ด่วน !!! นักลงทุนจี้ตลาดแจง …ปล่อยเทรด MILL-JKN ครึ่งชั่วโมง

HoonSmart.com >> นักลงทุนจี้ตลาด !!! แจงปล่อยเทรดหุ้น MILL – JKN ครึ่งชั่วโมงเช้า ก่อนปิดเทรด ทั้งที่ขึ้น “SP” ห้ามซื้อขายตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เหตุส่งงบการเงินไม่ทัน ถามตลาดใครรับผิดชอบ  พบเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ตลาด จะปลด PLE ตัวเดียว แต่พลาดเปิดเทรด MILL-JKN 

ผู้สื่อข่าวหุ้นสมาร์ท ได้รับการร้องเรียนจากนักลงทุนรายย่อยว่า วันนี้ ตลาดหลักทรัพย์ เปิดให้ซื้อขายหุ้น MILL และ JKN ครึ่งชั่วโมงเช้าวันที่ 4 มี.ค.2567 ทั้งที่หุ้นติดเครื่องหมาย SP ห้ามซื้อขายตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่ส่งงบการเงินปี 2566 ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ กำหนด  ขณะที่บริษัททั้ง 2 ยังไม่ได้ส่งงบการเงินปี 2566 เป็นเหตุให้หุ้นจะกลับมาซื้อขายได้

นอกจากนี้ ยังมีหุ้นอีก 3-4 ตัวที่ ขึ้น SP เช่น GL, ITD, KKC และ PLE   เนื่องจากไม่ส่งงบการเงิน ไม่ได้เปิดซื้อขายเช้าวันที่ 4 มี.ค.นี้ตามเกณฑ์ มีเพียงหุ้น PLE ที่เปิดซื้อขาย หลังส่งงบการเงิน

สำหรับ MILL – JKN ที่ตลาดปล่อยให้มีการซื้อขาย สร้างความเสียหายเกิดขึ้นกับนักลงทุนที่เข้าไปซื้อขายหุ้น โดยหุ้น MILL ขึ้นไปสูงสุด 0.31 บาท และต่ำสุด 0.29 บาท ปิดที่ 0.30 บาท ลดลง 0.02 บาท หรือ 6.25% ปริมาณหุ้นที่ซือ้ขาย 2,846,421 หุ้น มูลค่าซื้อขาย 0.834 ล้านบาท

ขณะที่ JKN  ราคาสูงสุด 0.71 บาท ต่ำสุด 0.63 บาท ปิด 0.67 บาท ลดลง -0.07 บาท หรือ 9.46% ปริมาณหุ้นซื้อขาย 7,783,260 หุ้น มูลค่าซื้อขาย 5,189 ล้านบาท

ส่วนหุ้น PLE ส่งงบและเปิดซื้อขาย ราคา ปิด 0.52 บาท +0.02 บาท หรือ 4% จำนวนหุ้นซื้อขาย 6.53 ล้านหุ้น มูลค่าซื้อขาย 3.70 ล้านบาท

นักลงทุนกล่าวว่า การเปิดซื้อขายหุ้น MILL-JKN ครึ่งชั่วโมงแล้วปิดซื้อขาย ไม่มีการแจ้งนักลงทุน และไม่รู้ว่า เป็นไปตามเกณฑ์อะไร เนื่องจากหุ้นถูก SP ห้ามซื้อขายตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. อีกทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นใคร รับผิดพลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความผิดพลาดเกิดจากเจ้าหน้าที่ตลาดหลักทรัพย์ ที่จะปลดเครื่องหมาย SP หุ้น PLE หลังจากเผยแพร่ งบการเงินผ่านสื่ออิเล็คทรอนิคส์ครบถ้วน แต่พลาดเปิดให้ซื้อขายหุ้น MILL และ JKN ประมาณ 25 นาที ก่อนหยุดซื้อขายทันที

ความผิดพลาดของตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าว  ทำให้ขาดความน่าเชื่อถือและเป็นความผิดพลาดที่ไม่เคยเกิดขึ้น ที่ผ่านมาตลาดมีการลงทุนระบบซื้อขายด้วยเงินจำนวนมาก สร้างความรวดเร็ว รองรับการซื้อขายนับหลายหมื่นล้านต่อวัน แต่กลับมาพลั้งเผลอของบุคคล สะท้อนระบบการตรวจสอบการทำงาน ไร้ประสิทธิภาพ และการทำงานไร้ประสิทธิภาพ