ปตท.สผ.ชนะประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ

ปตท.สผ. คว้าประมูลแหล่งสำรวจปิโตรเลียมแหล่งบงกชและเอราวัณ คาดลงนามสัญญาแบ่งปันผลผลิตในไตรมาส 1/62 บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ชี้ดีกว่าตลาดคาดการณ์ได้เพียงแหล่งบงกช หนุนราคาขยับ

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) แจ้งว่า กระทรวงพลังงานประกาศผลการประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย วันที่ 13 ธ.ค.2561 ซึ่งปตท.สผ.เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของปตท.สผ. ได้รับสิทธิในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมและเป็นผู้ดำเนินการในแปลงสำรวจหมายเลข G1/61 (แหล่งเอราวัณ) และ G2/61 (แหล่งบงกช) โดยมีสัดส่วนการลงทุน 60% และ 100% ตามลำดับ

ทั้งนี้ แปลงสำรวจหมายเลข G1/61 เป็นการลงทุนร่วมกับบริษัท เอ็มพี จี 2 (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) โดยคาดว่าจะมีการลงนามในสัญญาแบ่งปันผลผลิตในไตรมาสแรกปี 2562

บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าด้วยประสบการณ์ในฐานะผู้ดำเนินการแหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยและได้มีการเตรียมแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนไว้แล้วนั้น จะสามารถรักษาความต่อเนื่องในการผลิตก๊าซธรรมชาติ เมื่อเริ่มสัญญาแบ่งปันผลผลิตของทั้งแหล่งเอราวัณและแหล่งบงกชตามปริมาณการผลิตขั้นต่ำที่ 800 และ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ตามลำดับ และจะช่วยเพิ่มปริมาณการผลิตและปริมาณสำรองให้กับบริษัทในระยะยาว รวมทั้งแนวทางในการเพิ่มประสิทธิการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้บริษัทจัดการต้นทุนให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

ด้านบริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุว่า การชนะประมูลโครงการบงกชอยู่ในคาดการณ์ของตลาดแล้วเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นโครงการที่ PTTEP เป็นผู้ดำเนินการอยู่แล้ว

ส่วนการชนะประมูลโครงการเอราวัณเป็น Upside ที่ดีกว่าที่ตลาดคาด ประเมินเบื้องต้นผลบวกจากการชนะประมูลบงกชในสัดส่วน 100% ที่ 14 บาท, เอราวัณ (PTTEP ถือสัดส่วน 60%) จะเพิ่มมูลค่าประมาณ 10 บาทต่อหุ้น โดยราคาเป้าหมาย 160 บาท ยังไม่รวมมูลค่าโครงการใหม่