คปภ.ปลดล็อคประกันลดทุน หนุนปรับฐานทุน-เสริมฐานะแกร่ง

HoonSmart.com>>คปภ.ปลดล็อคเกณฑ์ลดทุน ไม่ต้องรอบอร์ดพิจารณาอนุมัติ เพิ่มความคล่องตัวธุรกิจประกันภัย

นายสมประโชค ปิยะตานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายกำกับธุรกิจและการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้แก้ไขกฎเกณฑ์การลดทุน โดยสำนักงาน คปภ. จะสามารถพิจารณาและออกหนังสือ อนุญาตให้บริษัททำการลดทุนได้ โดยไม่ต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ คปภ. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนเหมือนในอดีต เพียงแต่ ต้องรายงานผลการพิจารณาการอนุญาตให้คณะกรรมการ คปภ. ทราบ โดยเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เพื่อความคล่องตัวและลดขั้นตอน ตลอดจนระยะเวลาในการพิจารณาให้ความเห็นชอบการลดทุนของบริษัทประกันภัย โดยการลดทุน จะครอบคลุม 2 กรณี ได้แก่

กรณีแรก ลดทุนโดยวิธีตัดหุ้น จดทะเบียนที่จำหน่ายไม่ได้หรือที่ยังมิได้นำออกจำหน่าย

กรณีที่ 2 ลดทุนเพื่อลดผลขาดทุนสะสมโดยการลดมูลค่าหุ้น หรือลดจำนวนหุ้น

ทั้ง 2 กรณี ต้องไม่ทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินเปลี่ยนแปลงไป และไม่ขัดต่อบทบัญญัติ แห่งกฎหมายกฎเกณฑ์และมาตรฐานการบัญชีที่เกี่ยวข้อง

ยกตัวอย่างเช่น เกณฑ์เดิม กรณีที่บริษัทต้องการเพิ่มทุน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางฐานะการเงิน แต่บริษัทยังมีหุ้นจดทะเบียนที่จำหน่ายไม่ได้หรือยังไม่ออกจำหน่าย ทางบริษัทก็ไม่สามารถออกหุ้นใหม่เพื่อเสนอขายให้กับนักลงทุนรายใหม่ได้จนกว่าบริษัทจะลดทุนโดยการตัดหุ้นจดทะเบียนที่จำหน่ายไม่ได้หรือที่ยังมิได้นำออกจำหน่ายให้เรียบร้อยเสียก่อน ส่วนเกณฑ์ใหม่สามารถลดทุนและตัดหุ้นออกไปได้