DNA ดีดกลับแรง 12.5% อนาคตสดใสบุก 2 ธุรกิจ

นักลงทุน เลิกกลัวหุ้นดีเอ็นเอ (DNA) ถูกไล่ออกจากตลาดหลักทรัพย์ หลังบริษัทปฎิเสธการเป็นบริษัทเงินสด เผยมีเงิน 168 ล้านบาทจากการขายบริษัท ดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ นำไปลงทุนต่อยอดธุรกิจประปาบนเกาะเสม็ด พลังงาน ส่งผลให้ราคาหุ้นพลิกกลับมาเป็นบวกถึง 15% สวนทางตลาดโดยรวมที่รูดลงแรง 34 จุด

บริษัท ดีเอ็นเอ 2002 (DNA) ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการจำหน่ายหุ้น ของบริษัท ดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ (DRL) ให้กับบริษัท บานาน่า กรุ๊ป มูลค่าประมาณ 168 ล้านบาท คาดว่าการโอนหุ้นและชำระเงินค่าหุ้นรวมทั้งชำระหนี้ที่ค้างชำระในวันที่ 25 ธ.ค. 2561

หลังจากเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2561 ตลาดหลักทรัพย์ ระบุ บริษัทอาจเข้าข่ายเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปเงินสดหรือหลักทรัพย์ระยะสั้น (Cash Company)

ส่วนการดำเนินงานของบริษัท เสม็ด ยูทิลิตี้ส์ โครงการวางระบบน้ำประปาเพื่อบริหารจัดการน้ำประปาบนเกาะเสม็ด เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองและเอกชน อยู่ระหว่างการรอการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ในการวางท่อส่งน้ำลอดใต้ทะเลในพื้นที่อุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาสที่ 2/2562

สำหรับการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับพลังงาน ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท(บอร์ด) เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2561 มีมติอนุมัติให้บริษัทประกอบธุรกิจจำหน่ายระบบและอุปกรณ์ในการประหยัดพลังงานไฟฟ้า ซึ่งบริษัทจะจำหน่ายอุปกรณ์และระบบด้วยตนเอง จะรับรู้รายได้บริการให้แก่ลูกค้าในกลุ่มต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล โรงสีข้าว เป็นต้น ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4/2561

“ตั้งแต่ในอดีตจนปัจจุบัน บริษัทยังคงมีธุรกิจอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างทดสอบและรอการดำเนินการ แต่การขาดแคลนเงินทุนหมุนเวียนทำให้ไม่สามารถดำเนินธุรกิจอื่นๆ ได้อย่างเต็มที่ แต่ภายหลังจากการขาย DRLจะส่งผลให้บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอสำหรับธุรกิจอื่นๆ ที่รอดำเนินการ” บริษัท ดีเอ็นเอ 2002 ระบุ

ด้านการซื้อขายหุ้น DNA มีความผันผวนสูง ราคาซิลลิงสลับฟลอร์ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงต้นสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีข่าวเรื่องการซื้อ-ขายธุรกิจ

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาหุ้นดิ่งลงแรง ได้รับผลกระทบจากตลาดหลักทรัพย์อกโรงเตือนนักลงทุนและผู้ถือหุ้นให้พิจารณาข้อมูลให้ดี หลังขายบริษัท ดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ไป อาจเป็นผลให้ DNA เข้าข่ายเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปเงินสดหรือหลักทรัพย์ระยะสั้น (Cash Company) มีความเสี่ยงที่อาจถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ได้

วันที่ 24 ธ.ค. 2561 ราคาหุ้น DNA ปิดที่ 0.27 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท หรือ 12.50% โดยระหว่างวันขึ้นไปถึง 0.30 บาท มูลค่าการซื้อขาย 12.40 ล้านบาท

ขณะที่หุ้นไทยปิด 1,556.65 จุด ร่วง 34.64 จุด หรือ 2.18% ปิดต่ำที่สุดในรอบปีนี้

อ่านประกอบ

DNA เด้ง 17% หลังแจงเดินหน้าธุรกิจพลังงาน-ประปา