หุ้นโตเกียวเช้านี้ลบ เอเชียรอข้อมูลเงินเฟ้อ-ดัชนี PCE สหรัฐ

HoonSmart.com>> “ตลาดหุ้นโตเกียว” เช้านี้ปรับตัวลง นักลงทุนขายทำกำไรหลังดัชนี Nikkei ปิดที่ระดับ all-time high ปลายสัปดาห์ก่อน “ตลาดหุ้นเอเชีย” ส่วนใหญ่ลบ รอรายงานเงินเฟ้อหลายประเทศในภูมิภาค ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE)ของสหรัฐ เพื่อประเมินแนวโน้มดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นโตเกียวเช้านี้ปรับตัวลง นักลงทุนขายทำกำไรหลังจากดัชนี Nikkei ปิดที่ระดับ all-time high ในปลายสัปดาห์
      
ในกลุ่ม Prime Market  กลุ่มที่นำการปรับลงคือ กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ กลุ่มขนส่งทางทะเล และกลุ่มธนาคาร
      
เช้านี้เวลา 9.00 น. ตามเวลาในญี่ปุ่น เงินดอลลาร์อยู่ที่ 151.30-31 เยน  จาก 151.44-54 เยน ในตลาดนิวยอร์ก และจาก  151.39-41 เยน ในตลาดโตเกียว เวลา 17.00 น.วันศุกร์
      
วันนี้นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ ออกมาเตือนถึงการอ่อนค่าของเงินเยนล่าสุด ซึ่งทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นที่ระดับใหม่ในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินของญี่ปุ่น
      
นายคันดะกล่าวกับผู้สื่อข่าว ว่า ความเคลื่อนไหวของอัตราดอลลาร์-เยนล่าสุด“ไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน (ทางเศรษฐกิจ)” “มีการเก็งกำไรอย่างชัดเจนซึ่งมีผลต่อความเคลื่อนไหวของค่าเงิน

“เพื่อไม่ให้มีความผันผวนที่มากเกินไป เราจะดำเนินการอย่างเหมาะสมโดยไม่มีการยกเว้นช่องทางใดๆ” นายคันดะกล่าว พร้อมเสริมว่ารัฐบาล “พร้อมเสมอ” ที่จะดำเนินการต่างๆ รวมถึงการแทรกแซงตลาดเงินตราต่างประเทศ
      
“ความผันผวนที่มากเกินไปส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นจึงไม่สามารถรับได้” นายคันดะกล่าว
      
นายคันดะแสดงความคิดเห็นหลังจากที่เงินดอลลาร์แตะระดับสูงสุดในรอบสี่เดือนที่ 151.86 เยนในวันศุกร์ โดยเข้าใกล้ระดับสำคัญที่ 151.94 เยนในเดือนตุลาคม 2022 เมื่อญี่ปุ่นดำเนินการที่เรียกว่าการแทรกแซงแบบไม่เปิดเผย โดยซื้อเยนเพื่อขายดอลลาร์โดยไม่ประกาศการเคลื่อนไหวทันที
      
ณ เวลา 9.18  น. ในประเทศไทย
      
ดัชนี Nikkei 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นอยู่ที่ 40,643.08 จุด ลดลง 245.35 จุด, -0.6%

      
ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลง ในสัปดาห์นี้นักลงทุนรอรายงานเงินเฟ้อจากหลายประเทศในภูมิภาค รวมทั้งดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE)ของสหรัฐ และอีกหลายประเทศในภูมิภาคอื่นๆ เพื่อประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย
      
สิงคโปร์และมาเลเซียจะเปิดเผยรายงานเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ในวันจันทร์ ส่วนเงินเฟ้อของออสเตรเลียจะประกาศในวันพุธ และเงินเฟ้อของโตเกียว ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ชั้นนำของแนวโน้มทั่วประเทศในญี่ปุ่นมีกำหนดเผยแพร่ในวันศุกร์
      
ดัชนีPCE ของสหรัฐ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ให้ความสำคัญ จะเผยแพร่ในวันศุกร์เช่นกัน ซึ่งน่าจะยังเพิ่มขึ้นในระดับสูงอย่างน่ากังวลในเดือนกุมภาพันธ์ โดยคาดการณ์ว่าดัชนี PCE พื้นฐาน ไม่รวมค่าอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 0.3% ซึ่งเป็นเพิ่มขึ้นรายเดือนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบปี
      
เทรดเดอร์ติดตามการกำหนดค่าเงินหยวนในประเทศ(onshore yuan)ของจีนรายวันในวันนี้ หลังจากที่ร่วงลงมากที่สุดในรอบกว่าสองเดือนในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ทางการได้กำหนดอัตราอ้างอิงที่อ่อนลงมากกว่าคาด ทำให้เก็งว่าทางการจะยอมรับความสูญเสียเพิ่มเติม
      
นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน มองข้ามความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับความท้าทายที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญ โดยกล่าวว่าจีนมีนโยบายสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการเติบโตและกำลังจัดการกับความเสี่ยงเชิงระบบ      
      
ดัชนี SSE ตลาดหุ้นจีนอยู่ที่ 3,044.16 จุด ลดลง 3.87 จุด, -0.13%
      
ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงอยู่ที่ 16,525.17 จุด เพิ่มขึ้น 25.7 จุด, +0.16%
      
ดัชนี Kospi ตลาดหุ้นเกาหลีอยู่ที่ 2,742.4 จุด ลดลง 6.16 จุด, -0.22%
      
ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันอยู่ที่ 20,201.47 จุด ลดลง 26.96 จุด, -0.13%
     
 ราคาน้ำมันดิบ WTI งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 0.53 ดอลลาร์หรือ 0.66% ซื้อขายที่ 81.16 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบ Brent ทะเลเหนือ งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 0.48 ดอลลาร์หรือ 0.56%  ซื้อขายที่ 85.91 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล