SCG x SCB สนับสนุนสินเชื่อสีเขียว ดันอาคารยุคใหม่สู่สังคม Green อย่างยั่งยืน

HoonSmart.com>>SCG จับมือธนาคารไทยพาณิชย์ สนับสนุนสินเชื่อสีเขียว ตั้งโมเดลให้บริการด้าน Green Finance แบบครบวงจรตั้งแต่ออกแบบโครงการจนถึงการยื่นขอสินเชื่อ หวังตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่ต้องการยกระดับอาคารสู่ Net Zero Building พร้อมอัตราดอกเบี้ยพิเศษและวงเงินสูงสุดตามที่ใช้จริง เพื่อร่วมผลักดันอาคารยุคใหม่สู่สังคม Green อย่างยั่งยืน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอาคารและโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ 

นายวชิระชัย คูนำวัฒนา Head of Smart System Solution Business, SCG กล่าวว่า ปัจจุบันการทำสินเชื่อสีเขียว หรือ Green Finance เป็นที่นิยมและทำกันอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เนื่องด้วยสถานการณ์โลกเดือด หรือ Global Boiling ซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกวัน ถือเป็นวาระความร่วมมือระดับโลกที่ทุกภาคส่วนต่างต้องให้ความสำคัญ เพื่อหาแนวทางขับเคลื่อนและร่วมแก้ปัญหานี้อย่างเป็นรูปธรรมไปด้วยกัน บริษัท SCG Building and Living Care Consulting จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการที่ปรึกษาด้านอาคารเขียวเพื่อมุ่งสู่ Net Zero เรามีบริการและทีมผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการที่มีเป้าหมายการทำ Net zero สามารถเริ่มต้น Climate actions ที่เหมาะสมกับองค์กรได้ โดยปัจจุบันมีประสบการณ์ในการทำอาคารเขียวสำเร็จแล้วมากกว่า 200 โครงการ ทำให้สามารถนำองค์ความรู้มาต่อยอดและร่วมมือกับพันธมิตรในการขยายผลให้ตอบโจทย์ Net Zero Building ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางการ ลดก๊าซเรือนกระจกให้กับโลกได้

ความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ ในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือเพื่อสนับสนุนและผลักดันการสร้างสังคมเพื่อความยั่งยืนในภาพที่ใหญ่ขึ้น จากการให้บริการด้านสินเชื่อสีเขียวแบบครบวงจร โดยทีมผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์จาก SCG ที่จะช่วยประเมินผลโครงการและคำนวณต้นทุนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจริง เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุดแก่ผู้ประกอบการและโครงการ ทั้งยังมีแนวทางให้คำปรึกษา Framework และรูปแบบในการดำเนินการที่ชัดเจนสำหรับการทำอาคารเพื่อมุ่งสู่ Net Zero อ้างอิงตามหลักการและมาตรฐานสากล ตามเงื่อนไขและข้อกำหนดของการกู้ยืมสินเชื่อสีเขียว ก่อนส่งต่อกระบวนการไปยัง SCB ผู้ให้บริการด้านสินเชื่อต่อไป โดยมี Exclusive period สำหรับลูกค้าที่สนใจ ในช่วงไตรมาสที่ 2 นี้เท่านั้น (เมษายน – มิถุนายน 2567)

นายฐิติพงศ์ ศรีสมบูรณานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Wholesale Banking Data, Strategy and Segment Management ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์มีเป้าหมายในการเป็นธนาคารชั้นนำด้านความยั่งยืน โดยมีแผนผลักดันการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) ผ่านการให้สินเชื่อและการลงทุนภายในปี 2050 ด้วยความมุ่งมั่นในการให้บริการในฐานะพันธมิตร (Trusted Partner) ที่เข้าใจธุรกิจ ด้วยการสนับสนุนช่วยเหลือให้ลูกค้าธุรกิจปรับตัวและเติบโตอย่างยั่งยืนพร้อมรับกับการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมสีเขียว จึงดำเนินการร่วมกับองค์กรชั้นนำ ผ่านการให้คำปรึกษาและการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวในหลากหลายอุตสาหกรรมสร้างการเติบโตเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าธุรกิจที่ใช้บริการ SCG Building and Living Care Consulting ได้รับวงเงินสินเชื่อสูงสุดตามที่ใช้จริง ระยะเวลาสินเชื่อนานสูงสุด 10 ปี พร้อมดอกเบี้ยพิเศษจากธนาคารไทยพาณิชย์ และเงื่อนไขอื่นๆ เป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด นอกจากนี้ลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ที่สนใจเข้าร่วมโครงการจะได้รับสิทธิพิเศษจาก SCG ในการวิเคราะห์ Pre-Gap Analysis โดยผู้เชี่ยวชาญ และ คำนวณคาร์บอนฟุตปรินท์อาคารหลังการดำเนินงาน (มูลค่าสูงสุดถึง 100,000 บาท) สำหรับผู้ที่แสดงความสนใจภายในช่วง เมษายน – มิถุนายน 2567 นี้ เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าธุรกิจพัฒนาโครงการอย่างยั่งยืน คุ้มค่าต่อการลงทุน และต่อยอดโอกาสทางธุรกิจในอนาคต

ทั้งนี้ บริษัท SCG Building and Living Care Consulting จำกัด ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ให้บริการการออกแบบ วิศวกรรมอาคาร และรับรองมาตรฐานเพื่ออาคารเขียว อาคารประหยัดพลังงาน อาคารเพื่อสุขภาวะที่ดี และการพัฒนาอาคารเพื่อมุ่งสู่ Net Zero โดยเป็นบริษัทเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรอง LEED Proven Provider จากองค์กร U.S. Green Building Council