TKS ตั้งเป้ารายได้โต 14% ปี 67 ไฟเขียวซื้อหุ้นคืน เคาะปันผล  0.17 บ./หุ้น

HoonSmart.com>>บริษัท ที.เค.เอส.เทคโนโลยี ประเมินธุรกิจปี 2567 เติบโตในทิศทางที่ดี ตั้งเป้ารายได้โต 14% ชี้ธุรกิจฉลากและบรรจุภัณฑ์มีโอกาสเติบโตสูง และสินค้าประเภทฉลากป้องกันการปลอมแปลงมีโอกาสเติบโตได้ดี ล่าสุดผลการดำเนินงานปี 66 มีรายได้ 1,488.3 ลบ. กำไรสุทธิ 291.6 ลบ. พร้อมแจกปันผลเป็นเงินสดตอบแทนผู้หุ้น 0.17 บาทต่อหุ้น ขึ้น XD 19 มี.ค. 2567 และกำหนดการจ่ายเงินปันผลภายในวันที่ 13 พ.ค. 2567 นี้ ประกาศซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 30 ล้านหุ้น หรือไม่เกิน 5.90% ของหุ้นจดทะเบียนและชำระแล้วเพื่อบริหารสภาพคล่องส่วนเกินทางการเงิน

นายจุติพันธุ์ มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที.เค.เอส.เทคโนโลยี จำกัด (TKS) เปิดเผยถึงแผนธุรกิจของบริษัท คาดผลงานในปี 2567 จะเห็นการฟื้นตัวทั้งธุรกิจฉลากและบรรจุภัณฑ์ (Label & Packaging Solutions) ที่ยังมีโอกาสเติบโตมากกว่า 25% จากการขยายตลาดไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร อิเล็กทรอนิกส์ และตลาดอาเซียน รวมไปถึงการผลักดันธุรกิจฉลากป้องกันการปลอมแปลง (Security Label solution) ที่สามารถเติบโตได้ดี และเป็นโซลูชั่นที่มีโอกาสเติบโตอย่างมาก

“ปีนี้ถือว่าเป็นปีของการฟื้นตัว คาดว่าจะเห็นรายได้เติบโตขึ้น และยังมีงานที่ส่งมอบ โดยธุรกิจแพ็กเกจจิ้งก็ถือว่ามีความแข็งแกร่ง ผลประกอบการสามารถเติบโตไปได้ ที่ผ่านมาบริษัทมีการกระจายความเสี่ยง (Diversify) ธุรกิจให้มีความหลากหลาย เพื่อรองรับการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แต่ก็มีการพิจารณาการลงทุน M&A ต่อเนื่อง” นายจุติพันธุ์ กล่าว

ขณะที่ผลประกอบการของ บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) (SYNEX) น่าจะเห็นผลประกอบการที่ดีกลับมาฟื้นตัวขึ้นในปีหน้าทั้งในส่วนของแบรนด์ Huawei ที่จะฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ การเปิดตัว Nintendo Switch by Synnex อีกทั้งในส่วนของ Samsung S24 ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก เป็นส่วนช่วยผลักดันยอดขายให้เพิมขึ้นเช่นเดียวกัน

บริษัทฯยังเดินหน้าตามกลยุทธ์ Tech Ecosystem Builder โดยมุ่งเน้นการปรับแผนธุรกิจของบริษัทฯมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีดิจิทัล โดยการพัฒนานวัตกรรมด้านระบบสารสนเทศ และได้ปรับโครงสร้างองค์กรในกลุ่มบริษัทฯให้เกิดผลผนึกทั้งด้านการพัฒนาตลาดและผลิตภัณฑ์ และด้านการลดต้นทุนการผลิตเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันโดยรวมสำหรับรักษาฐานธุรกิจเดิมควบคู่ไปกับการหาพันธมิตรทางธุรกิจรายใหม่

สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯ และบริษัทย่อยในงวดปี 2566 มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 1,488.3 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน 93.5 ล้านบาท หรือร้อยละ 5.9 โดยรายได้ที่ลดลงมาจากยอดขายงานโครงการพิเศษในกลุ่มธุรกิจการพิมพ์ป้องกันการปลอมแปลงและยอดขายธุรกิจการพิมพ์ข้อมูลลูกค้าด้วยระบบดิจิทัลที่ปรับตัวลดลง โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ร้อยละ 29.6 ลดลงจากปีก่อน ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ร้อยละ 30.8 เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบกระดาษและค่าใช้จ่ายในการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน

โดยมีกำไรสุทธิสำหรับปี 291.6 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 57 จากปีก่อน เป็นผลจากการลดลงของกำไรขั้นต้นและค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ บริษัทฯรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมลดลง 154.1 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 44.3 โดยสาเหตุหลักมาจากการลดลงของส่วนแบ่งกำไรจาก SYNEX ที่ลดลง
อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการตอบแทนผู้ถือหุ้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดจากผลการดำเนินงานปี 2566 ในอัตราหุ้นละ 0.25 บาท คิดเป็นเงินปันผลรวมทั้งสิ้น 127.11 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทฯได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้ว ในอัตราหุ้นละ 0.08 บาท และสำหรับงวด 6 เดือนหลัง สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 ให้จ่ายปันผลเป็นเงินสดในอัตราหุ้นละ 0.17 บาท กำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 19 มีนาคม 2567 และกำหนดการจ่ายเงินปันผลภายในวันที่ 13 พฤษภาคม 2567

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทฯได้อนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน (Treasury Stock) ครั้งที่ 2 โดยมีจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนไม่เกิน 30,000,000 หุ้น หรือคิดเป็นจำนวนไม่เกินร้อยละ 5.90 ของหุ้นที่จดทะเบียนและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯภายในวงเงินไม่เกิน 300 ล้านบาท เพื่อบริหารทางการเงินโดยเป็นการซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีระยะเวลาซื้อหุ้นคืน 6 เดือน นับแต่วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ถึงวันที่ 28 สิงหาคม 2567