KBANK จับมือ LINE รุกสินเชื่อบุคคล SCB +เดอะมอลล์ บุกประกันขาช้อป

KBANK-SCB แข่งขันกันดุเดือด แบงก์กสิกรไทย จับมือ LINE ตั้งบริษัท กสิกร ไลน์ ปฏิวัติโซเชียลแบงก์กิ้งครั้งสำคัญ เปิดเกมรุกสินเชื่อส่วนบุคคล ขยายฐานลูกค้าใหม่ผ่านผู้ใช้งาน LINE ในไทย 44 ล้านคน ให้เข้าถึงบริการทางการเงินบน LINE ส่วนธนาคารไทยพาณิชย์ร่วมมือเดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดตัว ‘SCB M Insurance’ ให้บริการประกันในวงการค้าปลีก เสนอ 3 ผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้าตรงจุด

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารใช้บริษัทลูก คือ บริษัท กสิกร วิชั่น หรือ เควิชั่น ร่วมลงทุนกับบริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก คือ LINE จัดตั้งบริษัท กสิกร ไลน์ โดยมีภารกิจที่สำคัญ คือ การขยายฐานไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ และสร้างกำไรจากธุรกิจสินเชื่อ พร้อมก้าวสู่การเป็น 1 ใน 5 บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจให้บริการสินเชื่อภายในระยะเวลา 5 ปี นอกจากนี้ ธนาคารกสิกรไทย และ LINE ยังมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทรัพยากรต่างๆ ระหว่างสององค์กร

“เป้าหมายของ บริษัท กสิกร ไลน์ คือ ผู้ใช้งาน LINE จำนวน 44 ล้านคนในประเทศไทย โดยเฉพาะกับกลุ่มมิลเลนเนียลที่คุ้นเคยกับการใช้สมาร์ทโฟนและใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนโลกดิจิทัล เราจะร่วมกันสร้างแบรนด์ธนาคารบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้งานง่ายมาก มีความสนุก แตกต่างจากรูปแบบเดิมโดยสิ้นเชิง ทำให้ลูกค้าสามารถใช้บริการของธนาคารบน LINE ได้ทันที เช่น ขั้นตอนการสมัครใช้บริการของธนาคารที่ง่าย การโอนเงินที่สะดวก และกระบวนการอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคลที่รวดเร็ว”นายพัชร กล่าว

สำหรับการก่อตั้งบริษัท กสิกร ไลน์ ถือเป็นครั้งแรกของวงการธนาคารพาณิชย์ไทยกับเป้าหมายสู่การเป็นธนาคารระดับภูมิภาคและถือเป็นบริษัทแรกในกลุ่มกสิกรไทยที่ไม่ได้ถือหุ้น 100% เป็นกลยุทธ์ครั้งสำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้ายุคดิจิทัล เชื่อมั่นว่า ศักยภาพด้านดิจิทัลของ LINE และประสบการณ์ของธนาคารด้านลูกค้ารายย่อย จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อธุรกิจธนาคาร และเกิดบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ในประเทศไทย

นายยอง อึน คิม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้ LINE ในประเทศไทยจำนวน 44 ล้านคน ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีฐานผู้ใช้งานจำนวนมาก โดย LINE ยังคงยึดมั่นในแนวคิด ‘Closing the Distance’ เชื่อมโยงข้อมูลข่าวสาร บริการ และผู้คนเข้าไว้ด้วยกัน

“ถือเป็นยุทธศาสตร์ความร่วมมือครั้งสำคัญที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ของการใช้บริการทางการเงินบนโซเชียลมีเดียอย่างเต็มรูปแบบ เป้าหมายสำคัญคือการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ใช้งานง่าย ทุกคนสามารถเข้าถึงได้สะดวก สอดรับกับไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัลโดยการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม LINE ที่มีฐานผู้ใช้งานกว่า 44 ล้านคน ด้วยจุดเด่นของการเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของคนไทย สามารถใช้งานได้หลากหลายช่องทาง พร้อมจะนำองค์ความรู้ด้านการออกแบบประสบการณ์การใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นจุดแข็งของ LINE มาประกอบกับจุดแข็งของธนาคารกสิกรไทยที่เป็นธนาคารผู้นำด้านโมบายแบงก์กิ้งในประเทศไทยมาร่วมพัฒนาให้เกิดบริการทางการเงินบนโซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพสำหรับทุกคน”นายยอง อึน คิม กล่าว

นายยอง อึน คิม กล่าวเสริมว่า ในอนาคต บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด จะเป็นฐานสำคัญในการนำเสนอบริการทางการเงินที่หลากหลาย รวมถึงผลิตภัณฑ์สินเชื่อรูปแบบใหม่ๆ การโอนเงินบน LINE ที่จะสะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เรายังตั้งเป้าเป็นผู้นำในธุรกิจการเงินในโลกที่กำลังเคลื่อนไปสู่สังคมไร้เงินสด

บริษัท กสิกร ไลน์ มีเป้าหมายทางธุรกิจที่มุ่งเน้นการขยายฐานไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ และสร้างรายได้จากธุรกิจสินเชื่อ โดยตั้งเป้าเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านบริการสินเชื่อที่มีนวัตกรรมล้ำหน้าที่สุดในประเทศไทย

ทางด้านธนาคารไทยพาณิชย์ นางณาตยา สุขุม ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายผลิตภัณฑ์ประกัน ผู้บริหารสายผลิตภัณฑ์การลงทุน และผู้บริหารสายผลิตภัณฑ์เงินฝาก ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมมือกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป อีกขั้นหนึ่งในการผสานดิจิทัลแบงก์กิ้งและไลฟ์สไตล์ช้อปปิ้งเข้าด้วยกัน โดยเปิดตัว SCB M Insurance การให้บริการประกันในวงการค้าปลีก ขยายช่องทางการเข้าถึงบริการด้านประกัน ในเบื้องต้น คัดสรร 3 ผลิตภัณฑ์ประกันที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์กลุ่มลูกค้าเดอะมอลล์ ทุกเพศ ทุกวัย ได้แก่ SCB M Runner Protection ประกันอุบัติเหตุสำหรับนักวิ่ง SCB M Travel Protection ประกันการเดินทาง และ SCB M Health Protection ประกันสุขภาพ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา ธนาคารไทยพาณิชย์ และเดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมมือกันผสานดิจิทัลแบงก์กิ้งและไลฟ์สไตล์ช้อปปิ้งเข้าด้วยกัน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “eMperience” ที่สุดของการพลิกประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อ

นายพันนิกข์ โชตินุชิต ผู้จัดการใหญ่การตลาดสาย CRM & Loyalty Card บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า เดอะมอลล์ กรุ๊ป มั่นใจว่าการเปิดตัว “SCB M Insurance” การให้บริการประกันในวงการค้าปลีก จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น และยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้กับลูกค้าได้ตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุด นอกจากนี้ลูกค้ายังได้รับสิทธิประโยชน์ โปรโมชั่นพิเศษต่างๆ อาทิ รับคืนบัตรกำนัลฯห้างมูลค่าสูงสุด 500 บาท พร้อมทั้งผ่อนชำระค่าเบี้ย 0% นานสูงสุด 6 เดือน ในอนาคตความร่วมมือระหว่าง เดอะมอลล์ กรุ๊ป และธนาคารไทยพาณิชย์ มุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการด้านการเงินใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเสริมศักยภาพการทำธุรกิจซึ่งกันและกัน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านไลฟ์สไตล์การเงินในทุกเซกเมนต์ คืนกำไรให้แก่ลูกค้า และสร้างความประทับใจสูงสุด