ดาวโจนส์ปิดลบ 9 จุด จับตาข้อมูลเงินเฟ้อ

HoonSmart.com>> ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทรงตัว ดัชนีดาวโจนส์ปิดลบ 9 จุด นักลงทุนรอรายงานข้อมูลเงินเฟ้อและสัญญาณแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย ด้าน “ราคาน้ำมันดิบ” WTI ลดลง 1.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 85.23ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วน Brent หลุดต่ำกว่า 90 ดอลลาร์/บาร์เรล ฟาก “ตลาดหุ้นยุโรป” ปิดลบ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (Dow Jones Industrial Average:DJIA) วันที่ 9 เมษายน 2567 ปิดที่ 38,883.67 จุด ลดลง 9.13 จุด หรือ -0.02% แทบไม่ขยับ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนและไม่มีเหตุการณ์สำคัญ ขณะที่นักลงทุนรอการรายงานข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐและสัญญาณของแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย

ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,209.91 จุด เพิ่มขึ้น 7.52 จุด, +0.14%
ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 16,306.64 จุด เพิ่มขึ้น 52.68 จุด, +0.32%

หุ้นอ่อนตัวลงก่อนการประกาศดัชนีราคาผู้บริโภค(Consumer Price Index :CPI)ในวันพุธ ซึ่งนักลงทุนจับตาอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญานว่าเงินเฟ้อชะลอตัวลงหรือไม่และธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อไร เพราะเริ่มมีความเชื่อมั่นน้อยลงเรื่อยๆ ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งตามที่คาดการณ์ไว้ในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ลดลงมาซื้อขายที่ประมาณ 4.37% จากที่เพิ่มขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน หลังความหวังของการลดอัตราดอกเบี้ยน้อยลง

เครื่องมือ FedWatch ของกลุ่ม CME ล่าสุดบ่งชี้ว่า ถึงความน่าจะเป็นประมาณ 42% ที่อัตราดอกเบี้ยจะทรงตัวในเดือนมิถุนายน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงานเดือนมีนาคม จะเพิ่มขึ้น 3.4% เมื่อเทียบรายปี ส่วนเมื่อเทียบรายเดือนจะเพิ่มขึ้น 0.2% และคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 3.7% ส่วนเมื่อเทียบรายเดือนจะลดลง 0.1% แต่ทั้งดัชนี CPI ทั่วไป และดัชนี CPI พื้นฐาน ยังสูงกว่า 2% ที่เป้าหมายของเฟด

นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา ให้สัมภาษณ์ Yahoo Finance ในวันอังคาร ก่อนการรายงานข้อมูลเงินเฟ้อ ว่า อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงในอัตราที่ช้ามากตลอดทั้งปี และเป็นไปได้ที่ เฟดอาจจำเป็นต้องชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยออกไปอีก เมื่อพิจารณาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ แต่หากเงินเฟ้อกลับมาชะลอตัว เฟดก็สามารถเดินหน้าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้ อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับข้อมูล

นอกจากนี้ราคาโลหะที่สูงขึ้น ทำให้กังวลว่าจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น หลังราคาทองแดง ซึ่งเป็นปัจจัยการผลิตสำคัญของอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 0.5% ส่งผลให้เพิ่มขึ้นแล้ว 10% ตั้งแต่ต้นปี

แซม สโตวัล หัวหน้านักกลยุทธ์การลงทุนของ CFRA Research กล่าวว่า ตลาดกังวลเกี่ยวกับเฟดและการลดอัตราดอกเบี้ยมาเป็นสัปดาห์ ค่า CPI ที่แข็งแกร่งเกินคาด ทั้งทั้งดัชนี CPI ทั่วไป และดัชนี CPI พื้นฐาน อาจส่งผลให้มีการปรับฐาน

เจมี ค็อกซ์ หุ้นส่วนผู้จัดการ Harris Financial Group ชี้ว่า การขายออกในวันอังคารอาจมาจากฤดูกาลจ่ายภาษีซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีหนึ่งสัปดาห์ก่อนวันเริ่มจ่ายภาษี

อีกปัจจัยที่มีผลต่อตลาด คือ การเริ่มต้นฤดูกาลการรายงานผลประกอบการของไตรมาสแรก โดย 4 ธนาคารใหญ่ คือ เจพีมอร์แกน เวลลส์ ฟาร์โก แบล็คร็อค และซิตี้กำหนดรายงานในวันศุกร์

หุ้น Nvidia ผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่ร่วงลงเกือบ 3% หลังจากที่คู่แข่งอย่าง Intel เปิดตัวชิปปัญญาประดิษฐ์เวอร์ชันใหม่ในงาน Vision เมื่อวันอังคาร

หุ้นโบอิ้งร่วง 2.5% จากรายงานจากนิวยอร์กไทมส์ว่าสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติกำลังตรวจสอบข้อเรียกร้องด้านความปลอดภัยมีผู้แจ้งเบาะแสจากภายในบริษัท

หุ้นโมเดอร์นา บวก 6.2% หลังรายงานว่าวัคซีนป้องกันโรคมะเร็งที่บริษัทพัฒนาร่วมกับบริษัทเมอร์ค แอนด์ โคนั้น ให้ผลเป็นที่น่าพอใจในการทดลองเบื้องต้น

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบจากแรงขายในกลุ่มผู้ผลิตอาวุธ ขณะที่ รอการรายงานข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐและการตัดสินใจนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหภาพยุโรป(ECB)

หุ้นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตอาวุธ ทั้ง หุ้น SAAB ของสวีเดน, หุ้น Leonardo ของอิตาลี, หุ้น Rheinmetall ของเยอรมนี และหุ้นThales ของฝรั่งเศส ลดลงมากที่สุดราว 4.9-9.8%

หุ้นกลุ่มธุรกิจการบินและอวกาศและการป้องกันของยุโรป ลดลง 3.7% ซึ่งเป็นการลดลงภายในวันเดียวแรงที่สุดในรอบกว่า 1 ปี เทรดเดอร์เริ่มวิตกเกี่ยวกับการปรับขึ้นของหุ้นกลุ่มนี้ ที่ทำลายสถิติ ด้วยแรงหนุนจากค่าใช้จ่ายด้านการทหารที่เพิ่มขึ้นหลังรัสเซียบุกโจมตียูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่ามูลค่าหุ้นกลุ่มนี้อาจสูงเกินไปแล้ว

หุ้นกลุ่มธนาคารของยูโรโซนลดลง 1% หลังผลสำรวจของ ECB บ่งชี้ว่า ธนาคารลดข้อจำกัดในการอนุมัติเงินกู้จำนองในไตรมาสแรกเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี แต่ความต้องการสินเชื่อยังคงลดลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะงักงัน

นักลงทุนระมัดระวังก่อนรายงานเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ในวันพุธ และการตัดสินใจเชิงนโยบายของ ECB ในวันพฤหัสบดี ซึ่งอาจจะความชัดเจนขึ้นว่าธนาคารกลางประเทศหลักอาจเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้เมื่อไร

ดัชนี STOXX 600 ปิดตลาดที่505.82 จุด ลดลง 3.11 จุด, -0.61%
ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,934.79 จุด ลดลง 8.68 จุด,-0.11%
ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 8,049.17 จุด ลดลง 70.13 จุด, -0.86%
ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 18,076.69 จุด ลดลง 242.28 จุด, -1.32% และ

ราคาน้ำมันดิบ WTI งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม ลดลง 1.20 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 85.23ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบ Brent ทะเลเหนือ งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน ลดลง 96 เซนต์ หรือ 1.06% ปิดที่ 89.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล