“เอเซีย พลัส” แนะซื้อ GPSC-GLOW รับข่าวเลิกแผนซื้อหุ้นไปแล้ว

บล.เอเซีย พลัส ชี้ราคาหุ้น GPSC-GLOW ลงมารับข่าวกกพ.ไม่อนุมัติให้ GPSC เข้าซื้อ GLOW แล้ว มองหากผลสรุปออกมาไม่น่ากระทบราคาหุ้นมากนัก

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส ออกบทวิเคราะห์หลังมีข่าวกกพ.มีแนวโน้มจะยืนตามมติเดิมโดยไม่อนุมัติให้บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เข้าซื้อหุ้นบริษัท โกลว์ พลังงาน (GLOW) โดยในเบื้องต้นเชื่อว่าประเด็นดังกล่าวน่าจะอยู่ในความคาดหมายของนักลงทุนส่วนใหญ่อยู่แล้วหากมติกกพ.ออกมายืนตามมติเดิม คือ ไม่อนุมัติให้ GPSC เข้าซื้อ GLOW จึงคาดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นในปัจจุบันของทั้ง GPSC และ GLOW มากนัก เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นได้มีการปรับฐานสะท้อนประเด็นยกเลิกการซื้อขายกิจการกันไปในระดับหนึ่งแล้ว ดังนั้นจากนี้ไปจึงต้องอิงปัจจัยพื้นฐานของหุ้นแต่ละตัว

ฝ่ายวิจัยแนะนำซื้อทั้ง GPSC และ GLOW โดยในส่วนของ GPSC นั้น ให้มูลค่าพื้นฐานสิ้นปี 2562 เท่ากับ 67 บาทต่อหุ้น แต่เนื่องจากยังมีแรงกดดันจากกำไร 4Q61 ที่จะลดลงทำระดับต่ำสุดของปี จึงให้หาจังหวะเข้าลงทุนหลังประกาศงบ 4Q61 จะปลอดภัยกว่า ส่วน GLOW นั้น ประเมินมูลค่าพื้นฐานสิ้นปี 2562 เท่ากับ 93 บาทต่อหุ้น ซึ่งราคาหุ้นปัจจุบันมี upside จำกัด จึงเน้นให้เข้าลงทุนเมื่อราคาอ่อนตัวจะได้รับผลตอแทนจากปันผลในระดับที่ดีกว่า

ทั้งนี้ มีข่าวว่าประธานกกพ.เปิดเผยว่าในการประชุมกกพ.วันที่ 12 ธ.ค.จะสรุปมติกรณีการยื่นอุทธรณ์คำสั่งกกพ.ของ GPSC ที่จะรวมกิจการกับ GLOW และจะประกาศผลในวันที่ 13 ธ.ค. นี้ ซึ่งแหล่งข่าวจากกพ.กล่าวว่าเบื้องต้นบอร์ดกกพ.มีแนวโน้มจะยืนตามมติเดิม คือไม่อนุมัติให้ GPSC เข้าซื้อ GLOW

สำหรับสาเหตุหลักที่กกพ.ไม่อนุมัติการเข้าซื้อยังคงมาจากระเบียบของกกพ.ที่ระบุไว้ชัดเจน คือ 1) ต้องไม่ก่อให้เกิดการผูกขาด 2) ต้องไม่เกิดการลดการแข่งขัน แต่กรณีนี้เกิดขึ้นในพื้นที่มาบตาพุดนั้นเข้าข่ายขัดต่อข้อ 2 คือลดการแข่งขัน เพราะที่มาบตาพุดมีผู้ประกอบการใหญ่เพียง 2 ราย คือ GPSC และ GLOW ดังนั้นเมื่อ GPSC จะเข้าไปซื้อ GLOW ก็จะส่งผลให้เหลือผู้ประกอบการรายเดียว และจะเกิดการผูกขาดทันที

ด้านราคาหุ้น GPSC ณ เวลา 12.03 น. อยู่ที่ 56.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท หรือ 2.73% มูลค่าการซื้อขาย 69.01 ล้านบาท ส่วน GLOW ปรับตัวลดลงตั้งแต่เปิดตลาด ลงไปต่ำสุด 84.25 บาท และล่าสุดอยู่ที่ 84.75 บาท ลดลง 1.75 บาท หรือ -2.02% มูลค่าการซื้อขาย 83.81 ล้านบาท