คปภ.-ประกันซ้อมส่งงบ TFRS17 เริ่ม ส.ค.ก่อนใช้จริงปีหน้า

HoonSmart.com>>คปภ. ให้ภาคธุรกิจประกันภัย ซ้อมส่งงบตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน TFRS 17  เดือนส.ค.นี้ เตรียมความพร้อมรองรับใช้จริงม.ค.68

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) ภาคธุรกิจประกันภัย เตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงของมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 17 เรื่อง สัญญาประกันภัย (TFRS 17) ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป แทนมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 4 เรื่อง สัญญาประกันภัย ที่มีผลบังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบรายงานทางการเงินไปจากเดิมอย่างมาก และต้องอาศัยความเข้าใจทางเทคนิคในเชิงลึก รวมถึงส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทประกันภัยในหลาย ๆ ส่วน เช่น บุคลากร ระบบงาน วิธีการลงบัญชี รูปแบบการรับรู้กำไรขาดทุน

ทั้งนี้ คปภ.ให้บริษัทประกันภัยทดลองนำส่งงบการเงิน และรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและกิจการ แบบคู่ขนาน (Parallel run) ภายในเดือนสิงหาคม 2567 เพื่อเป็นการซักซ้อมและเตรียมความพร้อมให้บริษัทประกันภัย ก่อนที่ TFRS 17 จะเริ่มบังคับใช้ ในปี 2568

รวมทั้ง กำหนดกิจกรรมการตรวจกระบวนการจัดทำงบการเงินคู่ขนาน ภายในเดือนพฤศจิกายน 2567 เพื่อใช้เป็นจุดเริ่มต้นในการติดตามและควบคุมคุณภาพของกระบวนการจัดทำงบการเงินของบริษัทประกันภัย

หลังจาก ที่ทางสำนักงาน คปภ. ได้ทำการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระบบสารสนเทศของ  รวมถึงผลักดันการพัฒนาระบบงานของบริษัทประกันภัยให้มีความพร้อมในการถือปฏิบัติตาม TFRS 17 ตามกำหนดระยะเวลา <span;>เพื่อรองรับการยื่นงบการเงินรูปแบบใหม่