“KBTG”ลงทุนไอที 9,000 ล้านบ. ติด AI ทุกยูนิตรับแผน 3 ปี “KBANK”

HoonSmart.com>>กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป ลงทุนไอทีปี ’67 อีก 9,000 ล้านบาท ปักหมุด 3 ปี นำ AI-ML ใช้ในทุกยูนิต เป้าแรกบัตรเครดิต ส่งมอบผลประโยชน์ยั่งยืน-สมดุล  ภายใต้แนวคิด Human-first x AI-first Transformation รองรับยุทธศาสตร์ 3+1 ของธนาคารกสิกรไทย 

บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG)เตรียมลงทุนด้านยุทธศาตร์ไอทีด้วยงบประมาณ 8,000-9,000 ล้านบาท รองรับยุทธศาสตร์ 3+1 ธนาคารกสิกรไทย ที่มุ่งปล่อยสินเชื่ออย่างมีคุณภาพ เพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมจากบริการด้านเวลท์และการชำระเงินผ่านดิจิทัล สร้างความแข็งแกร่งให้ทุกช่องทางบริการ บวกด้วยแสวงหาโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ๆในระยะกลางถึงยาวจากทั้งภูมิภาค เพื่อดัน ROE แตะตัวเลข 2 หลักภายในปี 2569

ทั้งนี้ KBTG จะใช้  Machine Learning (ML) Artificial Intelligence (AI) กับ Data เข้าไปยกเครื่องระบบเครดิตจากต้นน้ำยันปลายน้ำ พัฒนาแพลตฟอร์มบริหารความมั่งคั่ง และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการให้บริการ รวมถึงการบริหารความเสี่ยง  ยกระดับความคิด ความสามารถ ของพนักงานให้สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างเป็นเนื้อเดียวกัน

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) กล่าวว่า เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์  3 ปีข้างหน้า บริษัทตั้งเป้าเพิ่มศักยภาพขององค์กรด้วย AI โดยคงมนุษย์เป็นจุดศูนย์กลาง เรียกว่า Human-first x AI-first Transformation เพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่ลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสียอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ทั้งนี้ ต้องการเป็นบริษัทเทคระดับโลกด้านความสามารถด้านไอทีและเทคโนโลยี ขับเคลื่อนความสามารถในการผลิตด้วย Machine Learning,Artificial Intelligence และ Data หรือ M.A.D. โดยตั้งเป้าหมายที่ 1 แสน Man Days และทำงานเร็วขึ้น 2 เท่าภายใน 3 ปี พร้อมกับเดินหน้าต่อเนื่องสู่การเป็น AI-First Organization ด้วยการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ขับเคลื่อนด้วย AI รวมถึงปรับกระบวนการทำงานภายในองค์กร  เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถด้าน AI ให้กับพนักงาน รวมไปถึงบุคคลทั่วไป

นอกจากนี้ จะเป็นพื้นที่สำหรับคนที่มีฝีมือและใฝ่ฝันที่จะเติบโตในสายงานเทคโนโลยี โดยปีที่ผ่านมา KBTG ขึ้นเป็นบริษัทเทคอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เรียบร้อยแล้ว ถือว่าเร็วกว่าเป้าที่วางไว้ 2 ปีที่จะขึ้นเป็นที่ 1 ในปี 2568 สามารถพัฒนาสินค้า AI ด้วยตัวเองประกอบด้วย AINU ที่ใช้สำหรับการพิสูจน์ตัวตนด้วยการจดจำใบหน้า แปลงภาพข้อความให้เป็นตัวอักษร การตรวจสอบคนที่อยู่ในภาพว่ายังมีชีวิตอยู่ และ Car AI tech การตรวจจับความเสียหาย การประเมินค่าความเสียหาย การบอกบริษัทผู้บริษัทผู้ผลิต และจำนวนปีของรถยนต์

นอกจากนี้ ยังมี AI ที่บริษัทได้ร่วมกับสถาบันวิจัยของ MIT พัฒนาขึ้นมา อาทิ  FUTURE YOU แพลตฟอร์มที่ให้ผู้ใช้สื่อสารกับดิจิทัลเอไอของตัวเองในอนาคตได้ และ คู่คิด by K-GPT ที่เป็นเพื่อนคู่คิดให้กับผู้คนในด้านความรู้ทางการเงิน ความเข้าใจจิตวิทยา เน้นให้คำตอบในเชิงบวก

ล่าสุด ได้ออกแอปใหม่ ชื่อ เหมียวจด ช่วยจดรายจ่ายให้เลยจากสลิปโอนเงิน ผ่านมา 1 เดือนมีผู้ใช้งานแล้ว 39,000 ราย โดยตั้งเป้าหมายที่จะมีผู้ใช้งาน 1 ล้านราย

