MORE แจ้ง IFA ค้านเพิ่มทุน บริษัทยันเดินหน้า อ้างผลดีต่อผู้ถือหุ้น

HoonSmart.com>>”มอร์ รีเทิร์น” (MORE) แจ้งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ(IFA) มีความเห็นเรื่องเพิ่มทุนว่า ไม่เหมาะสมด้านราคา เงื่อนไข  ความสมเหตุสมผล และความเสี่ยงใช้เงินไม่ตรงวัตถุประสงค์ แนะผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติ  สวนทางบอร์ดตรวจสอบและบอร์ดบริษัทลั่นมีความเหมาะสม เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทและผู้ถือหุ้น  นัดโหวต 23 ก.พ.นี้

พล.ต.ต. ลัทธสัญญา เพียรสมภาร ประธานคณะกรรมการตรวจสอบ บริษัท มอร์ รีเทิร์น (MORE) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ว่า คณะกรรมการตรวจสอบและคณะกรรมการบริษัท มอร์ รีเทิร์น (MORE) เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2567 ได้พิจารณาและให้ความเห็นต่อรายงานความเห็นฉบับสมบูรณ์ของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ(IFA)เกี่ยวกับรายการออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Offering) และการออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นของบริษัท ครั้งที่ 3 ( MORE-W3 ) คณะกรรมการตรวจสอบมีความเห็นว่าการทำรายการดังกล่าวมีความเหมาะสม และเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทและผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ถึงแม้รายงานของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ได้ให้ความเห็นว่าการทำรายการดังกล่าว มีความไม่เหมาะสมด้านราคา เงื่อนไข และความสมเหตุสมผลของการทำรายการ และไม่ควรอนุมัติการเข้าทำธุรกรรมการออกหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ เนื่องจากแผนการใช้เงินลงทุนที่ไม่สามารถประเมินความสมเหตุสมผล ความเป็นไปได้ของโครงการและความคุ้มค่าในการลงทุนได้อย่างชัดเจน จากข้อจำกัดในด้านการเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ภายใต้สัญญารักษาความลับ (Non Disclosure Agreement) รวมถึงผลกระทบและความเสี่ยงที่อาจมีต่อผู้ถือหุ้นจาก Dilution Effect ทั้งในด้าน 1) Control Dilution 2) Price Dilution และ 3) EPS Dilution จากการเสนอขายหุ้น ในอัตราส่วน 1 หุ้นเดิม ต่อ 2 หุ้นเพิ่มทุนใหม่ ราคา 0.05 บาทต่อหุ้น ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาดเฉลี่ยก่อนการเสนอขาย ที่เท่ากับ 0.17 บาทต่อหุ้น และความเสี่ยงจากการใช้เงินไม่ตรงตามวัตถุประสงค์

คณะกรรมการตรวจสอบและคณะกรรมการบริษัทได้ตระหนักถึงความเสี่ยงและผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากข้อจำกัดที่ไม่สามารถระบุจำนวนเงินที่จะได้รับอย่างแน่นอนของวิธีการออกหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นในครั้งนี้เป็นอย่างดี แต่การทำรายการดังกล่าวเป็นความประสงค์และข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยที่ต้องการให้บริษัทฯ หาช่องทางธุรกิจใหม่หรือดำเนินการใดๆที่จะสร้างผลตอบแทนเพื่อสะท้อนมายังราคาหลักทรัพย์หรือสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้น รวมถึงประเด็นเรื่องคดีความฟ้องร้องของหน่วยงานทางการต่อกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ อดีตผู้บริหาร และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกลุ่มบุคคลที่มีประเด็นดังกล่าวนั้นมีจำนวนไม่ถึง 100 คน เมื่อเทียบสัดส่วนจำนวนไม่ถึง 1% ของจำนวนผู้ถือหุ้นทั้งหมดมากกว่า 10,000 คน

นอกจากนี้คณะกรรมการตรวจสอบเห็นว่าการทำรายการดังกล่าวจะเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ถือหุ้นอื่นทุกรายที่มีความพร้อมทางด้านเงินทุน เข้ามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการบริษัท อีกทั้งการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนบนเงื่อนไขเดียวกันแก่ผู้ถือหุ้นเดิมทุกรายอย่างเท่าเทียม ผลกระทบและความเสี่ยงที่อาจมีต่อผู้ถือหุ้นจาก Dilution Effect เป็นกลไกที่เกิดขึ้น ทำให้โครงสร้างองค์กรและ/หรือโครงสร้างทางการเงินของบริษัทฯ มีความสอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงเวลา และการทำรายการยังเพิ่มโอกาสให้บริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม แบบ OEM หรือ ODM เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจในด้านต่างๆ ซึ่งจะสามารถนำมาต่อยอดธุรกิจเดิมและธุรกิจใหม่ๆ ได้ในอนาคต เป็นการเปิดช่องทางการหารายได้ให้หลากหลาย เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้ผู้ถือหุ้นได้อย่างยั่งยืน

คณะกรรมการตรวจสอบได้พิจารณาอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่เป็นสำคัญ จึงยังคงมีความเห็นไม่แตกต่างไปจากที่ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัท ที่มีมติเห็นชอบอนุมัติให้ทำรายการออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น และการออก MORE-W3 และเห็นควรให้นำเสนอรายการดังกล่าวเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาภายใต้เงื่อนไขกำหนดเวลาที่ต้องดำเนินการให้ทันเวลาเนื่องจากผู้ถือหุ้นได้รับผลกระทบด้านราคาหลักทรัพย์ ณ วันปิดสมุด(record date) ไปเรียบร้อยแล้ว กล่าวคือ มติการทำรายการในครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. 2566 และได้กำหนด record date ในวันที่ 26 ธ.ค. 2566 ซึ่งตามกฎหมายบริษัทต้องจัดประชุมผู้ถือหุ้นให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือนหลังวันที่กำหนด record date

ทั้งนี้ การพิจารณาอนุมัติทำรายการหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ

คณะกรรมการมีมติเปลี่ยนวันประชุมผู้ถือหุ้นเป็น วันที่ 23 ก.พ.2567 เวลา 10.00 น. ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-EGM) พิจารณาการเพิ่มทุนจดทะเบียน  21,530,245,323  หุ้น  จัดสรรให้ผู้ถือหุ้นจำนวน  14,353,496,882  หุ้น เสนอขายสัดส่วน 1 ต่อ 2 ราคาหุ้นละ 0.05 บาท กำหนดวันจองซื้อและชำระค่าหุ้น  วันที่ 24-30 เม.ย. 2567  และจัดสรรหุ้นเพื่อรองรับการใช้สิทธิ MORE-W3 อายุ 2 ปี จำนวน 7,176,748,441 หุ้น สัดส่วน 1 ต่อ 1 ราคาหุ้นละ 1 บาท