‘บียอนด์’ แปลงร่างโฮลดิ้ง พลิกกำไร ล้างส่วนต่ำหุ้น เพิ่มธุรกิจประกัน-ลิสซิ่ง

HoonSmart.com>>แนะนักลงทุนซื้อบล.บียอนด์ (BYD) ถือรอแปลงหุ้น “บียอนด์ โฮลดิ้ง” คาดไตรมาส 3/67 จัดโครงสร้างเสร็จ พลิกมีกำไร ปูพรมธุรกิจการเงิน-บริการยานยนต์ไฟฟ้า จัดบ้าน BYD ลดทุนล้างส่วนต่ำมูลค่าหุ้น ขายพอร์ตลูกหนี้บริษัทไทย สมายล์ บัสให้บริษัทแม่กวาดดอกเบี้ยปีละประมาณ 530-540 ล้านบาท เพิ่มธุรกิจนายหน้าประกัน-ลิสซิ่ง ย้ำบล.บียอนด์เปลี่ยนผู้ถือหุ้นและผู้บริหารระดับสูงแล้วไม่เกี่ยวกับการปั่นหุ้น STAR เมื่อปี 61

น.ส. ออมสิน ศิริ ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ (BYD) เปิดเผยว่า บริษัทกำลังปรับโครงสร้างเป็นบริษัทบียอนด์ โฮลดิ้ง จะมีการแลกหุ้นสัดส่วน 1 ต่อ 1 คาดแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/2567  ปัจจุบันบล.บียอนด์ มีทุนชำระแล้วสูงถึง 25,251.84 ล้านบาท และมีส่วนต่ำมูลค่าหุ้นจากการขายหุ้นเพิ่มทุนหลายล็อตในราคาต่ำกว่ามูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์)ที่ 5 บาทต่อหุ้น ซึ่งจะมีการลดทุน เพื่อนำไปใช้ในบริษัทโฮลดิ้ง และล้างส่วนต่ำมูลค่าหุ้น พร้อมขายพอร์ตลูกหนี้ของบริษัทไทย สมายล์ บัส ที่มีดอกเบี้ยคงค้างออกไปให้บริษัทโฮลดิ้ง ทำให้บริษัทแม่ได้ดอกเบี้ยประมาณ 530-540 ล้านบาทต่อปี

บริษัทโฮลดิ้งยังมีการลงทุนถือหุ้นใน 2 ธุรกิจหลัก คือ บริการทางการเงินและบริการยานยนต์ไฟฟ้า(EV) ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะบล.บียอนด์ ซึ่งมีทีมงานมาสร้างธุรกิจโบรกเกอร์ เพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์และดอกเบี้ย ส่วนธุรกิจวาณิชธนกิจ (IB) ก็มีลูกค้าที่เตรียมจะเข้าตลาดหลักทรัพย์จำนวนหนึ่ง คาดว่าบริษัทจะเป็นแกนนำในการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนครั้งแรก (IPO) อย่างน้อยปีละ 2 ดีล และมีรายได้บริหารความมั่งคั่งด้วย

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจนายหน้าประกัน  และธุรกิจลิสซิ่ง ซึ่งมีฐานลูกค้าจากการให้บริการบริษัทในกลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ (EA) ที่มีทั้งโรงไฟฟ้า โรงแบตเตอรี่ และรถเมล์ไฟฟ้า  รวมถึงการเปิดให้บริการแก่ลูกค้าทั่วไปด้วย สร้างรายได้ปีละหลายสิบล้านบาท สำหรับเบี้ยปีแรกจากกลุ่ม

“บริษัทบียอนด์ โฮลดิ้งจะมีกำไรจากการปรับโครงสร้าง และการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่ลงทุน นอกจากนี้ยังสามารถขยายธุรกิจได้อีกมากเมื่อมีโอกาสใหม่ๆเข้ามา”น.ส.ออมสินกล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2566  งบการเงินรวมของ BYD ขาดทุนสุทธิ 491.5 ล้านบาท ส่วนงบเฉพาะบริษัทมีกำไรสุทธิ 321 ล้านบาท ดีขึ้นจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิประมาณ 155.51 ล้านบาท

ด้านราคาหุ้น BYD  เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาฟื้นตัวแรงกว่าตลาด โดยเฉพาะวันที่ 6 มี.ค.ดีดตัวขึ้นแรงถึง 14.94% หรือ 0.52 บาทปิดที่ 4 บาท วันรุ่งขึ้นปรับตัวขึ้นต่ออีก 5.50% ปิดที่ 4.22 บาท แต่วันที่ 9 มี.ค. ราคากลับปรับตัวลงปิดที่ 4.08 บาท ร่วงลง 0.14 บาทหรือ -3.32% หลังมีข่าวเรื่อง สำนักงาน ก.ล.ต. ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิด 15 ราย กรณีสร้างราคาหุ้น บริษัท สตาร์ ยูนิเวอร์แซล เน็ตเวิร์ค (STAR) ในช่วงปี 2561 ซึ่งมีชื่อบล.บียอนด์ถูกปรับจำนวน 18.7 ล้านบาท ขณะเกิดเหตุใช้ชื่อบล.เออีซี

ทั้งนี้ บล.บียอนด์ได้เปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารระดับสูงมาตั้งแต่ปี 2564 ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2561 จึงไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับฝ่ายจัดการและผู้บริหารในปัจจุบัน  ซึ่งดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์ด้วยการกำกับดูแลอย่างเข้มงวดและจะยึดมั่นการปฎิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป