GLOW-WHAUP ไม่กระทบศาลพิพากษา “เก็คโค่-วัน” แพ้คดี

“โกลว์ พลังงาน-ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์” เผยศาลฎีกาพิพากษาสั่งสรรพากรไม่ต้องคืนเงินภาษีเงินได้นิติบุคคล “เก็คโค่-วัน” จำนวน 466 ล้านบาท ยันไม่กระทบกระแสเงินสด เหตุทั้งสองบริษัทชำระค่าใช้จ่ายดังกล่าวไว้แล้ว

บริษัท โกลว์ พลังงาน (GLOW) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2561 ศาลฎีกาได้กลับคำพิพากษาของศาลภาษีอากรกลางกรณีบริษัท เก็คโค่-วัน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถือหุ้น 65% ซึ่งมีข้อพิพาทกรณีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้นระหว่างช่วงการก่อสร้างในปี 2553 กับกรมสรรพากร โดยศาลพิพากษาให้กรมสรรพากรไม่ต้องคืนเงินภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินเพิ่มจำนวนเงินรวม 466.19 ล้านบาท ให้แก่เก็คโค่-วัน

อย่างไรก็ตามเก็คโค่-วัน และบริษัทฯ ได้บันทึกภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินเพิ่มที่ได้ชำระแล้วเป็นส่วนของสินทรัพย์ไม่หมุนเวียน (ภาษีเงินได้นิติบุคคลรอขอคืน) ในงบการเงินตั้งแต่ปี 2556 คำพิพากษาดังกล่าว ส่งผลให้เก็คโค่-วัน และบริษัทต้องปรับปรุงรายการสินทรัพย์ไม่หมุนเวียน โดยบันทึกภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินเพิ่มที่ได้ชำระแล้วเป็นค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้และค่าใช้จ่ายในการบริหาร ในงบกำไรขาดทุนสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ของเก็คโค่-วัน เป็นจำนวนเงินรวม 466.19 ล้านบาทและของบริษัทเป็นจำนวนเงินรวม 303.02 ล้านบาท ดังนั้นผลคำพิพากษาการไม่ได้รับภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินเพิ่มขึ้นจึงไม่ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดของเก็คโค่-วันและบริษัทในงบการเงินปี 2561

ด้านบริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) แจ้งว่า บริษัทฯ ถือหุ้นเก็คโค่-วัน ผ่านบริษัทย่อย ในอัตรา 35% ซึ่งผลคำพิพากษาของศาลฎีกา ส่งผลให้บริษัทฯ ได้รับผลกระทบจากรายการดังกล่าวตามสัดส่วนการถือหุ้นเป็นจำนวนเงินประมาณ 163.17 ล้านบาท อย่างไรก็ตามเนื่องจากภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินเพิ่มดังกล่าวได้มีการจ่ายชำระไปแล้ว การไม่ได้รับภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินเพิ่มคืน จึงไม่ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดของ เก็คโค่-วัน และบริษัทฯ แต่อย่างใด