NL พร้อมเทรด SET 20 ก.พ. ก้าวสู่ผู้ประกอบการงานก่อสร้างมืออาชีพของเมืองไทย

HoonSmart.com>> “เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์” (NL) พร้อมเทรดวันแรกใน SET 20 ก.พ.นี้ ชูหุ้นก่อสร้างน้ำดี ประสบการณ์มากกว่า 40 ปี เป็นที่ยอมรับในวงการก่อสร้างเมืองไทย ศักยภาพพร้อมรับงานขนาดใหญ่ระดับพันล้าน ชูจุดเด่นและความเชี่ยวชาญรับงานอาคารพิเศษที่มีความเฉพาะทางและซับซ้อนสูงทางวิศวกรรม อาทิ สถานพยาบาล สอดรับกับเมกะเทรนด์ด้านเฮลท์แคร์ รวมถึงสามารถรับงานได้หลากหลายประเภท สะท้อนแกร่งจากรายได้ที่เติบโตอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง ด้านโบรกฯ ให้ราคาเหมาะสมปี 67 สูงสุด 7.50 บาท

ศรันย์ โรจน์เลิศจรรยา

นายศรันย์ โรจน์เลิศจรรยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ (NL) กล่าวว่า NL พร้อมเข้าซื้อขายเป็นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง (PROPCON) หมวดธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้าง (CONS) ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ ในชื่อย่อหลักทรัพย์ว่า “NL” นับเป็นอีกก้าวสำคัญสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ในฐานะหนึ่งในผู้นำธุรกิจก่อสร้างและงานติดตั้งระบบวิศวกรรมครบวงจรชั้นนำ สามารถรับงานได้หลากหลายประเภท ที่มาพร้อมกับศักยภาพการเติบโตของธุรกิจและอัตรากำไรสุทธิที่ค่อนข้างโดดเด่น ควบคู่ไปกับการยึดมั่นในความซื่อสัตย์ รับผิดชอบทั้งต่อลูกค้า คู่ค้า สังคม และชุมชน พร้อมขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

ด้วยผลงานที่เต็มไปด้วยคุณภาพและมาตรฐานจนเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง จากการสั่งสมประสบการณ์ในแวดวงก่อสร้างมายาวนานกว่า 40 ปี ส่งผลให้ NL ได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และ บริษัทเอกชน ให้เข้าร่วมประมูลและรับงานอย่างต่อเนื่อง โดย ณ สิ้นงวด 9 เดือนแรกปี 2566 NL มีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่ที่ 2,107.25 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในระหว่างปี 2566 – 2568

วันนี้ NL พร้อมแล้วที่จะนำบริษัทเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) มุ่งขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดทุน และพร้อมให้ทุกท่านได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในก้าวแรกของความสำเร็จไปพร้อมกับเรา โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ก่อสร้าง และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจในปี 2567 สอดรับกับทิศทางของภาคอสังหาริมทรัพย์ และเมกะเทรนด์ด้านเฮลท์แคร์ที่กำลังขยายตัว

และนอกเหนือจากหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนดในการติด Silent Period ห้ามขายหุ้นในสัดส่วน 55% ของทุนชำระแล้วหลัง IPO เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนแล้ว กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ NL ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ก่อตั้ง มีความมั่นใจในการเติบโต พร้อมใจร่วมกัน Lock up หุ้นเดิมทั้งหมด 100% เป็นระยะเวลา 2 เดือน

นางสาวเดือนพรรณ ลีลาวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไพโอเนีย แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ (NL) เปิดเผยว่า NL เป็นหุ้นก่อสร้างน้องใหม่ที่กำลังจะเข้าเทรดใน SET ที่มีความน่าติดตามเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ วิสัยทัศน์ของผู้บริหารรุ่นใหม่ที่นำองค์กรให้ก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19 มาได้อย่างแข็งแกร่ง อีกทั้งความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่ยาวนาน ส่งผลให้ NL พร้อมเดินหน้าต่อท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทาย เพื่อสร้างผลตอบแทนให้เป็นที่น่าพอใจได้ เนื่องจาก NL มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ไม่มีภาระเงินกู้ยืมและดอกเบี้ยจ่าย จึงมีกระแสเงินสดที่แข็งแรง

ปัจจุบัน NL ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างครบวงจร (One-Stop Service) รับงานจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานรัฐประเภทอื่น รวมถึงหน่วยงานเอกชน และมีความเชี่ยวชาญในงานก่อสร้างเฉพาะทางและงานที่ซับซ้อน โดดเด่นในการรับงานก่อสร้างสถานพยาบาล และสามารถรับงานได้หลากหลายประเภท พร้อมนำเทคโนโลยี BIM (Building Information Modeling) มาใช้ในการถอดแบบงานก่อสร้าง เพิ่มประสิทธิภาพงานให้ดียิ่งขึ้น ขณะที่ทุกย่างก้าวของ NL ยังเดินหน้าธุรกิจด้วยความระมัดระวัง วางกลยุทธ์ปิดความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ด้วยการสร้างโรงงานในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ประกอบด้วยโรงงานสำหรับตัดและดัดเหล็กเส้นในการควบคุมต้นทุนที่สำคัญ และโรงงานสำหรับผลิตเฟอร์นิเจอร์งานตกแต่งภายในอาคารต่างๆ นอกจากนี้ยังมีอาคารโกดังเพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการจัดเก็บเหล็กเส้น ซึ่งสามารถรองรับการจัดเก็บวัตถุดิบในกรณีที่ราคาวัตถุดิบที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้น จึงมั่นใจว่า NL จะเป็นหุ้นที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีต่อนักลงทุนได้ในระยะยาว

นางสาววีรยา ศรีวัฒนะ หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ NL เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลาเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 130 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 12 – 14 ก.พ.ที่ผ่านมา มีนักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก สะท้อนความเชื่อมั่นที่มีต่อบริษัทฯ และการกำหนดราคา IPO ที่ราคาเสนอขายหุ้นละ 2.60 บาท ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสม

บทวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำรวม 3 บริษัทหลักทรัพย์ ที่จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ให้มูลค่าเป้าหมายของ NL ปี 2567 อยู่ที่ 5.90 – 7.50 บาทต่อหุ้น มองปี 2567 มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง และเป็นปีแห่งการลงทุนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จากงบประมาณภาครัฐบาลที่เข้ามาสนับสนุน รวมทั้ง จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น และผู้ป่วยต่างชาติที่เริ่มกลับเข้ามา ซึ่งจะเป็นโอกาสของ NL ในการเข้าประมูลงานโครงการที่สูงขึ้น ทั้งในแง่ของจำนวนและมูลค่าโครงการ เพื่อเป้าหมายรายได้ที่เติบโตก้าวกระโดด และจากการบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการควบคุมค่าใช้จ่ายในการบริหารและค่าใช้จ่ายบุคลากร ซึ่งเป็นต้นทุนคงที่ สนับสนุนการเติบโตของอัตรากำไรสุทธิ และสร้างผลกำไรที่ดีในระยะยาว