อลิอันซ์ฯรุกตลาดสุขภาพ-ทรัพย์สิน ดันเบี้ยประกันภัยปี’67โต17%

HoonSmart.com>>อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย ประกาศแผนปี’67 โฟกัสขยายตลาดสุขภาพรายย่อย ทรัพย์สินลูกค้าองค์กรข้ามชาติ รักษาฐานลูกค้ารถยนต์ ดันเบี้ยรับรวมแตะ 1.2 หมื่นล้านบาท โต 17%

นายลาร์ส ไฮบุทสกี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อลิอันซ์ อยุธยาประกันภัย เปิดเผยว่า ปี 2567 ตั้งเป้าหมายเบี้ยรับรวม 12,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% คุมอัตราส่วนรวมค่าสินไหมทดแทนและค่าใช้จ่ายดำเนินงาน (Combined Ratio) ไม่ให้เกิน 95% ยิ่งตัวเลขน้อยหมายถึงโอกาสทำกำไรจะสูงขึ้น โดยจะเน้นขยาย 2 ธุรกิจหลักๆ ประกอบด้วย

ธุรกิจประกันสุขภาพ อุบัติเหตุส่วนบุคคล สำหรับลูกค้ารายย่อย และลูกค้าที่ต้องการความคุ้มครองทั่วโลก ที่มีโอกาสเติบโตสูงต่อเนื่องในปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 17% ทำให้สัดส่วนเบี้ยดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 35-38% จากปี 2566  ที่มีสัดส่วน 32% เพราะหลังจากวิกฤติโควิด ทำให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการทำประกันสุขภาพเพิ่มขึ้น

ธุรกิจประกันภัยทรัพย์สิน ทั้งประกันเรือ การขนส่ง การก่อสร้างขนาดใหญ่ โรงงานอุตสาหกรรม ประกันความรับผิดบุคคลภายนอก ที่เป็นลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ที่ทำธุรกิจในหลายประเทศ โดยจะอาศัยความเชี่ยวชาญของบุคลากร ฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของกลุ่มอลิอันซ์ ที่มีศักยภาพในการพิจารณารับประกันภัยความเสี่ยงที่มีความซับซ้อนและสามารถรองรับความเสี่ยงขนาดใหญ่ได้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังมีปัญหาการฟื้นตัว และปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ  ที่ปัจจุบันมีบริษัทประกันภัยขนาดใหญ่เพียง 3-4 แห่งเท่านั้นที่มีศักยภาพในการรับประกันภัยระดับโลกได้

ขณะที่ ธุรกิจประกันภัยรถยนต์ ยังคงเน้นการให้บริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า แต่จะไม่รุกตลาดมากนักเพราะต้นทุนในการดำเนินงานสูง และการแข่งขันรุนแรง โดยเน้นการส่งมอบบริการและประสบการณ์ที่สร้างความประทับใจให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

“ปีนี้เราตั้งเป้าการเติบโตที่สูงเพราะเรามีความพร้อมที่จะเดินหน้า หลังจากที่มีการปรับระบบภายใน เพิ่มทักษะของบุคลากร สร้างแพลทฟอร์มดิจิทัลที่ทันสมัยให้ลูกค้าได้เข้าถึงการบริการได้อย่างรวดเร็ว ผนวกกับความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จึงมั่นใจว่าปีนี้เบี้ยรับรวมแตะ 12,000 ล้านบาท”นายลาร์ส กล่าว

นายลาร์ส กล่าวว่า บริษัทเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งกับ ลูกค้า คู่ค้าทางธุรกิจ และพนักงานในระยะยาว โดยมุ่งสนับสนุนการลดโลกร้อน และลดการปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศ โดยกลุ่มอลิอันซ์ ที่เป็นบริษัทแม่ประกาศแผนชัดว่าจะไม่รับประกันธุรกิจถ่านหินและการทำเหมืองแร่ ในขณะเดียวกัน การลงทุนจะเน้นลงทุนในบริษัทที่มีนโยบายการลดการปล่อยคาร์บอนชัดเจน ลงทุนในบริษัทที่ทำพลังงานสะอาด ในขณะที่ภายในองค์กรเน้นกระบวนการทำงานที่เป็นไฮบริด เพื่อลดการใช้พลังงาน และลดขยะ

สำหรับปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทมีเบี้ยรับรวมกว่า 10,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% แยกเป็นเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 33% ประกันภัยทรัพย์สิน 35% และประกันสุขภาพ 32% มีกำไรสุทธิ 527 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 182%