ITD พุ่ง 20.63% เก็งรัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ-ราคาหุ้นต่ำมาก

HoonSmart.com>>หุ้น ITD พุ่ง 20.63% เก็งรัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 67 และราคาหุ้นต่ำมาก ขณะที่มี Hidden Asset คือ Value จากงานในมือมีร่วมแสนล้าน แค่ตอนนี้มีปัญหาสภาพคล่อง-ปัญหาเครดิต ซึ่งเริ่มคลี่คลายไปได้บ้างหลังสถานการณ์ไม่ได้ถูกบีบเหมือนบริษัทอื่น ทั้งแบงก์ตั้งสำรองก้อนใหญ่ในไตรมาสแรก ทำให้เป็นสัญญาณบวกต่อ ITD ไปด้วย แต่สถานการณ์ ITD ยังไว้ใจไม่ได้ ยังมีความเสี่ยงอยู่

หุ้น ITD ปิดเช้าพุ่ง 20.63% มาที่ 0.76 บาท เพิ่มขึ้น 0.13 บาท มูลค่าซื้อขาย 99.38 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 0.63 บาท ขึ้นสูงสุด 0.78 บาท และต่ำสุด 0.63 บาท

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น ITD ปรับตัวขึ้น คาดว่าจะเป็นผลจากที่ราคาหุ้นอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ทั้งที่มี Hidden Asset คือ Value จากงานในมือ (Backlog) ร่วมแสนล้านบาท แค่ตอนนี้มีปัญหาสภาพคล่องการเงิน และมีปัญหาด้านเครดิต ซึ่งขณะนี้ก็เริ่มคลี่คลายได้บ้าง จากสถานการณ์ที่ไม่ได้ถูกบีบเหมือนบริษัทอื่น ซึ่งมองว่าธนาคารก็ไม่กล้าปล่อยให้ ITD ล้ม เพราะความเสียหายจะมากถ้าล้ม โครงการต่าง ๆ ที่ค้างอยู่ของ ITD ก็มีมาก ดังนั้นจึงมองว่าธนาคารก็คงจะต้องช่วยไปก่อน เห็นได้จากที่ธนาคารประกาศงบฯไตรมาส 1/67 และมีการตั้งสำรองฯก้อนใหญ่ แม้ไม่ระบุว่าเป็น ITD แต่คนก็คาดเดาได้ ทำให้เห็นสัญญาณบวกต่อ ITD ไปด้วย อย่างไรก็ดี สถานการณ์ของ ITD ก็ยังไว้ใจไม่ได้ ยังมีความเสี่ยงอยู่

นอกจากนี้ ITD ยังได้ประโยชน์จากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 67 ซึ่งคาดว่าจะเห็นผลในไตรมาส 4/67 ซึ่งจะเป็นผลบวกต่อหุ้นอื่นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างด้วย ไม่เพียงแต่ ITD แต่เนื่องจาก ITD ไม่มีสภาพคล่อง งบประมาณนี้หากเข้ามาจะเป็นผลดีมากต่อ ITD ส่วนไตรมาส 2-3 เป็นช่วงฤดูฝน การก่อสร้างอาจไม่มาก ดังนั้นคงจะเห็นผลในไตรมาส 4/67

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้น ITD ปรับขึ้น คาดว่าจะเป็นผลจากนักลงทุนเข้ามาเล่นเก็งกำไรจากประเด็นการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 67 ซึ่ง ITD มีปัญหาสภาพคล่องอยู่ หากมีการเบิกจ่ายได้เร็วก็จะช่วยเรื่องสภาพคล่องได้มาก