PCE จ่อไอพีโอเข้าตลาด SET …ผู้นำธุรกิจน้ำมันปาล์มครบวงจร

HoonSmart.com >> ก.ล.ต. นับ 1 คำขอ “เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์” (PCE)  ขาย IPO 750 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้า SET ตั้งเป้าผู้นำธุรกิจน้ำมันปาล์มพร้อมระบบซัพพลายเชนครบวงจร

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์  (APM) ที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์  (PCE)  เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เริ่มนับหนึ่ง แบบแสดงคำขออนุญาต เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ PCE เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับ PCE ดำเนินธุรกิจน้ำมันปาล์มมากกว่า 40 ปี  ได้รับการยอมรับในอุตสาหกรรมเป็นอย่างดี และด้วยวิสัยทัศน์มุ่งมั่น ขยายธุรกิจน้ำมันปาล์มและระบบซัพพลายเชนให้ครบวงจร รองรับการเติบในอนาคต เป็นปัจจัยสำคัญทำให้บริษัทเป็นผู้นำในธุรกิจและอุตสาหกรรม สร้างความน่าสนใจให้กับนักลงทุน

นายสุพล ค้าพลอยดี กรรมการผู้จัดการ APM กล่าวเสริมว่า  PCE มีทุนจดทะเบียน 2,750 ล้านบาท ชำระแล้ว 2,000 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 1 บาท  เตรียม IPO  จำนวน 750 ล้านหุ้น หรือ 27.27% ของทุนชำระแล้ว เข้าตลาด SET กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร (AGRO) หมวดธุรกิจการเกษตร (AGRI)

ประกิต ประสิทธิ์ศุภผล

นายประกิต ประสิทธิ์ศุภผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  PCE กล่าวว่า การระดมทุนเข้าตลาด SET  สร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัท ฯ  ในการต่อยอดธุรกิจ พร้อมขยายโอกาสทางธุรกิจให้เติบโตต่อเนื่องและยั่งยืน นอกจากนี้ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมปาล์มครบวงจรในอนาคต

วัตถุประสงค์การระดมทุน  นำไปลงทุนในกิจการอื่น ที่ประกอบธุรกิจโรงงานผลิตน้ำมันไบโอดีเซล (B100) ของบริษัท เช่น โรงสกัดน้ำมันปาล์ม รวมถึงลงทุนเครื่องจักรและอุปกรณ์ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และควบคุมต้นทุน อีกทั้งเพื่อต่อยอดหรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ของบริษัท ส่วนที่เหลือใช้เป็นทุนหมุนเวียนในกิจการ

ทั้งนี้ PCE เป็นโฮลดิ้งส์  ถือหุ้นในบริษัทอื่น ในธุรกิจอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มแบบครบวงจร จัดการระบบซัพพลายเชน แบ่งได้เป็น 1) กลุ่มธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์ม น้ำมันไบโอดีเซล และน้ำมันปาล์มโอเลอีนเพื่อการบริโภค ซึ่งรวมถึงการซื้อน้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาจำหน่ายต่อให้กับลูกค้าทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

2) กลุ่มธุรกิจให้บริการคลังสินค้าและท่าเทียบเรือ 3) กลุ่มธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าทางรถ และ 4) กลุ่มธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าทางเรือ

บริษัทย่อยภายในกลุ่ม PCE ประกอบด้วย

• บริษัท นิว ไบโอดีเซล จำกัด ผลิตและจำหน่าย น้ำมันไบโอดีเซล น้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ และน้ำมันพืช สำหรับการบริโภค ภายใต้ตราสินค้า “รินทิพย์”

• บริษัท ปาโก้เทรดดิ้ง จำกัด  ซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันเมล็ดในปาล์ม เมล็ดในปาล์ม และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จากปาล์ม  จำหน่ายให้กับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ

• บริษัท พี.เค. มารีน เทรดดิ้ง จำกัด  ให้บริการคลังสินค้าและท่าเทียบเรือ มีพื้นให้บริการกว่า 50,000 ตร.ม. ,คลังน้ำมัน จำนวน 58 แทงค์ รองรับปริมาณการจัดเก็บได้ถึง 240,000 ตัน  มีท่าเทียบเรือทั้งในจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดฉะเชิงเทรา (อ.บางปะกง)

• บริษัท พี.ซี. มารีน (1992) จำกัด ให้บริการขนส่งสินค้าทางเรือ ทั้งในและต่างประเทศ มีขนาดเรือ 1,800 – 3,100 ตัน ขนส่งได้ทั้งของแห้งและของเหลว รวม 13 ลำ

• บริษัท เพชรศรีวิชัย จำกัด  บริการขนส่งสินค้าทางบกภายในประเทศ มีรถให้บริการมากกว่า 150 คัน เพื่อขนส่งน้ำมันปาล์ม รวมถึงสินค้าแห้งและอื่น ๆ