STX เคาะไอพีโอ 3 บาท การเงินแกร่ง คู่แข่งน้อย

HoonSmart.com >> STX หุ้นเหมืองหินรายแรกของตลาดหุ้น เคาะราคาไอพีโอ 3 ่บาท เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย.นี้ จำนวน 65 ล้านหุ้น เข้าซื้อขายตลาด mai วันที่ 26 เม.ย. ฟาก “จเรรัฐ ปิงคลาศัย” ประธานบอร์ดบริหาร ชูจุดแข็ง ธุรกิจเติบโตตามโครงสร้างพื้นฐานประเทศ ความต้องการใช้หินสูง การเงินแกร่ง 

วันนี้ ( 17 เม.ย.) บริษัท สโตนวัน (STX) แต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ ไอ วี โกลบอล เป็นแกนนำจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น STX ร่วมด้วย  บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) , บล. โกลเบล็ก และบล. เอเอสแอล

หุ้น STX เปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 18-19 และวันที่ 22 เม.ย.นี้ จำนวน 65 ล้านหุ้น ราคาเสนอขายหุ้นละ 3 ่บาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เข้าซื้อขายตลาด mai วันที่ 26 เม.ย.นี้ หมวดอสังหาริมทรัพย์ และก่อสร้าง

นายพงศ์ภัค สุทธิพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ 2 บล. ไอ วี โกลบอล ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และแกนนำจำหน่ายหุ้น  STX กล่าวว่า ราคาเสนอขาย 3  บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio)  19.10 เท่า  คำนวณจากกำไรสุทธิต่อหุ้นจากผลกำไรสุทธิในช่วง 4 ไตรมาสย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. –   31 ธ.ค. 2566 โดยพิจารณานำ P/E ของคู่เทียบในตลาดหลักทรัพย์ ในช่วงระยะเวลา 12 เดือนย้อนหลังมาเป็นข้อมูลประกอบการเปรียบเทียบ

สำหรับ STX เป็นบริษัทชั้นนำ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญกว่า 27 ปี ในธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หินอุตสาหกรรมเพื่อการก่อสร้าง จุดเด่นที่สำคัญ คือ ฐานะการเงินมั่นคงแข็งแกร่ง อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำเพียง 0.18 เท่า และมีส่วนของทุนสูงถึงกว่า 600 ล้านบาท จึงมีศักยภาพสูงในการขยายธุรกิจ การระดมทุนจากการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้ เพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นที่ยั่งยืนในระยะยาวต่อไป

นายจเรรัฐ ปิงคลาศัย ประธานกรรมการบริหาร STX กล่าวว่า  เหมืองหินของบริษัท เป็นบริษัทแรกที่เข้าตลาดหุ้น ซึ่งความต้องการหินมีมากกว่าปริมาณหิน ส่งผลให้ราคาหินปรับตัวขึ้นทุกปี  จุดเด่นของบริษัทไม่มีหนี้ มีแค่หนี้เครื่องจักร ความเสี่ยงการติดตามหนี้เป็นศูนย์ การเงินแข็งแกร่ง ทีมบริหารมีประสบการณ์กว่า 10 ปี และความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ลดความเสี่ยงการพึ่งพาผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่ง

นายทรงวุธ เวชชานุเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  STX กล่าวว่า วัตถุประสงค์การระดมทุนครั้งนี้ นำเงินไอพีโอ ประมาณ 172.30 ล้านบาท (หลังหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง) เป็นเงินลงทุนขยายธุรกิจเหมืองหินและแร่  อยู่ระหว่างศึกษาหลายดีล ทั้งเข้าซื้อเหมืองใหม่, เหมืองที่ขอประทานบัตรแล้ว หรือเหมืองที่ดำเนินการแล้วไม่ทำต่อ คาดรับรู้รายได้เหมืองใหม่ปี 2568  และลงทุนเครื่องจักร และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต จำนวนเงินที่ใช้โดยประมาณ 150 ล้านบาท

