบเกอรี่และร้านอาหาร มีสาขาในกรุงเทพมหานครจำนวน 15 สาขา โดยผลิตภัณฑ์ที่เป็นจุดเด่นของบริษัทขนม คือ “ทาร์ตไข่” ในแบบฉบับโปรตุเกส ซึ่งเป็น handmade และโรงงานตั้งอยู่ที่ถนนปัญญาอินทรา กรุงเทพมหานคร โดยบริษัทขนมอยู่ภายใต้ทีมบริหารจัดการและเจ้าของใหม่ตั้งแต่เดือนมี.ค.2561 โดยเงินลงทุนที่ได้จากบริษัทครั้งนี้ เพื่อนำไปใช้ในการสร้างโรงงานแห่งใหม่ ขยายสาขาและปรับปรุงสาขาเดิม

ทั้งนี้ บริษัท ขนมแฟคตอรี่ (1999) ก่อตั้งโดยน.ส.ปฏิญญา ควรตระกูล หรือรู้จักในชื่อ “ป๋าต๊อบ” ก่อนที่จะขายให้เจ้าของใหม่ คือ ภรวรรณ อภิธนาคุณ ลูกสาวเจ้าสัวของภัตตาคารชื่อดังในอดีต “แกแล็คซี่ภัตตาคารและไนท์คลับ”