PSTC ลงทุนท่อส่งน้ำมันสายอีสาน 9.2 พันล้าน คาด IRR 12.12%

“เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี” เข้าลงทุนระบบท่อขนส่งน้ำมันไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เส้นสระบุรี – ขอนแก่น มูลค่า 9.2 พันล้านบาท คาดอัตราผลตอบแทน 12.12% คืนทุนใน 13 ปี พร้อมเพิ่มทุน 650 ล้านหุ้น ขายบุคคลในวงจำกัด นำเงินใช้ลงทุน

บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเมื่อวันที่ 22 พ.ย.2561 อนุมัติการเข้าลงทุนในขยายระบบท่อขนส่งน้ำมันไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยบริษัท ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (TPN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท มูลค่าลงทุน 9,201.10 ล้านบาท

โครงการดังกล่าวเป็นการต่อขยายระบบท่อขนส่งน้ำมันจากระบบท่อขนส่งน้ำมันเดิมของบริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด ไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีจุดเริ่มต้นก่อสร้างระบบท่อขนส่งน้ำมันต้นทางที่จังหวัดสระบุรีและสิ้นสุดที่คลังน้ำมันปลายทางในจังหวัดขอนแก่น ระยะทางประมาณ 350 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุน 9,201.10 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างในไตรมาส 2 ปี 2562 และเบื้องต้นคาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 30 เดือนและเปิดใช้งานได้ภายในปลายปี 2564 โดยคาดอัตราผลตอบแทน (IRR) 12.12% คืนทุนใน 13 ปี

นอกจากนี้คณะกรรมการมีมติเพิ่มทุนจดทะเบียน แบบกำหนดวัตถุประสงค์ในการใช้เงินทุนให้บุคคลในวงจำกัด จำนวน 650 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.10 บาท/หุ้น เพื่อใช้เป็นแหล่งเงินทุนดำเนินการในการลงทุนโครงการดังกล่าวและหรือจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนออกใหม่ของ TNP ออกหุ้นกู้ระยะยาวและหรือเสนอหุ้น TPN เดิมให้บุคคลในวงจำกัด (PP) และหรือออกหุ้นกู้ระยะยาว จำนวน 7,200 ล้านบาท โดยบริษัทฯ จะนำมติดังกล่าวเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 11 ม.ค.2562

ปัจจุบันบริษัทประกอบธุรกิจระบบสำรองไฟฟ้า โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน จำหน่ายก๊าและงานปฏิบัติการดูแลและบำรุงรักษาสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ โดย TPN ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี จำกัด (BIGGAS) มีแผนลงทุนในโครงการระบบท่อขนส่งน้ำมัน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และวัตถุประสงค์การประกอบธุรกิจของบริษัทในการเป็นผู้นำด้านการบริหารจัดการระบบไฟฟ้าและพลังงานเชื้อเพลิงของประเทศ

การลงทุนในครั้งนี้นอกจากเป็นการต่อยอดทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทไปยังโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการขนส่งน้ำมันไปยังภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือและการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานเชื้อเพลิงอื่นเป็นการสร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้และกำไรให้บริษัท

ทั้งนี้ TPN ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ที่บริษัทฯ ถือหุ้นโดยอ้อมผ่านบริษัท บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี จำกัด (BIGGAS) ในสัดส่วน 51% และ BIGGAS ถือหุ้น TPN สัดส่วน 100%