นอกจากนี้ นำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินธุรกิจ จำนวนเงินที่ใช้โดยประมาณ
22.30 ล้านบาท เพื่อสร้างความยั่งยืนในอนาคต และมั่นใจว่าหลังจากระดมทุนครั้งนี้ จะสนับสนุนฐานทุนบริษัทให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เตรียมพร้อมสำหรับขยายไปยังโอกาสใหม่ ๆ ให้ผู้ถือหุ้นทุกท่านร่วมเติบโตไปกับเรา

สำหรับ STX วางเป้าหมายที่จะขยายแหล่งวัตถุดิบและการผลิตในอนาคต ต่อยอดธุรกิจหินอุตสาหกรรมเพื่อการก่อสร้างให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศไทย โดยการเข้าลงทุนในธุรกิจเหมืองหินที่เปิดดำเนินการอยู่แล้ว หรือการพัฒนาเหมืองหินใหม่ ซึ่งอยู่ในที่ตั้งที่เหมาะสม พร้อมด้วยเจตนารมณ์การทำเหมืองอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสร้างผลกำไรอย่างต่อเนื่องให้แก่ผู้ถือหุ้น ด้วยหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน

บริษัทได้รับรางวัลมาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแร่ (CSR-DPIM) รางวัลเหมืองแร่สีเขียว (Green Mining) มาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2556 และรางวัล Green Industry อุตสาหกรรมสีเขียวระดับที่ 3 ระบบสีเขียว (Green System) การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ มีการติดตามประเมินผล และทบทวนเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการสร้างคุณค่าอย่างยั่งยืนให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2566 บริษัทฯ มีกําไรสุทธิ 38.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 16.48 ล้านบาท หรือ 76.5% สาเหตุหลักจากการเติบโตของรายได้ที่เพิ่มขึ้นในปี 2566 มีรายได้รวม 371.29 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 32.8%

ปัจจัยที่ช่วยผลักดันการเติบโตดังกล่าวมาจากรายได้การขายหินแกรนิต 20 มม. ของเหมืองหนองข่าสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้าง กลับมาทําการผลิตดังเดิม รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทที่เหมืองจอมบึงที่เป็นโดโลไมต์ผง โดยมีการจําหน่ายให้กับลูกค้าในอุตสาหกรรมกระจกและอุตสาหกรรมซีเมนต์ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม (Valued added) และเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าไปยังอุตสาหกรรมที่หลากหลายมากขึ้น สนับสนุนอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 31.26% อัตรากำไรสุทธิ 10.24%

ปัจจุบัน STX ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หินอุตสาหกรรมเพื่อการก่อสร้าง และแร่โดโลไมต์ รวมทั้ง การให้บริการขนส่ง ให้บริการด้านขนส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าที่ไซต์งานอย่างครบวงจร ปัจจุบัน บริษัทและบริษัทย่อย มีเหมืองหิน 2 แห่ง ประกอบด้วย เหมืองหนองข่า (ผลิตและจำหน่ายหินแกรนิต) ตั้งอยู่ที่ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และเหมืองจอมบึง (ผลิตและจำหน่ายหินปูนและแร่โดโลไมต์) ตั้งอยู่ที่ อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี

เหมือนหินทั้ง 2 ที่  ระยะทางห่างกันเกินกว่า 150 กิโลเมตร ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางด้านการขายของบริษัท โดยเหมืองหินแกรนิต ซึ่งตั้งอยู่บริเวณภาคตะวันออกของประเทศ สามารถจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าแถบจังหวัดชลบุรี ซึ่งรวมถึงพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก EEC และพื้นที่ในบริเวณใกล้เคียง

ส่วนของเหมืองหินจอมบึงซึ่งอยู่ทางภาคตะวันตกของประเทศ ถือได้ว่าเป็นเหมืองหินขนาดใหญ่ในพื้นที่ สามารถจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าแถบจังหวัดราชบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง รองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างทั่วถึง