DR – DRx ทางเลือกลงทุนหุ้นนอก ใช้เงินน้อย-กระจายเสี่ยง-ภาษีต่ำ

HoonSmart.com>>ตลาดหลักทรัพย์ฯแนะ DR – DRx ทางเลือกลงทุนหุ้นต่างประเทศ ใช้เงินน้อย กระจายความเสี่ยง เพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่ดี เสียภาษี 10%

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แนะนำว่า DR กับ DRx เป็นอีกทางเลือกในการลงทุนที่น่าสนใจ สำหรับนักลงทุนไทยที่พร้อมจะก้าวไปสู่เวทีการลงทุนระดับโลก ช่วยให้นักลงทุนสามารถกระจายความเสี่ยงและกระจายการลงทุนไปยังหลายกลุ่มอุตสาหกรรมในหลายประเทศ

DR (Depositary Receipt) และ DRx (Fractional Depositary Receipt) เป็นใบแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ที่อ้างอิงกับหลักทรัพย์หรือหุ้นของบริษัทชั้นนำจากทั่วโลก ผู้ออก DR และ DRx เป็นผู้ถือหลักทรัพย์ต่างประเทศด้วยการซื้อหลักทรัพย์ต่างประเทศมาเก็บไว้ และส่งผ่านสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากการลงทุนให้แก่ผู้ถือ DR และ DRx

มีอะไร ที่ไหนบ้าง

ณ วันที่ 22 เมษายน 2567 ตลาดหลักทรัพย์ฯ มี DR และ DRx จดทะเบียนซื้อขายอยู่จำนวน 24 และ 10 หลักทรัพย์ ครอบคลุมดัชนีและหุ้นสำคัญจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ทั้งตลาดที่พัฒนาแล้ว อย่างสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ และตลาดเกิดใหม่ที่มีศักยภาพ อย่างจีนและเวียดนาม

ทั้งผลิตภัณฑ์ DR ที่อ้างอิงกับดัชนีหลักทรัพย์ (Index) ผลิตภัณฑ์ที่อ้างอิงกับหุ้นรายตัว (Single Stock) เช่น Alibaba, Tencent, BYD, XIAOMI, Pingan, Netease, Baidu จากจีน, Singapore Airlines จากสิงคโปร์ และ ASML จากยุโรป

และผลิตภัณฑ์ DRx ที่อ้างอิงหุ้นขนาดใหญ่จากสหรัฐอเมริกา เช่น Apple, Tesla, Microsoft, NVIDIA, Alphabet, Meta, Amazon, Starbucks, Netflix และ Booking Holdings

“ด้วยทางเลือกการลงทุนที่หลากหลายทั้งในแง่ของประเทศและกลุ่มอุตสาหกรรม จะช่วยให้นักลงทุนกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ที่มีคุณภาพจากทั่วโลกได้อย่างสะดวกและง่ายดาย เพิ่มโอกาสในการรับผลตอบแทนที่ดีได้”

ความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม การลงทุนใน DR และ DRx ก็ยังคงมีความเสี่ยง คล้าย ๆ กับการลงทุนในหลักทรัพย์อื่น ๆ

ทั้งในด้านปัจจัยพื้นฐานและความผันผวนของราคาหลักทรัพย์อ้างอิง ซึ่งเป็นผลจากผลประกอบการ แผนธุรกิจ คู่แข่ง และความเสี่ยงต่าง ๆ ในระบบเศรษฐกิจและตลาดการเงิน

นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงเพิ่มเติมจากอัตราแลกเปลี่ยนเหมือรกับการลงทุนต่างประเทศโดยตรง

จุดเด่นใช้เงินลงทุนเริ่มต้นไม่มาก

-DR สามารถลงทุนได้ตั้งแต่ 1 หน่วย DR ซึ่งปัจจุบันมีราคาเริ่มต้นเพียงไม่กี่บาท และมีค่าธรรมเนียมการซื้อขายคล้ายกับการซื้อขายหุ้นทั่วไป

-DRx สามารถลงทุนแบบเศษหุ้น (Fractional Share) โดยซื้อขายเป็นจำนวนบาทหรือจำนวนหน่วย DRx ก็ได้ และผู้ให้บริการโดยทั่วไปมักจะเก็บค่าธรรมเนียมการซื้อขายเพียง 0.16% (ไม่รวม VAT)
-สามารถทยอยสะสมหน่วยลงทุนในระยะยาวแบบถัวเฉลี่ย (Dollar Cost Averaging หรือ DCA) เป็นจำนวนเงินที่เท่ากันอย่างสม่ำเสมอภ

-ภาษีที่เกี่ยวกับการลงทุนใน DR และ DRx นักลงทุนบุคคลธรรมดาจะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% จากเงินปันผลที่ได้รับ โดยไม่ต้องนำเงินได้ข้างต้นไปคำนวณรวมเพื่อเสียภาษีอีก