“AI สามารถตอบโจทย์ความยั่งยืนได้ คนสามารถทำงานได้เพิ่มขึ้นเมื่อนำเอไอมาใช้ในกระบวนการทำงาน สามารถให้บริการธุรกรรมทางการเงินของธนาคารกสิกรไทยได้ถึง 23.9 ล้านล้านธุรกรรม มากกว่ามูลค่าเศรษฐกิจไทย หรือ GDP กว่า 1.3 เท่า โดยที่คน 240 คน มีเวลาทำงานเพิ่มขึ้น 1 ปี ช่วยประหยัดพลังงานลงได้ 25% ช่วยลดต้นทุนให้กับองค์กรได้ถึง 4,000 ล้านบาท แก้ปัญหาได้เร็วขึ้น 33% ให้บริการโมบายแบงก์กิ้ง 21.7 ล้านราย และเปอร์เซ็นต์ความพร้อมในการใช้งานอยู่ในระดับ 99.99%”นายเรืองโรจน์ กล่าว

นางวรนุช เดชะไกศยะ Executive Chairman กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะเป็นองค์กรเทคโนโลยีชั้นนำของภูมิภาค พร้อมเดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 3+1 ของธนาคารกสิกรไทย ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ข้อมูล และความสามารถของคน ซึ่งบริษัทมีงบด้านไอที 14,000 ล้านบาท แต่จะใช้ในการลงทุนด้านไอที 8,000-9,000 ล้านบาท

ส่วนใหญ่จะใช้ไปในการปรับปรุงระบบเพื่ออัพเกรด Core Banking เพื่อเตรียมรองรับการเติบโตของฐานลูกค้าจาก 22 ล้านบัญชี เป็น 50 ล้านบัญชี ให้เกิดความปลอดภัย รวดเร็ว และปรับโครงสร้างระบบใหม่เพื่อรองรับการนำ เอไอ มาใช้ในธุรกิจบัตรเครดิต

ในด้านการเติบโตในระดับภูมิภาค ทาง K-Tech และ KBTG Vietnam ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับธนาคารอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มให้บริการสินเชื่อและข้อมูลในจีน แอป K PLUS Vietnam ในเวียดนาม ที่มีผู้ใช้งานกว่า 3 ล้านราย ล่าสุดจากที่ธนาคารได้มีการลงทุนในธนาคารแมสเปี้ยน KBTG มีส่วนสำคัญในการยกระดับแพลตฟอร์มไอที โครงสร้างพื้นฐาน ความปลอดภัย และการกำกับดูแลของธนาคารแมสเปี้ยน เพื่อรองรับการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพในอินโดนีเซีย

“เราให้สัญญาไว้ว่าจะพัฒนาและส่งมอบโปรเจ็คด้านไอทีให้กับธนาคารกสิกรไทย 190 โปรเจ็คต่อปี เพิ่มขึ้นถึง 30% และจะช่วยลดต้นทุนทางด้านไอทีลงได้ 1,000 ล้านบาท”นางวรนุช กล่าว

ดร. ทัดพงศ์ พงศ์ถาวรกมล Managing Director กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) กล่าวในตอนท้ายว่า AI กำลังกลายเป็นเทคโนโลยีอเนกประสงค์ ดูด้วยตาอาจจะไม่เห็น ซึ่งบริษัทเป็นอีกหนึ่งผู้บุกเบิกทางด้าน AI ในประเทศและภูมิภาค สร้างเป็น AI Ecosystem ในด้านต่างๆ  โดยด้านเทคโนโลยี จากผลงานการยืนยันหน้าจริง (Face Liveness) เป็นองค์กรเดียวในเอเชียและองค์กรที่สามของโลกที่ผ่านการรับรองระดับสูงสุด (Level 2) จากการทดสอบของ iBeta ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสากล พร้อมเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ FinLearn แพลตฟอร์มการศึกษาที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมฟีดแบ็คแบบเรียลไทม์

ด้านการค้า จากเทคโนโลยีที่ KBTG Labs วิจัยและพัฒนา สู่การนำเข้าสู่ตลาด กระบวนการนี้จะถูกดูแลโดย KX ซึ่งเป็น Venture Builder ในเครือ KBTG เพื่อให้ลูกค้าและพันธมิตรสามารถนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้กับธุรกิจของตนได้ โดยมีจุดเด่นคือการที่ทีมผู้พัฒนาอยู่ที่ประเทศไทย จึงสามารถรองรับการใช้งานหรือเข้าแก้ไขในกรณีที่เกิดปัญหาได้ทันที ปัจจุบันมีการเปิดตัว 2 แพลตฟอร์มและบริการทางด้าน AI คือ AINU (อัยนุ) และ Car AI เทคโนโลยี AI ตรวจสภาพรถยนต์แบบอัตโนมัติเพื่อประเมินความเสียหายจากรูปภาพ สำหรับธุรกิจประกัน ซื้อขายรถยนต์มือสอง และอื่นๆ

ด้านการลงทุน KXVC มีการลงทุนไปแล้ว 1,000 ล้านบาท ทั้งลงทุนโดยตรงใน 18 สตาร์ทอัพ AI และจับมือกับกองทุนด้าน AI ชั้นนำของโลกอย่าง AI FUND นำโดย Andrew Ng ผู้ก่อตั้ง DeepLearning.AI พร้อมมุ่งสรรหาเทคโนโลยี AI ใหม่ๆ จากทั่วโลกมาช่วยเพิ่มกำลังทางธุรกิจ ร่นระยะเวลาในการพัฒนาเทคโนโลยีออกสู่ตลาด รวมถึงร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อสเกลธุรกิจ AI และเป็นประตูระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคอื่นๆ อย่างยั่งยืนต่อไป