“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นร่วงแรงชดเชยหยุดยาว ตลาดตปท.เจอขายหนัก

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้ปรับลงแรงชดเชยช่วงวันหยุดยาวที่ตลาดต่างประเทศเผชิญแรงขายรุนแรง จากแรงกดดันสงครามอิสราเอล-อิหร่าน และน้ำหนักลดดอกเบี้ยของเฟดเหลือไม่ถึง 2 ครั้งปีนี้หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งกว่าคาด ส่งบอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่ง

บล.ฟินันเซ๊ย ไซรัส คาด SET Index จะปรับตัวลงแรงชดเชยช่วงวันหยุดยาวหลังตลาดต่างประเทศเผชิญแรงขายอย่างรุนแรง โดยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวที่ 1,367-1,385 จุด โดยปัจจัยกดดันนอกเหนือจากประเด็นสงครามระหว่างอิสราเอล-อิหร่านที่ต้องติดตามว่าจะมีการตอบโต้เพิ่มเติมหรือไม่ คือแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่คาดว่าจะตึงตัวยาวนานมากขึ้นหลังตัวเลขเศรษฐกิจระยะหลังที่ออกมาแข็งแกร่งกว่าคาด รวมถึง Comment ล่าสุดของประธานเฟด ที่ระบุว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯยังชะลอไม่มากพอที่จะทำให้เฟดมั่นใจว่าจะปรับลงสู่เป้าหมาย 2% ส่งผลให้ Bond Yield ขยับตัวขึ้นต่อเนื่องโดยอายุ 2 ปีใกล้แตะระดับ 5% ส่วน 10 ปีอยู่ที่ 4.68% ตลาดลดคาดการณ์การลดดอกเบี้ยของเฟด เหลือไม่ถึง 2 ครั้งในปีนี้

อย่างไรก็ตามปัจจัยในประเทศยังมีความคาดหวังเชิงบวกจากทิศทางเศรษฐกิจที่จะทยอยเร่งตัวในไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป ตามการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 67 นโยบายดิจิทัลวอลเลตที่จะเริ่มใช้จ่ายในไตรมาส 4/67 ส่วนโอกาสลดดอกเบี้ยจากกนง.แม้จะน้อยลง แต่หากเกิดขึ้นจะเป็นปัจจัยหนุนเพิ่มเติมต่อตลาด ซึ่งสำหรับ SET Index ที่ปกติเป็น Leading Indicator ต่อภาพเศรษฐกิจและกำไรบจ.ราว 3-6 เดือน ทำให้ยังคงมองว่าดัชนีมีแนวโน้มผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงก่อนหน้าและจะทยอยฟื้นตัวในช่วงที่เหลือของปี

กลยุทธ์เลือกหุ้นที่แนวโน้มกำไรปี 67 แข็งแกร่งและเทรด PER/PBV ต่ำเทียบกับก่อนโควิด ถือลงทุนหลังสะสมหุ้นเพิ่มบริเวณ 1,350+- จุด