DR ตัวแรกของไทยเทรดวันแรกรูด 3% บล.บัวหลวงชวนซื้อ ลงทุนยาว

E1VFVN3001 เป็น DR ตัวแรกของตลาดทุนไทย เข้าซื้อขายวันแรก ภาวะตลาดไม่เป็นใจ ราคาร่วงต่ำกว่าไอพีโอ 0.82 บาท หรือ 3.79% บล.บัวหลวงใช้เวลาทำคลอด 2 ปี มองว่าเป็นโอกาสซื้อ เหมาะลงทุนระยะยาว ระบุราคาหลักทรัพย์อ้างอิงคือ ETF ที่ลงทุนในดัชนี VN 30 หุ้นชั้นนำเวียดนาม 30 ตัว ลดลงมามากพอสมควร แนวโน้มเศรษฐกิจเติบโต

วันที่ 18 ธันวาคม 2561 ตราสารแสดงสิทธิการฝากทรัพย์ต่างประเทศ หรือ DR ตัวแรกของไทย อ้างอิง ETF ที่ลงทุนในดัชนี VN 30 ของตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ออกโดยบริษัทหลักทรัพย์(บล.)บัวหลวง ใช้ชื่อย่อว่า” E1VFVN3001″ เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรก โดยเปิดและปิดที่ราคา 20.80 บาท ลดลง 0.82 บาทหรือ 3.79% จากราคาที่เสนอขายนักลงทุนครั้งแรก(ไอพีโอ)ที่ 21.6165 บาท

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์(บล.)บัวหลวง เปิดเผยว่า ราคา E1VFVN3001 ในวันแรกต่ำกว่าราคาไอพีโอ เป็นไปตามภาวะตลาดทุนโลก และตลาดหุ้นไทยมีปัจจัยภายในประเทศด้วย โดยส่วนตัวมองว่าราคาที่ลดลงเป็นโอกาสในการซื้อเพื่อลงทุน และเป็นเครื่องมือในการกระจายความเสี่ยง เนื่องจาก DR ตัวนี้ มีการลงทุนใน ETF ที่ลงทุนในดัชนี VN 30 ของตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เป็นการกระจายการลงทุนในหุ้นจำนวน 30 บริษัทชั้นนำ ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศเวียดนาม กำลังเจริญเติบโต และอาจจะได้รับประโยชน์จากสงครามการค้า มีการย้ายแหล่งผลิตจากจีนเข้ามาอยู่ในอาเซียน ซึ่งเวียดนามมีจุดเด่นเรื่องค่าแรงต่ำและมีประชากรในวัยทำงานรองรับมากกว่าประเทศไทย นอกจากนี้ราคา ETF ดังกล่าวในปัจจุบัน ลดลงมาอยู่ต่ำสุดในรอบ 52 สัปดาห์

“บล.บัวหลวงใช้เวลาในการศึกษาและดำเนินการเรื่องออก DR ตัวนี้ประมาณ 2 ปี เห็นพัฒนาการเจริญเติบโตก้าวกระโดด ตอนนั้นมูลค่าสินทรัพย์ของ ETF ที่ลงทุนในดัชนี VN 30 อยู่ที่ประมาณ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตอนนี้ขึ้นมาถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าราคาช่วงนี้จะปรับตัวลงบ้าง ประมาณ 4% แต่ก็ถือว่าน้อยกว่าตลาดหุ้นไทยที่ติดลบเกือบ 10% นับเป็นกองทุนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ส่วนนักลงทุนที่สนใจ ต้องเข้าใจว่าการซื้อ DR ต้องเป็นการลงทุน ไม่ใช่เพื่อการเก็งกำไรระยะสั้น “นายพิเชษฐกล่าว

ส่วนการเสนอขายไอพีโอ สามารถระดมทุนมาได้ถึง 624 ล้านบาทถือว่าเกินความคาดหมาย และนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนมีความหลากหลาย นักลงทุนรายใหญ่ก็ซื้อ จากฐานลูกค้าของบล.บัวหลวงที่มีสูงกว่า 3 แสนราย คาดว่าจะได้รับความสนใจจจากนักลงทุนมากขึ้น ภายหลังจากเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้ DR มีขนาดใหญ่ขึ้น

ส่วนในอนาคตบล.บัวหลวงจะเสนอ DR อ้างอิงหลักทรัพย์ประเภทใด นายพิเชษฐกล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ ต้องใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนสมบูรณ์ก่อน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า DR เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศ เป็นตัวเลือก เป็นตัวกลางที่ช่วยตอบสนองความต้องการของนักลงทุนไทย ทำให้มีโอกาสกระจายการลงทุนไปยังลงทุนในหุ้นหรือกองทุน ETF ต่างประเทศที่ง่ายที่สุด มีสภาพคล่อง สามารถซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้

” DR ตัวแรกอ้างอิงกับ ETF ของดัชนีหุ้นเวียดนาม ในอนาคตจะมีการพัฒนาอ้างอิงหุ้นต่างประเทศมาเป็นอีกทางเลือกให้แก่ผู้ลงทุน”นายภากรกล่าว