ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดศก.จีนปีนี้ขยายตัว 4.5% หลัง Q1/67 โตกว่าคาดที่ 5.3%

HoonSmart.com>> ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเศรษฐกิจจีนไตรมาส 1/67 โตสูงกว่าคาดที่ 5.3%YoY ได้แรงหนุนจากอุตฯ High-tech ทั้งปี 67 มองยังขยายตัวที่ 4.5%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเศรษฐกิจจีนไตรมาสที่ 1/67 โตสูงกว่าคาดที่ 5.3%YoY ได้รับแรงหนุนสำคัญจากภาคการผลิตอย่างอุตสาหกรรม High-tech ขณะที่ ภาคการส่งออกฟื้นตัวอย่างจำกัด ด้านการใช้จ่ายภายในประเทศเติบโตชะลอจากปีก่อน

สำหรับปี 2567 การใช้จ่ายภายในประเทศโดยเฉพาะภาคบริการและการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการทางการเงินเพิ่มเติมและมาตรการการคลังเฉพาะจุดจะเป็นปัจจัยหนุนสำคัญของเศรษฐกิจจีน ท่ามกลางความเสี่ยงสำคัญ คือ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่อยู่ในระดับต่ำ แรงกดดันจากภาคอสังหาริมทรัพย์ และสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์และปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินที่จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกจีน

ท่ามกลางความท้าทายของเศรษฐกิจจีน ประกอบกับการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมของจีนอาจจะมีข้อจำกัดมากขึ้นหากธนาคารกลางสหรัฐฯ เลื่อนการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายออกไป ในขณะที่ขนาดของงบประมาณทางการคลังไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากปีก่อนหน้า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงมองเศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่เหลือของปี 2567 ยังมีแนวโน้มจะเติบโตได้ต่ำกว่า 4.5% โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 2/67 ที่มีปัจจัยกดดันจากฐานที่สูงในปีก่อน ส่งผลให้เศรษฐกิจจีนทั้งปี 2567 ยังคาดว่าจะเติบโตที่ 4.5%