FETCO คาด GDP ปีนี้โต 2-2.75% แนะรัฐปรับ-หนุน 3 ธุรกิจดึงเงินลงทุน

HoonSmart.com>> “สภาธุรกิจตลาดทุนไทย” (FETCO) คาดเศรษฐกิจปีนี้โต 2-2.75% หลังไตรมาส 4 ขยายตัวต่ำกว่าคาด สหรัฐอเมริกายังคงอัตราดอกเบี้ยสูง แนะรัฐเร่งปรับโครงสร้างพื้นฐานธุรกิจการแพทย์ ท่องเที่ยว เกษตร ขจัดอุปสรรค หนุนการเติบโต ดึงเงินลงทุนระยะยาว 

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจมีการปรับมุมมองตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยกันใหม่ โดยส่วนใหญ่มองว่าน่าจะเติบโต 2-2.75% จากเดิมที่มองว่าจะโต 3-4% ซึ่งเป็นผลมาจากตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ปี 2566 ที่ผ่านมาต่ำกว่าคาด และจะส่งผลต่อเนื่องในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 ประกอบกับธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ยังคงนโยบายอัตราดอกเบี้ยสูง ทำให้ธนาคารประเทศอื่นๆ ยังไม่ปรับอัตราดอกเบี้ยลง เศรษฐกิจทั่วโลกจึงยังไม่ถูกกระตุ้น

นอกจากนี้ การที่จีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อชั้นดี 5 ปี (5 Year – Loan Prime Rate) 0.25% ถือว่าปรับลดลงมากเป็นประวัติการณ์ แสดงว่าจีนยังมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจภายใน สิ่งที่ตามมาคือสินค้าขายในประเทศไม่ได้ ก็จะส่งออกไปต่างประเทศ แต่ก็ไม่สามารถส่งไปสหรัฐอเมริกาได้เพราะถูกกีดกัน ก็จะทะลักมาเอเชียและไทย ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยแย่ตามไปด้วย

ขณะที่งบประมาณของรัฐบาลไทยก็ยังไม่ออกมา เพราะต้องรอประชุมกันก่อนในเดือนเมษายน ทำให้ขาดการลงทุนใหม่ๆ การส่งออกก็ยังไม่กระเตื้องเพราะเศรษฐกิจโลกยังชะลอตัว

ทั้งนี้ มองว่า เศรษฐกิจไทยน่าจะฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี เพราะคาดว่า เฟดน่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในครึ่งหลังของปี จะทำให้ธนาคารอื่นๆ รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทยปรับอัตราดอกเบี้ยลงด้วย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัว และส่งผลดีต่อการส่งออกของไทย ในขณะที่งบประมาณของรัฐก็จะเริ่มออกมาเช่นเดียวกัน ทำให้เศรษฐกิจไทยเริ่มดีขึ้นในช่วงปลายปี

“มองว่าในช่วงนี้รัฐควรจะเร่งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจ ขจัดอุปสรรค ทั้งด้านกฎหมาย กระบวนการ โดยเฉพาะธุรกิจการแพทย์ การท่องเที่ยว เกษตร ศูนย์กลางการบิน ให้เอกชนทำธุรกิจได้อย่างคล่องตัว จะทำให้ธุรกิจมีความเข้มแข็ง เพราะปัจจุบันธุรกิจเหล่านี้อยู่ในทิศทางที่ดีมีความได้เปรียบ เช่น ท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาแล้ว 1 ล้านคน แม้จะไม่ 100% แต่ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ถ้าธุรกิจข้างต้นเข้มแข็ง เติบโตได้ จะดึงดูดนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนในหุ้นกลุ่มดังกล่าวได้ “นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดหุ้นไทยไม่ได้ตกมากแล้วเริ่มนิ่ง ดัชนีวิ่งอยู่ระหว่าง 1,300 ปลาย กับ 1,400 จุดต้นๆ แสดงให้เห็นว่าตลาดหุ้นกำลังหาจุดที่เหมาะสม หากอยากให้ตลาดหุ้นไปได้ จะต้องรีบขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจให้สำเร็จ ซึ่งจะสามารถเปลี่ยนพื้นฐานของประเทศได้อย่างแท้จริง และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้ในระยะยาว