SCB ประชุมบอร์ดรับมือ “นพพร” ฟ้องเรียก 2,000 ล้านเหรียญ

แบงก์ไทยพาณิชย์ เต้น บอร์ดประชุม รับมือ “นพพร ศุภพิพัฒน์” อดีตเจ้าของวินด์ เอนเนอร์ยีฯ พึ่งศาลอังกฤษ ฟ้องกราวรูด 17 ราย เรียกค่าเสียหาย 2,000 ล้านเหรียญ ด้าน “วีระวงค์” หนึ่งในบอร์ด SCB เผย “นพพร” ฟ้องแบงก์คดีปล่อยกู้ ยันประชุมบอร์ด 29 พ.ย.นี้ “สารัชถ์” บิ๊ก GULF ชิงจังหวะนี้ปฏิเสธซื้อวินด์ เอนเนอร์ยี่

รายงานข่าวจากตลาดทุน เปิดเผยว่า วันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา มีการประชุมคณะกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ซึ่งมีเรื่องสำคัญคือ การพิจารณาคดีที่นายนพพร ศุภพิพัฒน์ อดีตเจ้าของและผู้ถือหุ้น วินด์ เอนเนอร์ยี โฮลดิ้ง (WEH) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส พึ่งศาลอังกฤษฟ้องกราวรูด 17 คน เรียกค่าเสียหาย 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 64,000 ล้านบาท ณ อัตราแลกเปลี่ยน 32 บาท/เหรียญสหรัฐ ในคดีปลอมแปลงใบหุ้น WEH ทำให้นายนพพร ต้องสูญเสียหุ้น WEH ให้กับนายณพ ในที่สุด

นพพร ศุภพิพัฒน์

สำหรับ 17 รายที่ นพพร ฟ้องอาทิ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) นาย อ. ผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร นาย ว. เป็นกรรมการธนาคาร, นาย น. ผู้ถือหุ้นใหญ่ WEH คนปัจจุบัน, เสี่ย ป. ผู้ถือหุ้น WEH

รายงานข่าวกล่าวว่า นาย ว. เป็นบอร์ดธนาคาร เป็นผู้ดำเนินการปลอมแปลงใบหุ้น

สารัชถ์ รัตนาวะดี

จังหวะเดียวกับที่นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ออกมาปฏิเสธข่าวการเจรจาซื้อหุ้น WEH โดยบอกว่า ไม่สนใจซื้อ ข่าวลือก็คือข่าวลือ ทั้งที่นายสารัชถ์ ได้เสนอราคาซื้อวินด์ ฯ กับนายณพ ณรงค์เดช ประมาณ 500 บาท/หุ้น หรือราว ๆ 5 หมื่นล้านบาท

สำหรับการประชุมบอร์ด SCB ครั้งนี้ มีรายงาานว่า มีการปรับบอร์ดที่ต้องออกตามวาระ 3 คน โดย 2 ใน 3 มี ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร และนายวีระวงษ์ จิตต์มิตรภาพ

ขณะที่นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ เปิดเผย www.hoonsmart.com ว่า ธนาคารกำหนดประชุมบอร์ดวันพฤหัสบดีที่ 29 พ.ย.นี้ ซึ่งไม่มีวาระคดีฟ้องร้องเข้าพิจารณา และไม่มีการปรับบอร์ดตามวาระ ซึ่งจะปรับบอร์ดตามวาระในเดือนเมษายน 2562

นายวีระวงค์ กล่าวว่า คดีที่นายนพพร ฟ้องธนาคารพาณิชย์ เรื่องการปล่อยกู้ และฟ้องบุคคลด้วย เพื่อให้เกิดค่าใช้จ่าย ซึ่งห้ามคนฟ้องไม่ได้ และไม่ต้องใส่ใจหรือสนใจคดีฟ้องจำนวนมาก แต่อยู่ที่ผลตัดสินออกมามากกว่า หลายคดีถูกยกฟ้อง

“ได้โปรดเชื่อ ไม่มีอะไรที่เราทำไม่สุจริต เราห้ามคนฟ้องไม่ได้ แต่ให้ดูที่ผลที่ออกมา หลายคดีถูกยกฟ้อง หุ้นก็ไม่ใช่ของนพพร ไม่ต้องสนใจใส่ใจ การประชุมบอร์ด 29 พ.ย.นี้ ไม่รู้เอาเรื่องคดีเข้าพิจารณาหรือไม่ และไม่รู้มีวาระอะไรด่วน ขอไปศึกษาวาระก่อน” นายวีระวงค์ กล่าว